Dự án Mở rộng đường Đồng Văn Cống - TP Thủ Đức:

Kiến nghị thanh tra toàn diện dự án

Thứ ba, 28/02/2023 08:00
(ThanhtraVietNam) – Dự án Mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thuỷ) là một trong các dự án trọng điểm của Thành phố. Dự án không phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công thuận lợi; tuy nhiên đến nay công trình đã chậm hơn khoảng 27 tháng so với tiến độ hoàn thành đề ra, nhà thầu đã tạm ngưng thi công từ tháng 06/2022. Việc chậm trễ hoàn thành công trình làm lãng phí nguồn lực ngân sách, gây bức xúc trong dư luận.

Đó là nhận định của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tại văn bản số 1898/SGTVT-XD ngày 23/02/2023. Ngày 03/01/2023, Sở GTVT TP HCM đã có Công văn số 36/SGTVT báo cáo UBND TP HCM về tình hình thực hiện dự án Mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thuỷ), TP Thủ Đức. Trên cơ sở kiến nghị của Sở, UBND TP.HCM đã có Công văn số 336/VP-DA  ngày 13/01/2023 chỉ đạo: Giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại còn lại trước ngày 15/02/2023 và hoàn thành công trình vào tháng 8/2023, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư, không được chậm trễ.

leftcenterrightdel
Sở Giao thông vận tải TP HCM kiến nghị thanh tra toàn diện dự án 

Tuy nhiên, đến ngày 13/02/2023, Sở GTVT mới nhận được Báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án số 599/BC-BQL.DAGT-DB2 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (sau đây gọi tắt là Ban Giao thông). Theo đó, nội dung báo cáo tương tự các báo cáo trước đó, chưa đề xuất các giải pháp quyết liệt, các cam kết, chế tài đối với nhà thầu thi công để đảm bảo hoàn thành thi công các hạng mục còn lại vào tháng 8/2023; đồng thời ghi nhận thực tế hiện trường, nhà thầu thi công vẫn chưa có động thái huy động máy móc, thiết bị để tiếp tục triển khai thi công.
Dự án Mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thuỷ) là một trong các dự án trọng điểm của Thành phố. Dự án không phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công thuận lợi; tuy nhiên đến nay công trình đã chậm hơn khoảng 27 tháng so với tiến độ hoàn thành đề ra, nhà thầu đã tạm ngưng thi công từ tháng 06/2022. Việc chậm trễ hoàn thành công trình làm lãng phí nguồn lực ngân sách, gây bức xúc trong dư luận.
Mặc dù Sở GTVT đã nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành công trình và UBND TP đã có Công văn yêu cầu Ban Giao thông hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công lại trước ngày 15/02/2023, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Sở GTVT nhận thấy tình hình thực hiện dự án vẫn không tiến triển.
Theo Công văn số 2116/UBND-NCPC ngày 25/6/2021 của UBND TP thì thẩm quyền thanh tra các dự án đầu tư do Ban Giao thông thực hiện thuộc Thanh tra Thành phố. 
Do đó, nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án, đảm bảo thi công hoàn thành các hạng mục còn lại, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TP: Giao Thanh tra Thành phố tổ chức thanh tra toàn diện dự án; xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả và tham mưu, đề xuất UBND TP có giải pháp xử lý để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2023 theo quy định./.

Trần Đắc - Thanh Thuỷ
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra