Kiên Giang: Triển khai thanh tra đạt 84,42% so với kế hoạch

Thứ hai, 23/10/2023 16:02
(ThanhtraVietNam)- Trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn ngành Thanh tra của tỉnh Kiên Giang đã triển khai các cuộc thanh tra đạt 84,42% kế hoạch; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra trong năm 2023 đạt tỷ lệ cao.

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm của ngành Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho biết, toàn ngành đã tham mưu tổ chức thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ trên địa bàn tỉnh, một số đơn vị tham mưu với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ cao (trên 90%). Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh đã kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bằng nhiều hình thức. Từ đó, các cấp các ngành có sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác này. Bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ, hội nghị cũng phân tích, làm rõ một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục.

Phát biểu tại hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Trần Chiến Thắng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành cần quan tâm triển khai thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong đó,  Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu toàn ngành tập trung triển khai, hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo Kế hoạch, kết thúc và ban hành kết luận trong năm, không để tồn qua năm sau. Chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra phải chính xác, khách quan, xử lý đảm bảo về chủ trương, tổ chức và kinh tế, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị có liên quan, xử lý tương xứng với mức độ, hành vi vi phạm nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả thanh tra. Tiến hành khảo sát, tham mưu thủ trưởng cơ quan cùng cấp xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 

Chánh Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu thanh tra các đơn vị thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp giữa các cơ quan điều tra, viện kiểm sát, cơ quan thanh tra trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện qua hoạt động thanh tra. Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 119/UBND-NC ngày 23/6/2023 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm sai phạm được chỉ ra qua kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội.

Tập trung tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền, nhất là ở các đơn vị còn tồn đọng nhiều; tổ chức thực hiện kịp thời các vụ việc đã có ý kiến kết luận của cơ quan Trung ương, không để tồn đọng kéo dài, dẫn đến khiếu nại đông người, vượt cấp.

leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra tỉnh Trần Chiến thắng phát biểu kết luận hội nghị 

Tiếp tục tham mưu với thủ trưởng cơ quan cùng cấp quán triệt sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tham mưu thực hiện hoàn thành các kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023. Bên cạnh đó, tham mưu với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành theo Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 19/9/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 

Tuyết Sương
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra