Cụm Thi đua Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu:

Hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt

Thứ ba, 28/11/2023 15:53
(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả công tác của Cụm Thi đua Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu (gồm: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang) trong năm 2023.

Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 28 tỷ đồng

Theo báo cáo của Cụm Thi đua, trong năm 2023, Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu đã bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch thanh tra sát với yêu cầu phục vụ công tác quản lý Nhà nước của từng địa phương, chú trọng các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, đã làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác thanh tra và các kết luận thanh tra để xử lý kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm; thu hồi cho ngân sách Nhà nước; chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước và kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực.

Toàn Cụm đã triển khai thực hiện 43 cuộc thanh tra, gồm 30 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và 13 cuộc thanh tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị tổng kết Cụm thi đua Thanh tra các tỉnh Bắc Sông Hậu (Ảnh: CTTĐT.VL)

Đến nay, tất cả các đơn vị đã triển khai các đoàn thanh tra đạt 100% theo kế hoạch được phê duyệt, nhiều cuộc thanh tra đã ban hành kết luận. Kết quả qua thanh tra đã chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực của từng địa phương, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 28,7 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 9 tập thể, 71 cá nhân và kiến nghị xử lý hành chính 3 cá nhân.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, các đơn vị trong Cụm tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cấp huyện kiểm tra, rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp đối với việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, đảm bảo nguyên tắc không thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/doanh nghiệp/năm.

Công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra được quan tâm, theo dõi và thực hiện khá tốt. Qua đó, đảm bảo kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm minh, khẳng định được hiệu lực, hiệu quả, vai trò của công tác thanh tra trong quản lý Nhà nước. Tính đến nay, đã thu hồi số tiền hơn 28,2 tỷ đồng trong tổng số tiền phải thu hồi hơn 28,7 tỷ đồng, đạt 98,4%.

Ngoài thực hiện công tác thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt, các đơn vị trong Cụm còn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao thành lập các tổ kiểm tra để kiểm tra, giải quyết các vấn đề đột xuất của địa phương và cử công chức của đơn vị tham gia nhiều đoàn kiểm tra do UBND tỉnh, Tỉnh ủy, các sở, ngành thành lập.

Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo vượt chỉ tiêu

Tình hình KN, TC trên địa bàn các tỉnh trong Cụm còn xảy ra ở một số lĩnh vực, tập trung nhiều nhất là lĩnh vực đất đai, liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án công trình xây dựng; tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, thu chi tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, khai thác cát gây sạt lở bờ sông, chế độ chính sách...

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, thanh tra các tỉnh tiếp tục chủ động tổ chức, tham mưu lãnh đạo cùng cấp tổ chức triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn một cách đồng bộ, đúng theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2023, các đơn vị trong Cụm đã tiếp 378 lượt, trong đó có 362 lượt tiếp thường xuyên và 16 lượt tiếp định kỳ. Ngoài ra, còn tham gia cùng chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Tổng số đơn đã tiếp nhận là 550 đơn, trong đó có 321 đơn đủ điều kiện xử lý, đã xử lý 321/321 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Thanh tra các tỉnh đã trực tiếp thẩm tra, xác minh tham mưu chủ tịch UBND cùng cấp giải quyết 127/133 vụ việc KN, đạt tỷ lệ 95,4% và 39/42 vụ việc TC đạt tỷ lệ 92,8%. Tỷ lệ giải quyết KN, TC chung đạt 94,8%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Đáng chú ý, các đơn vị trong cụm đã tích cực kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vụ việc KN đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang không còn vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; tỉnh Trà Vinh có 4 vụ  (ban hành thông báo chấm dứt giải quyết KN 2 vụ, 1 vụ xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ và 1 vụ Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại); tỉnh Long An đã thông báo chấm dứt 11/11 vụ.

Qua kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, thanh tra các tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra