Chuyển công an điều tra sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy học ở Phú Yên

Thứ hai, 23/05/2022 18:15
(ThanhtraVietNam) - Hàng loạt sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Phú Yên được Thanh tra tỉnh chỉ ra, như: Mua sắm trong năm 2020 nhưng dùng giá thẩm định từ năm 2018, không mua sắm tập trung mà mua sắm riêng, doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện hồ sơ vẫn trúng thầu hơn 30 tỷ đồng… Tuân thủ quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Cơ quan Thanh tra trong việc trao đổi thông tin về tội phạm phát hiện thông qua thanh tra, hồ sơ gói thầu có sai phạm đã được chuyển sang Công an tỉnh để làm rõ.

Không đáp ứng điều kiện, một doanh nghiệp vẫn trúng thầu 30 tỷ!

Theo Kết luận thanh tra số 29/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Phú Yên, trong giai đoạn 2019-2020, Sở GDĐT Phú Yên làm Chủ đầu tư thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách cấp. Đoàn thanh tra đã chọn 02 gói thầu để kiểm tra về thủ tục mua sắm.  

Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty Cổ phần tư vấn và thẩm định giá Đông Nam (thẩm định giá Gói thầu số 03TB: Cung cấp và lắp đặt phòng học đa phương tiện) và Công ty Cổ phần thẩm định giá BTC Value (thẩm định giá Gói thầu số 03TB: Cung cấp và lắp đặt thiết bị môn tin học, thuộc Dự án tăng cường thiết bị dạy học cho học sinh các trường phổ thông công lập trực thuộc Sở GDĐT giai đoạn 2016-2020) chỉ căn cứ 03 báo giá của 3 đơn vị để thẩm định giá mà không thu thập thông tin, so sánh giữa mức giá chào bán với giá thị trường để có sự điều chỉnh hợp lý, tìm ra mức giá phù hợp trước khi sử dụng làm mức giá so sánh là thực hiện không đúng quy định tại điểm b Khoản 4 Mục II Thông tư số 126/2015/TT-BTC ngày 20/8/2015 của Bộ Tài chính.

Riêng với gói thầu cung cấp và lắp đặt phòng học đa phương tiện có giá là 30.892.955.800 đồng, được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Star (thị xã Ayunpa, Gia Lai), với giá trị trúng thầu 30.782.182.000 đồng có một số sai sót. Cụ thể, đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) tại điểm 4 Mục 2.1 Chương III có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu là thực hiện không đúng theo hướng dẫn tại (Mẫu số 02) Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá.

Mặt khác, hồ sơ dự thầu (HSDT) của đơn vị trúng thầu (Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Star) không đáp ứng đủ điều kiện về hợp đồng tương tự theo quy định của HSMT, nhưng Tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu của Công ty TNHH tư vấn và giải pháp công nghệ VIC khi đánh giá hồ sơ đề xuất về mặt kỹ thuật không làm rõ HSDT về mặt năng lực kinh nghiệm theo tiêu chí này mà đánh giá kết quả (đạt) và được xem xét, đánh giá các bước tiếp theo là thực hiện không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 28 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Việc lập HSMT, đánh giá HSDT của đơn vị tư vấn có thiếu sót nhưng Chủ đầu tư (Sở GDĐT) trong quá trình thực hiện việc thẩm định không xử lý mà tiến hành phê duyệt HSMT và kết quả lựa chọn nhà thầu là thực hiện không đúng quý định tại Điều 25, Điều 31 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Riêng đối với Gói thầu số 03TB: Cung cấp và lắp đặt thiết bị môn tin học, thuộc Dự án tăng cường thiết bị dạy học cho học sinh các trường phổ thông công lập trực thuộc Sở GDĐT giai đoạn 2016-2020, khi thực hiện Sở GDĐT căn cứ theo giá thẩm định từ năm 2018 và dự toán đã được phê duyệt để làm giá gói thầu này và thực hiện đấu thầu mua sắm trong năm 2020 là không phù hợp theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, gói thầu mua sắm thiết bị này là máy vi tính để bàn thuộc đối tượng mua sắm tập trung, nhưng Sở GDĐT không đăng ký mua sắm tập trung mà mua sắm riêng theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng (đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu) là thực hiện không đúng quy định tại Điều 71 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 2/6/2014 và điểm d Khoản 4 Điều 67 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Phú Yên thực hiện thủ tục chuyển hồ sơ các gói thầu thuộc Đề án 1436 và Chương trình 775 sang Công an tỉnh để làm rõ những sai phạm trong công tác đấu thấu và thẩm định giá. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Phát hiện dấu hiệu tội phạm chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Việc thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học thuộc Đề án 1436: HSMT gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 (tranh ảnh, dụng cụ) do Công ty TNHH tư vấn và giải pháp công nghệ VIC lập có những nội dung không đúng theo hướng dẫn. Hơn nữa, HSDT gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 (Mỹ thuật, thiết bị sử dụng chung) của đơn vị trúng thầu (Công ty TNHH thương mại dịch vụ Sao Việt) không đáp ứng đủ điều kiện về 01 hợp đồng tương tự và không đáp ứng về đặc tính kỹ thuật của hàng hóa theo quy định của HSMT, nhưng Công ty TNHH tư vấn và giải pháp công nghệ VIC đánh giá (đạt) và được xem xét, đánh giá các bước tiếp theo là thực hiện không đúng quy định.

Bên cạnh đó, công tác thẩm định, phê duyệt HSMT, kết quả lựa chọn nhà thầu còn những sai sót, như: Chủ đầu tư đăng tải Kế hoạch đấu thầu vượt quá thời gian quy định; HSMT do đơn vị tư vấn lập có sai sót nhưng được Chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt nội dung HSMT; HSDT do đơn vị tư vấn đấu thầu đánh giá có sai sót nhưng được Chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Phú Yên cũng chỉ ra những sai sót trong việc thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu; trang thiết bị, đồ dùng nhà ăn, nhà bếp, khu ở nội trú Trường phổ thông Dân tộc bán trú Đinh Núp huyện Đồng Xuân thuộc Chương trình 775.

Cụ thể, Công ty Cổ phần tư vấn và thẩm định giá Đông Nam chỉ căn cứ 03 báo giá của 03 đơn vị để thẩm định giá gói thầu mà không thu thập thông tin, so sánh giữa mức giá chào bán với giá thị trường để có sự điều chỉnh hợp lý, tìm ra mức giá phù hợp trước khi sử dụng làm mức giá so sánh. Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Phú Yên trong quá trình tư vấn lập HSMT không yêu cầu về nguồn lực tài chính cho gói thầu này là thực hiện không đúng hướng dẫn.

Trong HSDT của đơn vị trúng thầu không chứng minh được tình hình tài chính theo biểu mẫu tự kê khai của nhà thầu nhưng Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Phú Yên không tiến hành làm rõ, mà đánh giá HSDT hợp lệ và đánh giá (đạt) đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm để xét các bước tiếp theo là thực hiện không đúng quy định.

Chủ đầu tư không báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không báo cáo thẩm định HSMT cũng như thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt HSMT, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Từ kết luận trên, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu Giám đốc Sở GDĐT tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh đối với tập thể, cá nhân có liên quan do để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học và quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh thực hiện thủ tục chuyển hồ sơ các gói thầu thuộc Đề án 1436 và Chương trình 775 sang Công an tỉnh để làm rõ những sai phạm trong công tác đấu thầu và thẩm định giá nêu trên.

Các quy định về việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra và kiến nghị khởi tố vụ án hình sự đã được quy định tại Luật Thanh tra năm 2010 và Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/09/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra.

Sau khi Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 được ban hành, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp xây dựng Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP ngày 18/10/2018 quy định về phối hợp giữa Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát, Cơ quan Thanh tra trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra. Cụ thể, căn cứ Khoản 1 Điều 44 Nghị định 86/2011/NĐ-CP: “Trong quá trình thanh tra hoặc khi kết thúc thanh tra, cơ quan thực hiện chức năng thanh tra phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày phát hiện dấu hiệu tội phạm, người ra quyết định thanh tra phải chuyển hồ sơ vụ việc và bản kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra để xem xét khởi tố vụ án hình sự, đồng thời thông báo ngay bằng văn bản cho Viện Kiểm sát có thẩm quyền biết”.


Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra