Sóc Trăng:

Chấn chỉnh trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Trần Đề

Thứ ba, 11/07/2023 15:16
(ThanhtraVietNam) - Qua thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Trần Đề trong việc thực hiện quy định pháp luật về thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (PCTN), Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã đề ra một số biện pháp xử lý nhằm chấn chỉnh công tác quản lý.

Số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã được hạn chế

Theo Thông báo Kết luận Thanh tra số 22 /TB-TTr ngày 13/6/2023 của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, công tác xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm được Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện khá tốt, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Qua thanh tra, đã kịp thời phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của cơ quan, đơn vị được thanh tra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương luôn được chỉ đạo thực hiện. Đến nay, cơ bản mô hình, tổ chức tiếp công dân đã được triển khai thực hiện theo quy định. Lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo được công bố công khai và có thực hiện tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Nơi tiếp công dân được bố trí riêng và có phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân.

Thông qua các buổi tiếp công dân, cán bộ, công chức tiếp công dân còn kết hợp lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân đối với lĩnh vực này. Qua đó, đã hạn chế số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, về cơ bản đã đạt được những kết quả nhất định.

Đối với công tác PCTN, lãnh đạo đơn vị có quan tâm xây dựng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCTN trên địa bàn. Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong công tác tổ chức, cán bộ; quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; việc thực hiện quy tắc ứng xử; quy định về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập được tổ chức triển khai thực hiện theo quy định; các báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN thực hiện đầy đủ.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: trande.soctrang.gov.vn)

Một số tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN

Mặc dù đơn vị đã chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, tuy nhiên, trong từng nội dung cụ thể vẫn còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại.

Cụ thể, trong hoạt động thanh tra, Thành viên Đoàn thanh và Trưởng Đoàn thanh tra chưa thực hiện đúng quy định về báo cáo tiến độ; nhật ký Đoàn thanh tra ghi không đầy đủ, liên tục.

Đối với công tác tiếp công dân, việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn chưa được chặt chẽ theo quy định như: một số đơn chưa được tiếp nhận tại Ban Tiếp công dân huyện, đơn tiếp nhận chưa đóng dấu văn bản “đến” theo quy định; một số đơn phân loại chưa đúng với nội dung đơn; trong công tác xử lý đơn (khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh), người xử lý đơn chưa có văn bản báo cáo, đề xuất với lãnh đạo để giải quyết, trả lời hoặc quyết định chuyển đơn và thông báo cho người gửi đơn biết theo quy định; Văn phòng HĐND và UBND huyện Trần Đề ban hành văn bản hướng dẫn, chuyển đơn một số trường hợp chưa đúng quy định; một số văn bản thực hiện chưa đúng mẫu theo quy định.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, một số hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh thực hiện chưa đúng quy định trình tự, thủ tục. Cụ thể, trong giải quyết khiếu nại, cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh không ban hành Quyết định xác minh nội dung khiếu nại; không ban hành và gửi văn bản đình chỉ giải quyết khiếu nại sau khi người khiếu nại đã rút khiếu nại.

Trong giải quyết tố cáo, quyết định thụ lý tố cáo không đầy đủ nội dung theo đơn tố cáo, không ghi thời gian bắt đầu thụ lý tố cáo. Thông báo thụ lý tố cáo không đúng mẫu, không ghi rõ thời gian bắt đầu giải quyết. Thông báo nội dung tố cáo không ghi rõ thời gian bắt đầu giải quyết và không gửi người bị tố cáo. Việc giao xác minh nội dung tố cáo được nêu chung tại Quyết định thụ lý tố cáo và không thành lập Tổ xác minh tố cáo là không đúng quy định.

Về công tác PCTN, quy chế chi tiêu nội bộ năm 2021, 2022 của một số đơn vị không có xác nhận của đại diện Công đoàn theo quy định. Đơn vị không niêm yết công khai Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị theo quy định. Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác hàng năm không nêu rõ những trường hợp cụ thể phải chuyển đổi theo quy định.

Chấn chỉnh trách nhiệm của Chủ tịch tịch huyện và nhiều phòng chuyên môn

Thông báo Kết luận Thanh tra số 22 /TB-TTr chỉ rõ, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cần tiếp tục phát huy những mặt đạt được, đồng thời quan tâm chỉ đạo các phòng ban, cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện phát huy vai trò tham mưu nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót như đã nêu trên.

Văn phòng HĐND và UBND huyện (Ban Tiếp công dân huyện) và Thanh tra huyện tăng cường công tác phối hợp. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn.

Thanh tra huyện chấn chỉnh một số hạn chế trong thực hiện quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. Đặc biệt thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.

Phòng Tài nguyên và Môi trường rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận giải quyết một số đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền. Phòng Nội vụ chấn chỉnh những thiếu sót trong việc tham mưu ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và quyết định bổ nhiệm lại trễ thời gian quy định. Tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Tiếp công dân huyện theo quy định; kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác hàng năm cần nêu rõ những trường hợp cụ thể phải chuyển đổi theo quy định.

Phòng Tài chính - Kế hoạch rút kinh nghiệm trong việc hướng dẫn, kiểm tra nhưng không phát hiện, điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ của một số đơn vị không có xác nhận của đại diện Công đoàn theo quy định. UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ thực hiện việc niêm yết Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định.

Về trách nhiệm, Thông báo Kết luận Thanh tra số 22 /TB-TTr nêu rõ, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề (giai đoạn từ ngày 01/01/2021 đến ngày 28/02/2023) rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN của đơn vị; đồng thời tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Văn phòng HĐND và UBND (Ban Tiếp công dân), Thanh tra huyện, các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tài chính - Kế hoạch và phòng ban có liên quan trong việc tham mưu, giúp Chủ tịch UBND huyện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố và PCTN của đơn vị trong thời gian qua.

 

 

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra