Nghệ An: Chất lượng, tiến độ các Đoàn thanh tra được đảm bảo

Thứ hai, 14/08/2023 14:00
(ThanhtraVietNam) - Hiện nay, tại Nghệ An, các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh đang tập trung bám sát Kế hoạch thanh tra năm 2023 và các nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, chất lượng tiến độ các Đoàn thanh tra được đảm bảo, công tác giám sát đoàn thanh tra, đôn đốc thu hồi, xử lý sau thanh tra và rà soát các kết luận thanh tra (KLTT) được thực hiện thường xuyên. Ngoài việc kiến nghị xử lý về số tiền sai phạm, KLTT còn kiến nghị các hình thức xử lý đối với các cá nhân có hành vi sai phạm.

Cụ thể, toàn ngành Thanh tra tỉnh Nghệ An trong tháng 7/2023 đã thực hiện 62 cuộc thanh tra hành chính, gồm 57 cuộc theo kế hoạch, 05 cuộc đột xuất. Đến nay, đã ban hành kết luận 19 cuộc tại 63 đơn vị. Qua thanh tra hành chính phát hiện sai phạm số tiền 3.756 triệu đồng (trong đó, kiến nghị thu hồi 1.904 triệu đồng, kiến nghị khác 1.852 triệu đồng), kiến nghị xử lý hành chính đối với 04 tổ chức và 11 cá nhân có sai phạm. Cũng trong tháng 7, toàn Ngành đã thu hồi được 6.167 triệu đồng (bao gồm các quyết định thu hồi kỳ trước chuyển sang).

leftcenterrightdel
 Hội nghị phổ biến nội dung cơ bản của Luật Thanh tra năm 2022  tại Nghệ An, tháng 7/2023. Ảnh: X. Thống

Bên cạnh đó, Thanh tra các sở, ngành trong tỉnh đã thực hiện 97 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Qua thanh tra chuyên ngành phát hiện 97 tổ chức và cá nhân có vi phạm với tổng số tiền xử phạt vi phạm là 778 triệu đồng, đến nay, đã thu hồi 100%.

Ngoài ra, tháng 7, toàn ngành đã thực hiện 16 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đến nay, đã ban hành kết luận 05 cuộc tại 11 đơn vị.

Trong tháng 8, ngành Thanh tra tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai, thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2023 đã được các cấp, các ngành phê duyệt, đồng thời thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của cấp trên. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền và cung cấp các tài liệu hướng dẫn nghị định, thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra năm 2022 khi được ban hành cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành nhằm nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động và hạn chế các sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tăng cường đôn đốc, xử lý thu hồi sau thanh tra, thực hiện tốt công tác giám sát Đoàn thanh tra, kiểm soát các KLTT đã có hiệu lực pháp luật và lưu trữ hồ sơ thanh tra theo đúng quy định./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra