Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Công tác thanh tra đảm bảo thận trọng, khách quan, đúng quy định của pháp luật

Thứ hai, 29/01/2024 14:00
(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thanh tra Bộ NNPTNT) đã chủ động trong công tác tham mưu, chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về các mặt công tác được giao, nhất là triển khai các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2023 đảm bảo thận trọng, khách quan, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Phát hiện nhiều vi phạm, bất cập về thể chế, chính sách

Năm 2023, Thanh tra Bộ thực hiện 25 cuộc thanh, kiểm tra (bao gồm 10 cuộc thanh tra chuyển tiếp từ năm 2022 sang), trong đó có 13 cuộc thanh tra hành chính, 06 cuộc thanh tra chuyên ngành và 06 cuộc kiểm tra; đã ban hành kết luận thanh tra của 13 cuộc thanh tra, báo cáo, kết luận của 05 cuộc kiểm tra.

leftcenterrightdel
 Hoạt động ngành Thanh tra NNPTNT góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Ảnh: PV

Cụ thể, về thanh tra hành chính, Thanh tra Bộ đã thực hiện 13 cuộc bao gồm: 06 cuộc chuyển tiếp từ năm 2022 sang và 07 cuộc triển khai thực hiện năm 2023. Trong đó, có 07 cuộc đã ban hành kết luận thanh tra, phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền gần 15,2 tỷ đồng (tăng 605,44 triệu đồng so với năm 2022), trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 11,7 tỷ đồng (tăng 2,21 tỷ đồng so với năm 2022), kiến nghị giảm trừ số tiền gần 3,3 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác số tiền hơn 175,7 triệu đồng.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ đã phát hiện các bất cập về thể chế, chính sách; các tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong các lĩnh vực quản lý ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản công, khoa học, công nghệ, quản lý đầu tư xây dựng; đồng thời kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. 

Về thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ đã thực hiện 06 cuộc, bao gồm 04 cuộc chuyển tiếp từ năm 2022 sang và 02 cuộc triển khai thực hiện năm 2023. Trong đó có 06 cuộc thanh tra đã ban hành kết luận thanh tra (04 cuộc thanh tra thực hiện năm 2022); ban hành 07 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (lĩnh vực chứng nhận chất lượng, chứng nhận hợp quy, an toàn thực phẩm) với số tiền xử phạt là 523,5 triệu đồng (tăng 01 quyết định và tăng gần 300 triệu đồng so với năm 2022); buộc doanh nghiệp hoàn trả số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 369,7 triệu đồng. Qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ đã phát hiện nhiều tồn tại, bất cập về thể chế, chính sách, đã kiến nghị với các cơ quan thuộc Bộ và các cơ quan có liên quan giải thích, sửa đổi, hoàn thiện các quy định; đồng thời cũng đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chuyên ngành tại các cơ quan trong hệ thống ngành NNPTNT tại các địa phương để kịp thời hướng dẫn, kiến nghị chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong toàn Ngành.

Liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ do Ban Cán sự đảng và Bộ NNPTNT giao, Thanh tra Bộ đã tổ chức 06 cuộc kiểm tra. Theo đó, đã báo cáo Bộ kết quả kiểm tra 05 cuộc và kiến nghị Bộ kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan.

Về công tác xử lý sau thanh tra, Thanh tra Bộ NNPTNT đang tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện triệt để các kiến nghị trong kết luận thanh tra cả về xây dựng thể chế, xử lý kinh tế và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân vi phạm; đồng thời, tham mưu Bộ chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị thực hiện các nội dung kiến nghị liên quan đến Bộ tại các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, tổng hợp, báo cáo Thanh tra Chính phủ. Năm 2023, số tiền kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước cao hơn so với năm 2022.

Vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy nhiều kết quả công tác

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong năm qua, ông Nguyễn Trường Sơn, Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT cho biết, Thanh tra Bộ triển khai công tác năm 2023 trong bối cảnh Bộ tập trung chỉ đạo quyết liệt việc kiện toàn, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trong Bộ theo Nghị định số 105/2022/NĐ-CP; Nghị định số 43/2023/NĐ-CP, đặc biệt là Nghị định số 03/2024/NĐ-CP quy định về thanh tra chuyên ngành (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/3/2024).

Năm 2023, Thanh tra Bộ có nhiều vụ việc đột xuất như tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ NNPTNT, triển khai các đoàn kiểm tra, xác minh theo nội dung đơn và theo chỉ đạo của Bộ. Đồng thời, Kế hoạch xác minh bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2023 có số lượng người phải xác minh lớn hơn rất nhiều so với năm 2022, nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được Bộ phê duyệt. Dù vậy, Thanh tra Bộ đã đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2022, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch công tác năm 2023.

Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ sẽ nỗ lực hoàn thành 100% Kế hoạch Thanh tra năm 2024, trong đó tập trung thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ; xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra đúng thời gian quy định, đảm bảo chất lượng; thực hiện tốt các cuộc thanh tra đột xuất khi Bộ giao.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ tăng cường nắm bắt thông tin tình hình vi phạm trong lĩnh vực chuyên ngành; xử lý thông tin, xác minh và tiến hành thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chuyển cho các đơn vị chức năng có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, tổng hợp số liệu về kết quả xử lý sau thanh tra và đôn đốc các đơn vị đã được thanh tra thực hiện kết luận của Thanh tra Bộ và các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ khi được Bộ giao; tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra đối với Thanh tra Sở NNPTNT các địa phương và tổ chức thành công Hội nghị giao ban về công tác thanh tra chuyên ngành với Thanh tra Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra