Góp ý dự thảo các Thông tư liên quan đến thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Thứ ba, 09/01/2024 09:04
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 08/01, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì cuộc họp góp ý Thông tư lập, quản lý hồ sơ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thông tư thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Đối với Thông tư lập, quản lý hồ sơ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc ban hành Quyết định về quy chế lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo của Tổng Thanh tra Chính phủ  đã tạo cơ sở pháp lý giúp các cơ quan thanh tra cũng như các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác, lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo một cách chặt chẽ, khoa học.

Tuy nhiên, đến nay, Quyết định này được ban hành trên cơ sơ các văn bản pháp luật đã hết hiệu lực. Bên cạnh đó, hiện nay Luật Lưu trữ năm 2011, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Luật Thanh tra năm 2022 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật này có nhiều nội dung mới liên quan đến hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo. Do đó, nhiều nội dung trong Quyết định không còn phù hợp với quy định hiện hành. Do đó, việc ban hành Thông tư lập, quản lý hồ sơ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xem là nhu cầu cấp thiết hiện nay.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc (ảnh: Dương Nguyễn) 

Đối với Thông tư thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các cục, vụ, đơn vị có liên quan xây dựng dự thảo Thông tư quy định về thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cụ thể, Thông tư sửa đổi căn cứ ban hành cho phù hợp với các văn bản hiện hành, đồng thời, sửa đổi, bổ sung phạm vi điều chỉnh liên quan đến nội dung dẫn chiếu các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành; rà soát chỉnh sửa nội dung thanh tra trách nhiệm cho phù hợp với Luật Thanh tra và Luật Tổ chức chính quyền địa phương...

Tại cuộc họp,  với kinh nghiệm thực tiễn trong công tác ở địa phương, đơn vị, các ý kiến của các đại biểu tham dự đã tập trung phân tích làm sáng tỏ hơn một số nội dung của dự thảo các Thông tư và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về việc hồ sơ thanh tra chỉ nên lưu hồ sơ cuối cùng, không đưa dự thảo vào tài liệu lưu, chỉ lưu bản dự thảo xin ý kiến Thủ tướng, các bộ, ngành... Về quy định bảo mật, có ý kiến cho rằng cần pháp lý hóa những tập tin hồ sơ điện tử để phù hợp với xu thế chuyển đổi số tất yếu trong các lĩnh vực quản lý kinh tế và xã hội hiện nay...

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: Dương Nguyễn)

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu tại cuộc họp. Trên cơ sở những ý kiến góp ý thông qua các cuộc họp cũng như những góp ý bằng văn bản, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu Ban soạn thảo và Tổ biên tập sẽ tiếp thu, chỉnh sửa, rà soát toàn bộ quy định 2 Thông tư nhằm tránh sự chồng chéo với các quy định khác, đồng thời sớm hoàn chỉnh dự thảo trình Tổng Thanh tra Chính phủ thông qua trong thời gian tới.

 

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra