Thanh tra tỉnh Bến Tre:

Nhiều sai phạm liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất tại huyện Châu Thành, Bến Tre

Thứ năm, 11/05/2023 09:50
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến việc tách thửa đất, phân lô, bán nền; việc quản lý, sử dụng nhà, đất công trên địa bàn huyện Châu Thành.

Phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định

Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều hạn chế sai sót, cụ thể: Việc chấp hành các quy định của pháp luật về tách thửa đất, phân lô, bán nền, UBND huyện để xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền với quy mô lớn, kéo dài nhiều năm nhưng không có biện pháp xử lý và kiến nghị xử lý.

Thực hiện chưa nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 132/UBND-TCĐT và thực hiện Công văn số 2188/UBND-KT còn chậm; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà không kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh số thửa trong Công văn số 4056/UBND-KT; chưa thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai liên quan đến việc tách thửa, xây dựng hạ tầng, nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp đối với UBND các xã, thị trấn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm về việc sử dụng đất theo Điều 208 Luật Đất đai năm 2013 và trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản. Kết luận nêu, để xảy ra các sai phạm, thiếu sót nêu trên, tập thể UBND huyện Châu Thành; UBND các xã, thị trấn; Chủ tịch UBND huyện Châu Thành; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn (qua các thời kỳ) chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Trưởng phòng TNMT (qua các thời kỳ) chịu trách nhiệm chính về việc tham mưu UBND huyện quản lý nhà nước về đất đai đã để xảy ra các sai phạm, thiếu sót nêu trên.

Việc đo đạc tách thửa và cấp GCNQSDĐ, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Châu Thành, VPĐKĐĐ tỉnh không kiểm tra đầy đủ lý do tách thửa; không thực hiện thủ tục tách thửa đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp tách thửa đất nông nghiệp để chuyển mục đích sang đất ở (02 thửa thuộc 01 khu phân lô); đo đạc tách thửa và tự ý ghi mục đích sử dụng đất là đất giao thông (DGT) đối với 10 thửa đất.

leftcenterrightdel
Hội nghị giao ban của Thanh tra tỉnh Bến Tre  (Ảnh: ĐT)

Các đơn vị đo đạc thực hiện đo đạc tách thửa đối với các khu phân lô mà không có người dẫn đạc; Công chức Địa chính không thực hiện dẫn đạc nhưng ký tên vào mục người dẫn đạc trong Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất…

Đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà, đất công, kết luận cũng chỉ ra, quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ trong việc lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công còn chậm, để kéo dài thời gian. Chưa kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc liên quan đến 40 thửa đất có tài sản công trên đất (tại 28 đơn vị) thuộc diện sắp xếp lại, xử lý nhà đất công còn tồn đọng.

Chậm thực hiện các thủ tục để trình UBND tỉnh quyết định xử lý nhà, đất công theo phương án đã được phê duyệt (đối với 04 thửa đất điều chuyển và 06 thửa đất thu hồi). Trách nhiệm chính thuộc về tập thể UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện và Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch.

Việc quản lý, sử dụng quỹ đất công UBND huyện Châu Thành, Phòng TNMT và UBND các xã, thị trấn quản lý quỹ đất công chưa chặt chẽ để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trong thời gian dài.

Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị: Đối với UBND huyện Châu Thành, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 132/UBND - TCĐT ngày 09/01/2019 về tăng cường quản lý việc tách thửa đối với các loại đất để phân lô, bán nền, xây dựng nhà không phép trên địa bàn tỉnh; Công văn số 3870/UBND-KT ngày 07/8/2019 về việc quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia tách thửa đất để phân lô, bán nền; Công văn số 2188/UBND-KT ngày 06/5/2020 về chấn chỉnh công tác chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Quyết định số 12/2022/QĐ-UBND ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh về việc quy định mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với từng loại vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện liên quan đến việc tách thửa, phân lô bán nền và quản lý, sử dụng quỹ đất công. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các hộ dân (đặc biệt là Nghị định số 91/2019/NĐ-CP) và công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất. Xây dựng kế hoạch xử lý, khắc phục kịp thời những tồn tại, vi phạm được nêu tại Kết luận thanh tra.

Lập thủ tục đề nghị xác lập pháp lý đối với các thửa đất công, đất công ích đủ điều kiện theo quy định pháp luật; đề nghị điều chỉnh mục đích sử dụng đối với các thửa đất công đã chuyển đổi công năng sử dụng.

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; áp dụng biện pháp ngăn chặn việc xây dựng các công trình trên đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Kết luận thanh tra cũng kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của các hạn chế, vi phạm đã nêu trên, tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể và cá nhân theo quy định của pháp luật. Kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành tổ chức kiểm điểm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tiên Thủy vì đã xảy ra sai sót mà kết luận thanh tra đã nêu.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra