Hậu Giang: Tăng đối thoại, tập trung giải quyết hết nội dung vụ việc

Thứ tư, 26/04/2023 16:11
(ThanhtraVietNam) - Trước tình trạng đơn thư phát sinh và số lượt tiếp công dân tăng đáng kể, Thanh tra tỉnh Hậu Giang nêu giải pháp trong những tháng tiếp theo năm 2023: Người đứng đầu sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết hết nội dung vụ việc, thay vì giải quyết hết thẩm quyền; tích cực rà soát các kết luận thanh tra, đảm bảo thu hồi sau thanh tra đạt từ 80% trở lên.

Số đơn và lượt tiếp công dân tăng

Theo Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều dự án, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025… Từ đó, phát sinh tăng vụ việc KN so với cùng kỳ. Nội dung KN chủ yếu về lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, còn lại là KN các lĩnh vực hành chính khác.

Trong kỳ, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã tiếp hơn 880 lượt với 550 người (tăng 280 người so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, tiếp thường xuyên hơn 540 lượt với hơn 520 người… Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, tranh chấp đất đai và một số vụ việc thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội khác.

Tổng số đơn tiếp nhận là hơn 550 đơn mới phát sinh (tăng 180 đơn so với cùng kỳ). Qua phân loại, có 480 đơn đủ điều kiện xử lý; chuyển cơ quan có thẩm quyền 68 đơn; hướng dẫn chuyển trả 43 đơn; thuộc thẩm quyền giải quyết 369 đơn…

Trong 318 đơn KN thuộc thẩm quyền, đã giải quyết được 229 đơn. Kết quả, đã thực hiện bổ sung trả lại quyền lợi cho người dân về tái định cư diện tích 200m2. Số vụ việc TC thuộc thẩm quyền là 1 đơn mới phát sinh, đang tiến hành giải quyết.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Hậu Giang họp triển khai nhiệm vụ 

Bên cạnh đó, trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 6 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KNTC đối với 9 đơn vị, đã ban hành 2 kết luận thanh tra. Qua thanh tra cho thấy, thủ trưởng các đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN, TC, chưa phát hiện sai phạm.

Qua rà soát, có 8 vụ việc bức xúc, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Hiện tại, đã kết thúc 7 vụ việc, còn lại 1 vụ việc đang tiếp tục thực hiện.

Đánh giá về kết quả đã đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh cho biết, trong quá trình giải quyết, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền giải quyết thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác tổ chức đối thoại với người KN bảo đảm công khai, dân chủ, phản ánh đầy đủ tình tiết, bản chất vụ việc để làm cơ sở giải quyết vụ việc một cách khách quan, đúng quy định pháp luật.

Chất lượng hoạt động của đoàn công tác liên ngành giải quyết KN, TC không ngừng được nâng lên, giúp cho chủ tịch UBND cùng cấp giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị kịp thời, đúng quy định. Các kết luận, văn bản, quyết định giải quyết được thường xuyên quan tâm theo dõi, đôn đốc thực hiện, từ đó hạn chế thấp nhất các vụ việc quá hạn.

Tập trung giải quyết hết nội dung vụ việc thay vì hết thẩm quyền

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh cho rằng, tình hình KN, TC của công dân có thể phát sinh tăng. Nguyên nhân là trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án có quy mô lớn, có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân, đặc biệt là các dự án cao tốc (thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư)...

Vì vậy, Thanh tra tỉnh yêu cầu người đứng đầu sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết hết nội dung vụ việc, thay vì giải quyết hết thẩm quyền. Tích cực rà soát các kết luận thanh tra, đảm bảo thu hồi sau thanh tra đạt từ 80% trở lên.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tăng cường hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy tham gia các cấp, các ngành đảm bảo tổ chức thanh tra hoạt động có chất lượng, hiệu quả, quan tâm hơn nữa công tác đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tăng cường công tác kiểm tra giám sát cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh quan tâm công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, nội bộ đoàn kết thống nhất trong ngành Thanh tra tỉnh nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; các địa phương chủ động điều tiết biên chế cho thanh tra cấp huyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ./.

 

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra