Bình Thuận: Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 7 tập thể và 39 cá nhân qua thanh tra

Thứ năm, 26/10/2023 11:18
(ThanhtraVietNam) - Từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh Bình Thuận đã thực hiện 53 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 11 cuộc triển khai từ các kỳ trước chuyển sang và 42 cuộc triển khai trong kỳ, đã ban hành 31 cuộc kết luận thanh tra tại 86 đơn vị được thanh tra.​

Công tác thanh tra được thực hiện đảm bảo theo kế hoạch

Trong 9 tháng đầu năm, công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được thực hiện đảm bảo theo kế hoạch, nội dung thanh tra đúng trọng tâm, trọng điểm, hạn chế xảy ra tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.

Qua kết luận thanh tra, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 600 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 7 tập thể và 39 cá nhân.

Trong kỳ, đã triển khai 16 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 34 đơn vị; đã ban hành 11 kết luận thanh tra tại 29 đơn vị. Các cuộc còn lại đang trong thời hạn thanh tra.

leftcenterrightdel
 Một cuộc họp có sự tham gia của lực lượng thanh tra tại tỉnh Bình Thuận

Toàn tỉnh đã thực hiện 1.136 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong đó có 9 cuộc kỳ trước chuyển sang và 1.127 cuộc triển khai trong kỳ. Kết quả, phát hiện 1.415 tổ chức, cá nhân vi phạm, sai phạm về kinh tế hơn 24,3 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi gần 8,3 tỷ đồng (đã thu hơn 5,2 tỷ đồng); xử lý khác hơn 16 tỷ đồng (đã xử lý gần 7 tỷ đồng).

Các đơn vị đã ban hành 1.341 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 133 tổ chức và 1.028 cá nhân. Số tiền xử phạt là hơn 9,5 tỷ đồng; xử lý bằng hình thức khác 901 triệu đồng; chuyển cơ quan điều tra 5 vụ liên quan tới phá rừng.

Các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. So với cùng kỳ năm 2022, tình hình tiếp công dân tăng về số lượt, số người nhưng giảm về các vụ khiếu kiện đông người. Lượng đơn thư tiếp nhận tăng 587 đơn, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước tăng 681 đơn.

Cụ thể, toàn tỉnh đã tiếp 3.937 lượt/4.151 người/3.410 vụ việc (tăng 115 lượt và 115 người so với cùng kỳ năm 2022), trong đó tiếp đông người là 1 lượt/23 người.

Nội dung chủ yếu qua tiếp công dân và nhận đơn thư chủ yếu là về khiếu nại việc cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu hồi giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, việc chậm thi hành ánh dân sự, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; việc đòi lại đất cũ; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất…

Trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.809 đơn, trong đó có 289 đơn khiếu nại, 200 đơn tố cáo và 3.320 đơn phản ánh, kiến nghị, tăng 587 đơn so với cùng kỳ năm 2022. Đến nay, đã xử lý 3.809 đơn/3.809 đơn đã tiếp nhận, có 3.765 đơn/3.657 vụ đủ điều kiện xử lý.

Các cấp, ngành của tỉnh đã giải quyết 156/195 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (khiếu nại có 121/153 vụ, tố cáo có 35/42 vụ), đạt 80%. Có 2.079/2.542 vụ kiến nghị, phản ánh, đạt 81,79%. Số vụ việc còn lại vừa mới tiếp nhận, còn trong thời hạn thụ lý, xác minh.

Tăng cường phát hiện những sai phạm qua giải quyết đơn tố cáo để xử lý


Theo Thanh tra tỉnh Bình Thuận, các cấp, các ngành đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Qua giải quyết đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; phát hiện những sai phạm qua giải quyết đơn tố cáo để xử lý theo quy định.

Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tính khách quan, chính xác; đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thanh tra các cấp, các ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, có sự phối hợp, trao đổi trong giải quyết khiếu nại, tố cáo với thủ trưởng cùng cấp, các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai để kịp thời phát hiện những sai sót trong việc triển khai thực hiện. Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục thực hiện tốt công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công khai quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định để tổ chức, công dân theo dõi, giám sát và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

 
 
Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra