Nguyên nhân Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Bến Tre bị thu hồi số tiền hơn 2,6 tỷ đồng

Thứ sáu, 21/07/2023 10:48
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa có thông báo kết luận thanh tra tại Văn phòng Đăng ký Đất đai (VPĐKĐĐ) trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), qua đó đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác quản lý tài chính, công tác quản lý tài sản, quản lý đầu tư xây dựng. Đồng thời, kiến nghị thu hồi số tiền sai phạm.

Nhiều sai phạm về quản lý tài chính

Cụ thể, về công tác tài chính, VPĐKĐĐ tỉnh Bến Tre lập sổ sách kế toán trên phương tiện điện tử nhưng không in sổ kế toán tổng hợp ra giấy, đóng thành quyển là không đúng quy định. Bên cạnh đó, đơn vi này chưa nộp báo cáo quyết toán trong năm 2022 về Sở TNMT tỉnh Bến Tre theo đúng thời hạn quy định.

Ngoài ra, quy chế chi tiêu nội bộ quy định nội dung chi bảo hộ lao động bằng tiền để cấp phát cho người lao động là không đúng quy định. Đồng thời, không quy định rõ đối tượng nào được hưởng chế độ bảo hộ lao động.

Đối với chi bảo hộ lao động không đúng đối tượng với số tiền hơn 281 triệu đồng; chi khoán tiền xăng theo tháng không có chứng từ thể hiện đã đi công tác thường xuyên trên 10 ngày/tháng, với số tiền hơn 2,34 tỉ đồng; chi cho các cuộc họp hằng tháng không đúng thành phần dự họp; chi thanh toán chuyến tập huấn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp tại Đà Nẵng, đã hạch toán chi vào nguồn phí và một phần nguồn dịch vụ là chưa đúng quy định.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Bến Tre công khai kết luận thanh tra tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh (Ảnh: HN-TTT.BT) 

Về công tác quản lý tài sản, VPĐKĐĐ tỉnh Bến Tre thuê mướn các máy đo đạc định vị vệ tinh mà không ghi đầy đủ nội dung, hợp đồng không ghi thời hạn thuê nên thời gian thuê và thời gian sử dụng không trùng khớp với nhau (do thuê máy trước làm thủ tục sau), việc giao nhận máy cho các chi nhánh rất lỏng lẻo.

Trong khi đó, các chi nhánh trực thuộc VPĐKĐĐ tỉnh thuê máy đo đạc định vị vệ tinh không có hợp đồng mà chỉ có hóa đơn của đơn vị cho thuê máy, không có báo giá thời điểm thuê mà căn cứ vào giá thuê của VPĐKĐĐ tỉnh đã thuê trước đó là chưa phù hợp.

Ngoài ra, VPĐKĐĐ tỉnh Bến Tre chưa làm hồ sơ quyết toán 2 công trình là sai quy định. Khi nghiệm thu hoàn thành, chủ đầu tư, đơn vị giám sát, thiết kế kiểm tra chưa kỹ khối lượng thi công thực tế dẫn đến thanh toán thừa cho đơn vị thi công ở 2 công trình xây dựng chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ba Tri, huyện Mỏ Cày Nam với số tiền hơn 28 triệu đồng.

Theo thông báo kết luận thanh tra tổng số tiền sai phạm cần phải thu hồi nộp ngân sách là hơn 2,6 tỷ đồng.

Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Sở TNMT và cá nhân liên quan

Từ những sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Quyền Giám đốc VPĐKĐĐ tổ chức kiểm điểm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm thuộc mình quản lý.

Thu hồi số tiền hơn 2,6 tỉ đồng nộp ngân sách và Quyền Giám đốc VPĐKĐĐ có trách nhiệm thu hồi số tiền này gửi vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Bến Tre mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bến Tre.

Chánh Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản đúng quy định; đồng thời, tổ chức kiểm điểm Quyền Giám đốc VPĐKĐĐ và những cá nhân liên quan đến sai phạm.

Chánh Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo Sở TNMT, Văn phòng ĐKĐĐ thực hiện nghiêm kiến nghị kết luận thanh tra.

Chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Sở TNMT được phân công phụ trách VPĐKĐĐ tỉnh vì đã để xảy ra sai phạm.

Thông báo kết luận thanh tra cũng yêu cầu trong 30 ngày kể từ ngày công bố kết luận thanh tra, các cơ quan có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiên nghị thanh tra về Thanh tra tỉnh theo đúng quy định.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra