Theo kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Hải Dương (Thanh tra tỉnh) không tiến hành thanh việc thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra năm 2020 và năm 2021 do đã được Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện rà soát (Thông báo kết quả rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội năm 2020, 2021 tại UBND huyện Thanh Miện số 80-TB/BNCTU ngày 31/10/2022).
Tại nội dung thực hiện pháp luật về tiếp công dân, cơ quan thanh tra chỉ rõ: Trụ sở tiếp công dân của UBND huyện được bố trí ở địa điểm thuận lợi, gồm 02 phòng (01 phòng tiếp công dân và 01 phòng chờ của công dân), Trụ sở tiếp công dân bố trí đầy đủ bàn ghế ngồi, quạt điện, nước uống, tủ sách pháp luật; Bảng nội quy, quy chế tiếp công dân; thời gian tiếp công dân, lịch tiếp công dân, số điện thoại liên hệ được công bố công khai tại Trụ sở tiếp công dân; tổ chức cho công dân đăng ký số thứ tự. UBND các xã đã bố trí phòng tiếp công dân riêng và trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân theo quy định Luật Tiếp công dân.
Trong khi đó, việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện, UBND xã, thị trấn: Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp công dân 02 ngày trong 01 tháng tại Trụ sở tiếp công dân của huyện theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Luật Tiếp công dân năm 2013. Cụ thể: Trong 02 năm (năm 2020, năm 2021) Chủ tịch UBND huyện đã có 45 ngày tiếp công dân (năm 2020 là 22 ngày; năm 2021 là 23 ngày), số người được tiếp 457 lượt người. Sau mỗi buổi tiếp công dân Ban Tiếp công dân huyện phối hợp với Thanh tra huyện, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện có văn bản chỉ đạo, giao cho các cơ quan liên quan xem xét, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
    |
 |
Tỉnh Hải Dương cần tăng cường chỉ đạo giải quyết các vụ việc, nhất là trong đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án để tránh phát sinh đơn thư. Ảnh: ST |
Trong 02 năm, có 19 đoàn đông người, chủ yếu là công dân xã Đoàn Tùng và thị trấn Thanh Miện khiếu nại, kiến nghị, đề nghị việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, Dự án đường vành đai phía Đông Bắc và Khu đô thị mới thị trấn Thanh Miện.
Kiểm tra việc tiếp công dân tại xã Lam Sơn, Chi Lăng Bắc và Ngũ Hùng thấy Chủ tịch UBND các xã thực hiện tiếp công dân 01 ngày trong 01 tuần theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 15 Luật Tiếp công dân năm 2013. Cụ thể: Trong 02 năm các xã tiếp 527 buổi (năm 2020 là 269 buổi; năm 2021 là 258 buổi), số người được tiếp 31 lượt người (năm 2020 là 12 lượt người, năm 2021 là 19 lượt người). Chủ tịch UBND các xã trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở UBND xã 299 buổi (năm 2020 là 149 buổi, năm 2021 là 150 buổi), số người được tiếp 20 lượt người.
Tuy nhiên, qua thanh tra thấy Ban Tiếp công dân huyện chưa thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết đơn của công dân; Ban Tiếp công dân huyện sử dụng dấu của Văn phòng HĐND&UBND để chuyển đơn là chưa phù hợp; chưa niêm yết quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp công dân của huyện.
Trong việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thanh tra tỉnh chỉ ra: Trong 02 năm (năm 2020 và năm 2021) UBND huyện tiếp nhận 316 đơn, trong đó: Khiếu nại 45 đơn; tố cáo 65 đơn; kiến nghị, phản ánh 206 đơn. Nguồn đơn: Đơn nhận trực tiếp 114 đơn; nhận qua đường bưu điện 167 đơn; cơ quan khác chuyển đến 35 đơn. Kết quả phân loại: Thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện 90 đơn; thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn 109 đơn; đơn trùng lặp, không đủ điều kiện giải quyết 104 đơn; thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tư pháp 13 đơn.
Đối với các xã được thanh tra: Trong 02 năm, UBND các xã tiếp nhận 161 đơn, trong đó: Xã Lam Sơn 19 đơn (năm 2020: 10 đơn; năm 2021: 09 đơn); xã Chi Lăng Bắc 22 đơn (năm 2020: 12 đơn; năm 2021: 10 đơn); xã Ngũ Hùng 120 đơn (năm 2020: 50 đơn; năm 2021: 70 đơn). Sau khi tiếp nhận, Chủ tịch UBND các xã đã giao công chức chuyên môn tham mưu đề xuất xử lý, giải quyết, mở sổ theo dõi, ghi chép thông tin. Kết thúc giải quyết hồ sơ giải quyết được sắp xếp, lưu giữ theo vụ việc thuận lợi cho việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo.
Thanh tra tỉnh nhận định, về ưu điểm: Ban Tiếp công dân huyện đã mở sổ sách theo dõi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Biểu mẫu hướng dẫn, chuyển đơn, đề xuất thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TTTTCP, Thông tư 05/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; thời hạn xử lý đơn thực hiện cơ bản đảm bảo theo pháp luật. Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sau khi tiếp nhận, phân loại được chuyển đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết. Kết quả giải quyết của các cơ quan được theo dõi, tổng hợp và lưu tại nơi tiếp công dân.
Tuy nhiên, còn một số hạn chế, thiếu sót như: Việc phân loại, xử lý đơn của Ban Tiếp công dân còn có thiếu sót, chưa đúng quy định như: Chuyển đơn tố cáo đến người bị tố cáo để giải quyết (Đơn tố cáo UBND xã Lam Sơn); đơn phản ánh Bí thư Đảng ủy xã Hồng Phong không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid 19 trong việc tổ chức đám cưới cho em gái, Ban tiếp công dân xử lý là đơn kiến nghị; chuyển đơn cho người không có thẩm quyền giải quyết (Đơn bà Trần Thị Thanh, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà nội); chuyển đơn tố cáo không đủ điều kiện thụ lý (Đơn tố cáo Bí thư Đảng ủy xã Hồng Phong không có chữ ký của người viết đơn); sử dụng mẫu chuyển đơn kiến nghị, phản ánh cho đơn có nội dung tố cáo là chưa phù hợp (Công văn số 86/BTCD ngày 06/11/2020).
Về việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, kết luận thanh tra cũng nêu rõ: Trong 02 năm (năm 2020, 2021), Ban Tiếp công dân huyện đã thực hiện tương đối tốt việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Lưu giữ tương đối đầy đủ văn bản hướng dẫn, chuyển đơn kèm theo bản sao đơn của công dân; in lưu kết quả giải quyết của cơ quan, đơn vị có đơn của công dân do Ban Tiếp công dân chuyển đến từ Hệ thống văn bản quản lý điều hành của huyện…
Quá trình thanh tra cũng xác định, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện trong 2 năm là 24 đơn (năm 2020 là 24 đơn; năm 2021 là 0 đơn). Tất cả đều được thụ lý. Trong khi đó, về tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo, trong 02 năm, Chủ tịch UBND huyện ban hành 03quyết định thụ lý tố cáo. Sau khi ban hành quyết định thụ lý tố cáo, Chủ tịch UBND huyện có thông báo cho người tố cáo và thông báo về nội dung tố cáo cho người bị tố cáo biết. Việc thực hiện quy định về thẩm quyền giải quyết tố cáo, xác minh nội dung tố cáo và thời hạn giải quyết tố cáo được Chủ tịch UBND huyện thụ lý tố cáo đối với 03 Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND xã, thị trấn là đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 13 Luật Tố cáo năm 2018. Trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo cơ bản đảm bảo theo quy định Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định 31/2019/NĐ-CP. Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 03 kết luận nội dung tố cáo (Kết luận số 03/KL-UBND ngày 16/12/2020 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện về việc kết luận nội dung tố cáo đối với ông Vũ Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện; Kết luận số 01/KL-UBND ngày 06/4/2021 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện về kết luận nội dung tố cáo đối với ông Triệu Duy Hiền, nguyên Chủ tịch UBND Hùng Sơn, huyện Thanh Miện; Kết luận số 1737/KL-UBND ngày 27/8/2021 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện về việc kết luận nội dung tố cáo đối với ông Đỗ Quý Can, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện). Các kết luận Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện ban hành cơ bản đảm bảo các nội dung chính theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Luật Tố cáo năm 2018 và mẫu số 12 tại Phụ lục kèm theo Nghị định số 31/2019/NĐ-CP. Sau khi công dân có đơn tố cáo tiếp gửi Chủ tịch UBND tỉnh đều không được xem xét thụ lý, do việc giải quyết của Chủ tịch UBND huyện là đúng quy định của pháp luật…