TP. Hồ Chí Minh:

Nhiều hạn chế trong công tác tài chính tại Trường Tiểu học Phạm Văn Chính, TP. Thủ Đức

Thứ năm, 27/06/2024 22:07
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã ban hành Kết luận thanh tra về thực hiện quy định pháp luật về quản lý thu, chi tài chính tại Trường Tiểu học Phạm Văn Chính. Qua đó, phát hiện nhiều thiếu sót liên quan đến công tác chi trả lương, phụ cấp, chi thu nhập tăng thêm, mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất tại đơn vị này.

Chi trả lương, thu nhập tăng thêm còn nhiều thiếu sót

Theo Kết luận thanh tra, Trường Tiểu học Phạm Văn Chính đã điều chỉnh, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ nhưng không tổ chức họp cán bộ, viên chức, người lao động trước khi ban hành là không đúng quy định. Phụ lục điều chỉnh, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ năm 2022, 2023 nội dung các điều khoản không theo thứ tự, trình tự.

Trong việc chi trả lương, phụ cấp, các khoản trích đóng bảo hiểm theo lương (chi trả từ nguồn ngân sách) có nhiều thiếu sót. Cụ thể, chi trả lương cho biên chế tháng 6/2023 thực hiện chi lương điện tử từ ngân hàng không đúng số tiền phải chi trả cho giáo viên theo Mẫu 09 (bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng, có ký xác nhận của Kho bạc nhà nước Thủ Đức); chậm thực hiện trích đóng các khoản nộp bảo hiểm theo lương tháng 1/2023 là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 17 và khoản 3 Điều 122 Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014.

leftcenterrightdel
Nhiều hạn chế trong công tác tài chính tại Trường Tiểu học Phạm Văn Chính, TP. Thủ Đức 

Đối với lao động ký hợp đồng, Trường Tiểu học Phạm Văn Chính thực hiện chi trả lương vào cuối mỗi tháng là không đúng hợp đồng đã ký kết, thực hiện trích đóng các khoản bảo hiểm trước khi chi lương hàng tháng.

Qua thanh tra việc chi thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trong quý I và IV/2023, nhà trường chi thu nhập tăng thêm cho Hiệu trưởng trước khi có thông báo đánh giá, phân loại của UBND thành phố Thủ Đức là chưa đúng theo quy định.

Đối với giáo viên, nhà trường chi thu nhập tăng thêm 1 trường hợp thực chi 30 ngày làm việc (tăng 10 ngày so với quy định), nhà trường đã nhận sai sót; nhà trường chưa trừ các ngày nghỉ phép đối với một số giáo viên; chi thu nhập tăng thêm chưa đúng; chi thu nhập tăng thêm không đúng với kết quả đánh giá… Đối với lao động hợp đồng, nhà trường chưa xây dựng, ban hành quy định đánh giá, phân loại hàng quý; xây dựng định mức chi trả đối với hợp đồng lao động trong quy chế chi tiêu nội bộ chưa đúng theo Văn bản số 180/UBND-VX ngày 12/1/2020 của UBND TP. Hồ Chí Minh; một số lao động là bảo vệ, phục vụ, nhà trường không chi quý I, II, III/2023 so với danh sách chi quý IV/2023, không có hồ sơ đánh giá đối với 6 trường hợp…

Đối với chi các khoản phụ cấp, qua thanh tra cho thấy, các chứng từ chi các khoản phụ cấp (dạy thêm giờ đối với nhà giáo, bồi dưỡng cho giáo viên dạy thể dục dạy tiết thực hành, dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập) nhà trường chưa tính trừ các ngày phép đối với 14 trường hợp.

Ngoài ra, việc chi phụ cấp ưu đãi đối với Hiệu trưởng (học kỳ 2 năm học 2021 - 2022, học kỳ 1 năm học 2022 - 2023; tháng 1, 2, 10, 11, 12/2023), đối với Phó Hiệu trưởng (học kỳ 2 năm học 2021 - 2022, học kỳ 1 năm học 2022 - 2023; tháng 2, 11/2023) là không đúng theo quy định. Do đó, số tiền phải hoàn trả ngân sách Nhà nước Thủ Đức là hơn 70,8 triệu đồng (trong đó: Hiệu trưởng hơn 39,2 triệu đồng, Phó Hiệu trưởng hơn 31,5 triệu đồng).

Nhiều sai sót về đấu thầu, tài chính khác

Kết luận thanh tra nêu rõ, về công tác mua sắm, sửa chữa, trong năm 2022, 2023, Trường đã thực hiện 6 hạng mục về mua sắm, sửa chữa theo hình thức chỉ định thầu trên cơ sở lựa chọn 3 báo giá của 3 công ty. Qua kiểm tra hồ sơ, các gói thầu do đơn vị thực hiện không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, chưa bảo đảm các thủ tục theo hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Ngoài ra, các nguồn thu Trường Tiểu học Phạm Văn Chính ký kết hợp đồng với các công ty là kinh phí thu từ hoạt động sự nghiệp, từ nguồn thu hợp pháp khác theo quy định nhưng thực hiện không bảo đảm các thủ tục theo hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính.

Đối với nguồn thu tổ chức phục vụ, quản lý bán trú thực hiện chi khoán công việc cho giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ công tác bán trú chi xây dựng mức chi trong quy chế chi tiêu nội bộ mà không có kế hoạch, không thông báo phân công, không thực hiện chấm công.

Kết luận cũng chỉ rõ, trong chi thanh toán tiền mua sách giáo khoa chương trình phổ thông từ nguồn thu tiếng Anh Ismart, đơn vị thực hiện chi chưa đúng mục đích thu.

Cạnh đó, Trường Tiểu học Phạm Văn Chính thực hiện kế hoạch vận động tài trợ năm học 2022-2023 khi chưa có phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Thủ Đức là không đúng quy định.

Trong năm 2022, đơn vị để tồn tiền mặt nhiều vào cuối mỗi tháng (đến cuối tháng 12/2022 tiền mặt tồn tại đơn vị hơn 258 triệu đồng), đơn vị không thực hiện nộp tiền mặt vào ngân hàng; điều này không thực hiện đầy đủ theo quy định về tổ chức thu tiền mặt tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/2/2017 của Bộ Tài chính quy định về quản lý thu, chi tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Từ những thiếu sót trên, Thanh tra TP Thủ Đức kiến nghị Trường Tiểu học Phạm Văn Chính tổ chức rút kinh nghiệm, đồng thời chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót mà thanh tra đã nêu trên.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra