Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong giám sát, kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ

Thứ ba, 30/01/2024 16:20
(ThanhtraVietNam) - Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện công tác dân chủ được Sở Tư pháp tỉnh Sơn La triển khai trong năm 2024.

Công khai, minh bạch trong công tác tổ chức, cán bộ, tuyển dụng

Trong năm 2023, Sở Tư pháp đã rà soát, sửa đổi và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc theo hướng tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện chức trách nhiệm vụ.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy của các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở được thực hiện theo hướng tinh gọn các đầu mối, bỏ khâu trung gian, gắn với cải tiến quy chế làm việc, cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức theo tiêu chuẩn, nghiệp vụ của từng vị trí việc làm; mối quan hệ công tác được cụ thể hóa, sát với tình hình thực tế của cơ quan; năng lực quản lý, điều hành và hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của các phòng, đơn vị trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ từng bước được nâng cao cơ bản đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Tập thể lãnh đạo Sở nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác tổ chức cán bộ, công tác tuyển dụng như: Công khai việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với công chức, viên chức trong phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; công khai minh bạch các việc phải công khai theo quy định của pháp luật.

Nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống của công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ

Trong năm 2023, Sở đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2023. Phổ biến, quán triệt và triển khai các văn bản về phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm của Trung ương, của tỉnh đến toàn thể công chức, viên chức trong toàn cơ quan đơn vị... Qua đó, góp phần nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống của công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, Sở thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của đơn vị, xây dựng các định mức tiêu chuẩn, thực hiện nghiêm quy chế chi tiêu nội bộ; kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa và phát hiện các vi phạm trong thực hiện chức năng nhiệm vụ.

Trong năm 2023, Sở Tư pháp không có công chức, viên chức nào vi phạm các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 100% công chức, viên chức có ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ của công.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (nguồn: baosonla.org.vn)

Phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức, người lao động

Sở Tư pháp đã duy trì tốt việc bố trí nơi tiếp dân; Giám đốc Sở tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, nếu ngày tiếp công dân của Giám đốc Sở trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngày họp hoặc công tác sẽ tổ chức tiếp công dân vào ngày làm việc liền kề tiếp theo; Chánh Thanh tra Sở chịu trách nhiệm phân công công chức Thanh tra Sở thực hiện tiếp công dân thường xuyên.

Trong năm 2023, Sở Tư pháp tiếp thường xuyên 07 lượt công dân, 10 người được tiếp, 04 vụ việc. Tiếp nhận 17 đơn (trong kỳ tiếp nhận 12 đơn, 05 đơn do kỳ trước chuyển sang); phân loại đơn: đơn tố cáo 08 đơn/07 vụ việc, đơn phản ánh kiến nghị 09 đơn/05 vụ việc. Qua nghiên cứu 10 đơn/08 vụ việc không thuộc quyền, Sở Tư pháp chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 04 đơn, 01 đơn người tố cáo xin rút, 01 đơn xếp lưu, hướng dẫn 02 đơn, 02 đơn không đủ điều kiện thụ lý. 07 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở Tư pháp đã giải quyết xong.

Đối với kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban thanh tra nhân dân ban hành Kế hoạch, quy chế hoạt động. Theo đó, phối hợp thực hiện có hiệu quả việc giám sát thực hiện dân chủ ở cơ quan như: việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ công tác của cơ quan, sử dụng kinh phí, chấp hành các chế độ quản lý tài sản công, việc thực hiện nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan, việc thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn bộ phận cơ quan Sở đề ra, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động...

Nhìn chung, trong năm 2023, Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện tốt công tác dân chủ, không ngừng phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức, người lao động trong Ngành; công khai, dân chủ trong thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động; chấn chỉnh uốn nắn kịp thời các hạn chế thiếu xót trong công tác của công chức, viên chức, người lao động; tăng cường vai trò quản lý của Thủ trưởng các đơn vị.

Việc tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ của cơ quan, đơn vị đã đi vào nề nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động; góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất trong cơ quan, tạo không khí cởi mở, dân chủ, động viên công chức, viên chức, người lao động phấn khởi, tin tưởng và thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh với với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2024, Sở Tư pháp tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm không ngừng nâng cao nhận thức cho công chức, người lao động cơ quan. Gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo " gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước năm 2024.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ, ý thức tổ chức kỷ luật của công chức, viên chức, người lao động. Khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh với với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với việc đổi mới lề lối, phương pháp làm việc; phát huy tính năng động sáng tạo nâng cao hiệu quả công tác của công chức, viên chức và người lao động.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện Quy định ,số 429-QĐ/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc quy định đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân; Hướng dẫn số 09-HD/BDVTU ngày 20/7/2022 của Ban Dân vận tỉnh ủy về một số nội dung thực hiện Quy định số 429-QĐ/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ tỉnh ủy. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Giám đốc Sở trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, phát huy vai trò của các đoàn thể của cơ quan trong việc thực hiện Quy chế dân chủ. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra