Huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên:

Công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên còn nhiều tồn tại, hạn chế

Thứ sáu, 08/09/2023 17:03
(ThanhtraVietNam) - Hàng loạt những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Tây Hòa, giai đoạn 2017-2022 được Thanh tra tỉnh Phú Yên chỉ rõ tại Kết luận thanh tra số 886/KL-TTr, như: Bố trí vốn ngân sách địa phương với thời gian kéo dài 5 năm; chậm quyết toán công trình; tính trùng, tính thừa khối lượng dự toán so với khối lượng thiết kế bản vẽ thi công…

Thực hiện quyết định thanh tra, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của 18 công trình đã phê duyệt quyết toán trong giai đoạn từ năm 2017-2022. Trong đó, có 15/18 công trình do UBND huyện đầu tư và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện (Ban QLDA) là đơn vị trực thuộc UBND huyện làm chủ đầu tư; còn lại, 03/18 công trình do UBND xã Hòa Đồng và UBND thị trấn Phú Thứ thực hiện và làm chủ đầu tư.

Không đảm bảo thời gian trong kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công

Kết quả thanh tra cho thấy, việc ban hành quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công sau ngày 15/11 hàng năm là không đúng thời gian điều chỉnh được quy định tại khoản 3 Điều 46 Chương VII Nghị định 40/2020/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước.

Mặt khác, việc bố trí vốn ngân sách địa phương với thời gian kéo dài 5 năm (từ 2018-2022) là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 52 Mục 1 Chương III Luật Đầu tư công năm 2019. Việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán hoàn thành chậm là không đúng quy định tại Điều 2 Chương II Thông tư 10/2020/TT-BTC của Bộ Tài Chính (Thông tư số 10).

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Phú Yên cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc giải ngân vốn đầu tư và trình tự thủ tục lập hồ sơ thanh quyết toán vốn đầu tư. Đối với Ban QLDA huyện Tây Hòa, việc chậm quyết toán công trình Nhà khách Huyện (chậm 226 ngày) là không đúng quy định tại Điều 21 Chương II Thông tư số 10. UBND thị trấn Phú Thứ và UBND xã Hòa Đồng chưa thanh toán hết công nợ đối với công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành là không đúng quy định tại khoản 7 Điều 27 Chương VI Nghị định 68/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Hợp đồng xây lắp giữa Chủ đầu tư (Ban QLDA huyện Tây Hòa, UBND thị trấn Phú Thứ và UBND xã Hòa Đồng) và bên nhận thầu có hiệu lực trước khi bên nhận thầu nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Sai sót về giá trị dự toán và chi phí thiết kế

Theo Thanh tra tỉnh Phú Yên, việc quản lý, sử dụng nguồn thu phí thẩm định và các chi phí khác có liên quan đến công trình tại Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Hòa còn hạn chế. Cụ thể, chưa xây dựng mức chi nguồn thu phí thẩm định vào quy chế chi tiêu nội bộ là thực hiện chưa đúng quy định tại Nghị định 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ; chi không đúng nội dung chi với số tiền trên 200 triệu đồng từ nguồn thu thẩm định được quy định tại khoản 1 Điều 4 và điểm a khoản 2 Điều 5 Chương II Nghị định 120/2016/NĐ-CP.

Đối với công tác quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng các dự án công trình, đơn vị tư vấn thiết kế tính trùng, tính thừa khối lượng dự toán so với khối lượng thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, Chủ đầu tư kiểm tra chưa chặt chẽ, làm tăng giá trị khối lượng dự toán của các dự án công trình là không đúng quy định tại khoản 10 Điều 80 Luật Xây dựng năm 2014.

leftcenterrightdel
Trụ sở HĐND - UBND huyện Tây Hòa. (Ảnh internet)

Mặt khác, Chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, rà soát khối lượng giữa thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đã được thẩm tra, thẩm định chưa chặt chẽ trước khi trình cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt, nên dẫn đến sai sót về giá trị dự toán và chi phí thiết kế như đã nêu trên là thực hiện không đúng theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, công tác quản lý khối lượng thi công và nghiệm thu, thanh quyết toán còn lỏng lẻo, như: Chủ đầu tư tổ chức giám sát thi công không chặt chẽ, dẫn đến nhà thầu thi công thiếu khối lượng thực tế thi công; khi nghiệm thu, thanh toán khối lượng của 15/18 công trình nêu trên, Chủ đầu tư có giảm trừ giá trị khối lượng do dự toán tính thừa, tính trùng nhưng giảm trừ chưa đầy đủ, dẫn đến thanh toán khối lượng do dự toán tính thừa.

Như vậy, khi quyết toán khối lượng hoàn thành của 15/18 công trình nêu trên, Chủ đầu tư thiếu sự kiểm tra về khối lượng đề nghị quyết toán của đơn vị thi công, dẫn đến khối lượng quyết toán cao hơn khối lượng thực tế thi công, dẫn đến giá trị quyết toán chi phí giám sát tăng là thực hiện không đúng quy định tại khoản 4 Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục ngay các sai sót

Từ những sai sót nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND huyện Tây Hòa tổ chức rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành quản lý dự án đối với các công trình do các đơn vị trực thuộc UBND huyện Tây Hòa làm Chủ đầu tư được nêu trong Kết luận thanh tra.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị trực thuộc UBND huyện làm Chủ đầu tư trong việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Chỉ đạo các chủ đầu tư sớm bố trí đủ nguồn vốn để thanh toán dứt điểm các khoản nợ khối lượng, tránh nợ đọng trong xây dựng cơ bản sau khi quyết toán dự án hoàn thành.

Chỉ đạo các Chủ đầu tư là đơn vị trực thuộc UBND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục ngay các sai sót đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện quản lý dự án, công trình.

Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Tây Hòa và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Hòa tổ chức rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót đã nêu tại Kết luận thanh tra. Trong đó, Tài chính Kế hoạch huyện Tây Hòa sớm bố trí đủ nguồn vốn để thanh toán dứt điểm các khoản nợ, tránh nợ đọng trong xây dựng cơ bản sau khi quyết toán dự án hoàn thành.

Cùng với việc tổ chức rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo và cán bộ của đơn vị về trách nhiệm quản lý dự án do UBND huyện giao trong thời kỳ thực hiện các dự án, Ban QLDA, UBND thị trấn Phú Thứ và UBND xã Hòa Đồng phải chấn chỉnh và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát năng lực hoạt động của các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công từ khi khảo sát, lập hồ sơ thiết kế dự toán đến khi kết thúc xây dựng, đưa công trình vào khai thác sử dụng, bảo hành công trình theo đúng quy định…/.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra