Công ty Tức Thời chưa thực hiện đúng quy định về xử lý bưu gửi không có người nhận

Thứ ba, 04/10/2022 17:25
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những tồn tại, hạn chế được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 1204/KL-TTra ngày 30/9/2022 về việc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bưu chính đối với Công ty Cổ phần dịch vụ Tức Thời (Công ty Tức Thời).

Thực hiện chưa đúng quy định về cung cấp thông tin

Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ TT&TT đã chỉ ra tồn tại trong việc chấp hành quy định về Giấy phép và điều kiện kinh doanh của Công ty Tức Thời. Qua thực tế kiểm tra bằng bộ lọc từ khóa trên cơ sở dữ liệu đơn hàng của Công ty, phát hiện 02/50 triệu đơn có nội dung hàng hóa là “thư, tài liệu”. Đoàn thanh tra đã yêu cầu Công ty ngừng chức năng đặt dịch vụ giao hàng đối với hàng hóa có nội dung là thư, tài liệu... trên ứng dụng Ahamove. Trường hợp Công ty muốn cung ứng loại hình dịch vụ này thì phải tiến hành làm hồ sơ xin Giấy phép bưu chính.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty Tức Thời cung cấp dịch vụ bưu chính qua website thương mại điện tử và ứng dụng Ahamove. Tuy nhiên, Công ty chưa thực hiện phân loại cấp độ an toàn hệ thống thông tin và các biện pháp bảo vệ hệ thống thông tin theo quy định tại các Điều 21, 22, 23, 24, 25 Luật An toàn thông tin mạng, chương III, chương IV Nghị định số 85/2016/NĐ-CP.

Mặt khác, qua kiểm tra nội dung thông tin trên website thương mại điện tử, Công ty Tức Thời thực hiện chưa đúng quy định về cung cấp thông tin. Cụ thể, không công bố số, ngày cấp và nơi cấp của Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 30 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa, nguồn internet

Đáng chú ý, Công ty chưa thực hiện đúng quy định về xử lý bưu gửi không có người nhận. Trường hợp người nhận không liên hệ được để phát, người gửi không liên hệ được để trả lại hàng, Công ty sẽ liên hệ với các bên tối thiểu 03 lần trong vòng 24h kể từ khi tài xế thông báo về tổng đài và đơn hàng được cập nhật trạng thải giao hàng thất bại. Nếu vẫn không liên hệ được với bên gửi hàng và nhận hàng, Công ty sẽ thực hiện bán hoặc tiêu hủy bưu gửi tùy theo loại hàng hóa.

Như vậy, Công ty không công khai thông tin đối với bưu gửi không phát được trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp trong thời hạn tối thiểu 03 tháng theo quy định tại Khoản 1 Điều 4; không thực hiện đúng quy trình xử lý bưu gửi không có người nhận quy định tại các Điều 6, 7 và 8 Thông tư số 18/2015/TT- BTTTT-BTC.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Bộ TT&TT yêu cầu Công ty Tức Thời thực hiện đúng quy trình xử lý bưu gửi không có người nhận theo quy định; thực hiện phân loại cấp độ an toàn hệ thống thông tin và các biện pháp bảo vệ hệ thống thông tin theo quy định.

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định không phù hợp

Từ kết quả thanh tra tại Công ty Tức Thời trong lĩnh vực bưu chính, Thanh tra Bộ TT&TT đã kiến nghị Bộ sửa đổi, bổ sung quy định không phù hợp.

Công ty Tức Thời được thành lập theo Giấy đăng ký doanh nghiệp số 0313506115 đăng ký lần đầu ngày 26/10/2015, đăng ký thay đổi lần thứ 8 ngày 28/5/2019 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp. Ngành nghề kinh doanh chính là bưu chính. Về cơ cấu tổ chức, Công ty có 1 Tổng Giám đốc và 6 phòng, ban, số lượng lao động là 271 người.

Thông tư liên tịch số 18/2015/TT-BTTTT-BTC ngày 17/07/2015 của Bộ TT&TT và Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận: Đối với nội dung “công khai thông tin đối với bưu gửi không phát được trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp trong thời hạn tối thiểu 03 tháng” theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 cần sửa đổi bổ sung theo hướng tùy theo từng loại bưu gửi mà công khai thông tin và khả năng xử lý của từng doanh nghiệp bưu chính để xác định thời gian xử lý cho phù hợp.

Lý giải về điều này, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, bưu gửi của Công ty không phát được chủ yếu là hàng có hạn sử dụng ngắn như thức ăn, thức uống (thời gian là 1 ngày tối đa là 1 tuần), vì vậy loại bưu gửi này cần xử lý ngay. Mặt khác, có trường hợp khi khách hàng đặt đơn khách hàng ghi nợ và trả tiền sau khi nhận bưu gửi (COD), thì khi nhận hàng, nhân viên giao nhận đã ứng trước tiền hàng nên trường hợp bưu gửi không phát được cho người nhận hàng, Công ty sẽ tự xử lý.

Chính vì vậy, Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng việc công khai thông tin trong vòng 3 tháng và lưu giữ thông tin trong vòng 6 tháng theo quy định hiện nay là không thể thực hiện và không cần thiết.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị Bộ TT&TT có văn bản yêu cầu doanh nghiệp bưu chính công nghệ cần phải đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin trước khi cung ứng dịch vụ./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra