Báo Thanh tra:

Nhiều hoạt động thiết thực học tập và làm theo gương Bác

Thứ sáu, 28/04/2023 14:29
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2023, Đảng ủy Báo Thanh tra đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực và ý nghĩa.

Đảng bộ Báo Thanh tra (Báo) có 6 chi bộ trực thuộc gồm 43 đảng viên. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023, Đảng uỷ Báo đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII đến các Chi bộ qua việc xây dựng các chuyên đề; từ chỉ đạo đó, các Chi bộ trực thuộc đã tổ chức đưa vào một số buổi sinh hoạt định kỳ, đồng thời tổ chức nội dung này thành sinh hoạt chuyên đề với 100% đảng viên tham dự. Một số hoạt động tiêu biểu như: Sinh hoạt chuyên đề tại cơ quan; học tập, tham quan thực tế tại Lăng Bác và Bảo tàng Lịch sử Hồ Chí Minh... Từ việc học tập trên lý thuyết đến việc tìm hiểu thực tế tại các địa chỉ đỏ đã giúp cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự lan toả, đi sâu vào hoạt động của các chi bộ.

Theo Đảng ủy Báo, các văn bản, nội dung nhận từ Đảng bộ cấp trên đã được Đảng uỷ triển khai quán triệt đến các Chi bộ trực thuộc đầy đủ qua từng năm. Đồng thời, quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, không vi phạm các điều đảng viên không được làm; thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ như: Không uống bia, rượu vào buổi trưa; các hoạt động của cơ quan được tổ chức gọn nhẹ, ấm cúng, tiết kiệm.

Chính từ những nội dung và hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng đã tác động, lan tỏa mạnh mẽ nhất là đối với công tác xây dựng Đảng, phong trào học tập, làm theo Bác và nêu gương gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khơi lên tâm huyết, trách nhiệm, kỷ cương, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, góp phần tạo một bước chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, từng bước đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng uỷ, các chi bộ, và nâng cao chất lượng đảng viên.

Trong các buổi sinh hoạt định kỳ của Đảng uỷ Báo và các chi bộ trực thuộc đều có nội dung đánh giá tình hình tư tưởng chính trị của đảng viên; từ đó giải quyết được những vấn đề bức xúc, nổi cộm khi có phát sinh.

leftcenterrightdel
 Hoạt động tuyên truyền về Chỉ thị 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên Báo Thanh tra. Ảnh chụp màn hình: T.A

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05). Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, thực hiện chỉ đạo của Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ, Báo Thanh tra đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chỉ thị 05 nhằm lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tuyên truyền Chỉ thị 05 gắn với các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, Báo đã tuyên truyền hàng trăm tin, bài vidieo về nội dung “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu. Báo đã mở 2 tiểu mục: “Noi gương Bác” tại chuyên mục “Chính trị” và “Truyền thống ngành” tại chuyên mục “Thanh tra” để đăng tải các tin, bài về gương người tốt, việc tốt trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành Thanh tra. Tại tiểu mục “Đời sống” của chuyên mục “Xã hội” hay chuyên trang Media cũng đăng tải các tấm gương về người tốt, việc tốt.

Một số tác phẩm có thể kể đến như: Học Bác để làm người cán bộ tận tụy, trung thực, có trách nhiệm với nhân dân (đăng ngày 29/01/2022); tự hào về ngành Thanh tra trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt (05/02/2022); Nghệ An: Người Mông học và làm theo Bác (25/06/2022); Noi gương Bác, các lực lượng trong CAND đã để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân (29/07/2022); Đà Nẵng: Nghĩa tình của những người thợ sửa xe máy Quảng Nam ra giúp dân vùng lũ (đăng ngày 18/10/2022); Người phụ nữ với tình yêu Trường Sa (đăng ngày 19/10/2022); Phát huy truyền thống, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành Thanh tra (23/11/2022 ); Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ: "Địa chỉ" về học tập, tuyên truyền, học tập và làm theo Bác (đăng ngày 30/12/2022); Thanh tra tỉnh Quảng Ninh: Lấy phong trào thi đua làm động lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành (03/01/2023); Thanh tra Chính phủ phát động phong trào thi đua năm 2023 (06/01/2023); Người cựu binh 75 tuổi Đảng và kỷ niệm với Bác Hồ (20/01/2023 )…

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm cán bộ, viên chức, người lao động Báo đều tham gia nhiệt tình vào các công việc từ thiện, xã hội với số tiền trong 3 năm qua huy động từ các nguồn lên tới hàng tỷ đồng. Từ trao tặng khẩu trang, nước sát khẩu, máy thở tại các tuyến đầu như chốt gác phòng, chống dịch, bệnh viện; đến trao quà tết cho các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện K Trung ương; trao tặng phao cứu sinh, bể bơi cho trường học; xây nhà tình nghĩa; “góp đá xây Trường Sa”, chung tay xây dựng bia tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn. Đáng chú ý, các đảng viên của Báo không chỉ kêu gọi từ thiện mà còn tích cực hiến máu tình nguyện, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid đang căng thẳng nhất. Một số đảng viên mỗi năm còn hiến máu từ 2-3 lần. Gần đây nhất, ngày 17 - 18/4, hàng chục cán bộ, viên chức của Báo đã tham gia hiến máu nhân đạo tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

“Có thể nói, cùng với việc tuyên truyền thì những hành động “bình dị mà cao quý” mà mỗi cán bộ, đảng viên Báo Thanh tra đã, đang và sẽ nỗ lực thực hiện góp phần làm cho hình ảnh người cán bộ ngành Thanh tra ngày càng đẹp hơn lên trong mắt xã hội, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của Ngành”, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh tra Đỗ Công Định chia sẻ.

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra