Hòa Bình: Tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học

Thứ năm, 24/08/2023 16:19
(ThanhtraVietNam) - Để có cơ sở cho các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thu, chi đầu năm học. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã ban hành văn bản số 2409/SGD&ĐT-KHTC, ngày 21/8/2023 về tăng cường cường thanh tra, kiểm tra và quản lý thu, chi tài chính năm học 2023-2024.

Theo đó, tất cả các khoản thu, chi sự nghiệp, nguồn tài trợ, biếu tặng... phải được niêm yết thông báo công khai, theo dõi và quản lý đảm bảo theo đúng quy định, trừ kinh phí đóng góp của cha mẹ học sinh cho Ban đại diện cha mẹ học sinh. Triển khai đầy đủ công tác kế toán theo đúng quy định hiện hành. Các cơ sở giáo dục phải xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế sử dụng quỹ nếu có.

Quy chế này phải được thảo luận công khai và được sự nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Trong năm có sửa đổi và điều chỉnh Quy chế cho phù hợp với đặc thù hoạt động của đơn vị nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí tiết kiệm hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục thực hiện thu, thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 cùa Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2741/BGDĐT-KHTC ngày 29/06/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 26/04/2022 của UBND tỉnh Hòa Bình; Công văn số 1739/SGDĐT-KHTC ngày 06/7/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Cùng với đó, việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Đảm bảo minh bạch theo đúng quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ban đại diện cha mẹ học sinh chịu trách nhiệm thu, chi và thực hiện chứng từ thanh toán, quyết toán và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhà trường cử đại diện Ban giám hiệu làm nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tổ chức hoạt động.

Sở Giáo dục và Đào tạo quán triệt và chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND tỉnh về thực hiện chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo năm học 2023-2024. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu chi không đúng quy định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, cha mẹ người học và nhân dân kịp thời phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định.

leftcenterrightdel
Trường Mầm non Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình (Ảnh: ĐC) 

Qua đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học, các cơ quan quản lý nhà nước có thầm quyền và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, tuyệt đối không để xẩy ra tình trạnh “lạm thu” đầu năm học; phê duyệt các mức thu cho các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý nhà nước quy định tại Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/8/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. Quán triệt và chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND tỉnh và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền có liên quan về thực hiện chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo năm học 2023-2024.  Triển khai, quán triệt văn bản hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu, chi đầu năm học cho các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý. Thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý, chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định khi có phản ánh của người dân. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu chi không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Giáo dục và Đào tạo cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, cha mẹ người học và nhân dân kịp thời phản ánh các hiện tượng thu, chi của các trường trên địa bàn không đúng quy định. Đồng thời báo cáo kết quả hoạt động đường dây nóng phản ánh thu chi về Sở Giáo dục và Đào tạo để phối hợp giải quyết./.

Đoàn Cần
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra