Bình Dương: Thanh tra loạt doanh nhiệp bất động sản Công ty Tường Phong, Á Châu.

Thứ sáu, 28/10/2022 23:19
(ThanhtraVietNam)-  Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa công bố quyết định của UBND tỉnh về việc lập đoàn thanh tra các dự án bất động sản chậm triển khai, để xảy ra tình trạng người dân khiếu nại, khiếu kiện kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, 3 dự án bị Thanh tra tỉnh Bình Dương thanh tra gồm: Dự án khu nhà ở Suối Giữa tại phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, do Công ty cổ phần đầu tư thương mại Á Châu làm chủ đầu tư.

Dự án khu nhà ở cao tầng Roxana Plaza tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, do Công ty TNHH xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong làm chủ đầu tư. 

leftcenterrightdel
Dự án khu nhà ở cao tầng Roxana Plaza tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An 

Và dự án khu dân cư Thế Kỷ 21 tại phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, do Công ty TNHH xây dựng - đầu tư - kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư.

Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra trong 45 ngày kể từ khi công bố quyết định thanh tra.

Đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương gồm 11 thành viên, do ông Lê Thành Tài - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, làm trưởng đoàn. Ông Bùi Duy Hiền - Chánh thanh tra tỉnh, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Bình Dương công bố quyết định thành lập đoàn thanh tra. 

Theo ông Bùi Duy Hiền, đây là cuộc thanh tra đột xuất của UBND tỉnh giao nhằm đánh giá tình hình chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị cũng như những vấn đề vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực đất đai và phát hiện các sai phạm (nếu có) để xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Cùng với 3 dự án trọng điểm giao Thanh tra tỉnh Bình Dương thanh tra, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành phối hợp UBND các huyện, thị, thành phố tiến hành rà soát và thanh tra các dự án nhà ở thương mại chậm tiến độ kéo dài.

Được biết, dự án khu nhà ở cao tầng Roxana Plaza  (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An) đã bán hơn 1000 căn hộ cho người dân từ năm 2018 (cơ quan chức năng chưa cho phép bán) nhưng sau 4 năm công trình mới chỉ xây dựng được phần thô rồi ngưng. Thời gian vừa qua, hàng trăm người dân liên tục treo khiếu kiện, băng rôn yêu cầu chủ đầu tư giao nhà.

Đơn vị đứng ra ký kết hợp đồng giao dịch với khách hàng không phải Công ty Tường Phong mà là Công ty Cổ phần Naviland. Đến khi người mua nhà tập trung phản đối nhiều lần thì đại diện Công ty Naviland mới cho biết Công ty đang thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng dự án từ Công ty Tường Phong. Thủ tục chuyển nhượng dự án vẫn chưa hoàn tất.

Dự án thứ 2, khu nhà ở Suối Giữa (phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một) do Công ty cổ phần đầu tư thương mại Á Châu làm chủ đầu tư. Dự án khu nhà ở Suối Giữa được rao bán, quảng cáo rầm rộ từ năm 2017 - 2018 và nhiều người dân đã tiến hành các hoạt động giao dịch để mua đất tại dự án này. Dù vậy, đến nay nghĩa là sau 5 năm, hàng trăm khách hàng đã xuống tiền nhưng vẫn chưa nhận được nền còn dự án thì vẫn là bãi đất trống.

Dự án thứ 3, khu dân cư Thế kỷ 21 nằm ở trung tâm TP Thủ Dầu Một rộng khoảng trên 24 ha. Năm 2008, Công ty Tân Vũ Minh bắt đầu triển khai đền bù dự án. Sau 8 năm thực hiện do chậm đẩy nhanh tiến độ bồi thường và triển khai dự án nên đến ngày 21-1-2016, UBND tỉnh Bình Dương đã có chủ trương thu hồi dự án. Sau đó, tỉnh đã giao cho UBND TP Thủ Dầu Một và các đơn vị liên quan để thực hiện dự án là “Công viên Phú Cường”, quy hoạch theo hướng xây dựng hồ điều tiết và công viên cây xanh để phục vụ lợi ích công cộng. Tuy nhiên, sau gần 15 năm dự án này vẫn chỉ là khu đất hoang. Người dân ở trong những ngôi nhà xập xệ, đi không được, ở cũng không xong.

Có thể nói, đây là thực trạng, nhiều chủ đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, hoàn thiện đầu tư hạ tầng theo quy định của pháp luật để được bán nhà, nhưng đã "lách luật", hợp đồng với các bên môi giới, sàn giao địch từ đó, quảng cáo dẫn đến các nhà đầu tư thứ cấp, người trực tiếp mua nhà đặt cọc và hứng chịu nhiều rủi ro nặng nề, nguồn lực xã hội cũng vì thế bị chiếm dụng, chiếm đoạt, gia tăng các vấn đề khiếu nại, tố cáo, bất ổn cho người dân./. 

Tuyết Nhung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra