Sở Y tế Kon Tum:

Kế hoạch thanh tra được hoàn thành đúng tiến độ

Thứ tư, 18/01/2023 09:21
(ThanhtraVietNam) - Kế hoạch thanh tra năm 2022 của Sở Y tế tỉnh Kon Tum được xây dựng, phê duyệt đúng theo quy định và hoàn thành đúng tiến độ. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh và kiến nghị các biện pháp xử lý đối với một số tập thể, cá nhân có liên quan, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực phụ trách.

Năm 2022, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã triển khai 2 cuộc thanh tra hành chính, trong đó đã ban hành kết luận thanh tra 1 cuộc. Đồng thời, triển khai 5 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 13 tổ chức, cá nhân, ở các lĩnh vực chủ yếu: Hành nghề khám, chữa bệnh; kinh doanh dược; dịch vụ thẩm mỹ; công tác mua sắm, sửa chữa tài sản công nguồn ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu của đơn vị; công tác mua sắm thiết bị, thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung vi phạm chủ yếu được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược… Qua thanh tra, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền xử phạt là 485,7 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Người bệnh chờ khám theo sơ đồ chỉ dẫn tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. (Ảnh minh họa - Sở Y tế tỉnh Kon Tum) 

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, năm 2022, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã tổ chức 15 hội nghị/lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng với 1.619 lượt người tham dự. Mặt khác, đã cử công chức tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ về thanh tra viên chính, thanh tra viên và chuyên viên chính.

Theo đánh gia của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Sở được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành và thực hiện các quy định của Nhà nước liên quan đến các hoạt động chuyên môn, công tác quản lý, sử dụng kinh phí… Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ kế hoạch nhà nước của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra.

Tuy nhiên, một số cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch sẽ tiến hành trong quý I, quý II song phải chuyển sang quý III, quý IV. Nguyên nhân là do tại thời điểm này, có 2 cuộc thanh tra do Thanh tra tỉnh tiến hành tại một số đơn vị trực thuộc Sở nên các cuộc thanh tra của Sở phải chuyển sang các quý sau.

Mặt khác, nhân lực Thanh tra Sở Y tế mỏng, nhiều người mới nên kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn hạn chế nhất định. Một số đơn thư khiếu nại, tố cáo có yếu tố phức tạp; sự hợp tác của đương sự trong việc giải quyết đơn thư chưa cao nên dẫn đến một số vụ việc thời gian kéo dài so với kế hoạch đề ra…/.

CTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra