Chấn chỉnh hàng loạt sai sót trong chấp hành quy định về khám chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân ở TP HCM

Thứ sáu, 28/04/2023 19:41
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Bộ Y tế vừa có Kết luận thanh tra số 4/KL-TTrB việc chấp hành các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn TP HCM.

Khám chữa bệnh không đúng giấy phép được cấp

Kết quả thanh tra tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cho biết, hồ sơ bệnh án của năm 2020 lưu trữ ở bên ngoài bệnh viện, không thuận tiện khi tra cứu; Hồ sơ, bệnh án làm theo mẫu của Bộ Y tế, ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ, bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một số giấy tờ trong hồ sơ, bệnh án ghi tên cơ quan chủ quản là Bộ Y tế (Giấy ra viện) hoặc “Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh” (Bảng kê chi phí điều trị) là không đúng.

leftcenterrightdel
Bệnh viện đa khoa Xuyên Á bị xử phạt do nhiều sai sót 

Bệnh viện có trang thông tin điện tử để quảng cáo dịch vụ nhưng chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, bệnh viện quảng cáo có sử dụng từ ngữ “nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra Bệnh viện đa khoa Xuyên Á còn có một số sai sót khác như: ghi tên các khoa trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp…

Xử phạt hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh

Cũng theo kết luận thanh tra, từ những sai phạm đã được phát hiện trong quá trình thanh tra tại 16 cơ sở y tế tư nhân, Trưởng đoàn thanh tra đã căn cứ các quy định của pháp luật ký ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với 11 cơ sở. Tổng số tiền xử phạt 597 triệu đồng.

Trong đó, phạt Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (79 triệu đồng); Phòng khám đa khoa trực thuộc chi nhánh Công ty Cổ phần Y dược VietLife - Phòng khám đa khoa tư nhân VietLife - MRI (53 triệu đồng); Phòng khám chuyên khoa Răng hàm mặt trực thuộc Công ty Cổ phần Nha khoa Một chăm sóc (79 triệu đồng); Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền thuộc Công ty TNHH Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Sài Gòn (90 triệu đồng); Phòng khám chuyên khoa phụ sản trực thuộc chi nhánh Công ty TNHH DR.MARIE tại TP. Hồ Chí (45 triệu đồng)…

leftcenterrightdel
Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền thuộc Công ty TNHH Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Sài Gòn bị phạt 90 triệu đồng.

Đoàn thanh tra đã kiến nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh giám sát, hướng dẫn, đôn đốc các sở sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được thanh tra khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế; đồng thời, giám sát việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và hướng dẫn việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh không đúng quy định.

Hướng dẫn các cơ sở đăng ký tên cơ sở khám chữa bệnh ngắn gọn, đảm bảo không quá dài, không trùng lặp với tên cơ sở khám chữa bệnh khác, người bệnh dễ đọc, dễ nhớ và đúng với hình thức tổ chức đăng ký hoạt động.

Đoàn thanh tra cũng yêu cầu 11 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt đầy đủ vào tài khoản Kho bạc Nhà nước; Thực hiện đúng các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, tuân thủ các quy định về quy trình, quy chế chuyên môn, thường xuyên cập nhật kiến thức y khoa theo quy định.

Bên cạnh đó phải chấp hành nghiêm các quy định về quảng cáo dịch vụ đặc biệt là khám bệnh, chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội trên internet… Gỡ bỏ những nội dung sử dụng từ ngữ “nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định./.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra