TP. Hồ Chí Minh:

Nhiều sai phạm trong giải quyết hồ sơ sửa chữa nhà ở tại phường Tân Phú, quận 7

Thứ tư, 25/09/2024 15:08
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) đã chỉ hàng loạt sai phạm trong công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở tại Ủy ban nhân dân phường Tân Phú.

Thanh tra quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố Kết luận thanh tra số 531/KL-TTQ ngày 21/8/2024 về công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở trên địa bàn phường Tân Phú. Thời kỳ thanh tra là niên độ năm 2023.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch lại làm quản lý xây dựng

Theo kết luận thanh tra, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 13/2/2023, ông Huỳnh Hữu Phúc, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường nhưng lại được UBND phường Tân Phú ban hành văn bản phân công phụ trách tham mưu công tác quản lý xây dựng, sửa chữa nhà tại địa bàn khu phố 2, 3, 5; từ 14/2 đến 4/10/2023, ông Phúc lại tiếp tục được UBND phường Tân Phú phân công nhiệm vụ như trên tại địa bàn khu phố 2, 3, 4, 5.

Trong khi đó, ông Bùi Minh Bảo, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường mới được UBND phường Tân Phú ban hành văn bản phân công phụ trách tham mưu, quản lý xây dựng, sửa chữa nhà địa bàn khu phố 1, 6 (giai đoạn này ông Phúc tham mưu 17 hồ sơ, ông Bảo tham mưu 19 hồ sơ).

Qua đó, Thanh tra quận 7 kết luận, việc việc phân công công chức Tư pháp - Hộ tịch đảm nhận công việc như trên là không đúng Quyết định số 7850/QĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBND Quận 7 và không đúng nhiệm vụ công chức Tư pháp - Hộ tịch theo Điều 2 Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 6/11/2019 của Bộ Nội vụ (nay là khoản 5 Điều 11 Nghị định số 33/2023/NĐ CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ). Không kịp thời ban hành văn bản phân công nhiệm vụ đối với công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường đối với ông Bùi Minh Bảo.

leftcenterrightdel
UBND phường Tân Phú có nhiều sai phạm trong công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở trong năm 2023. Ảnh: INT 

Ngoài ra, UBND phường Tân Phú không có văn bản phân công nhân viên Tổ Quản lý trật tự đô thị phường tham gia kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng. Tuy nhiên, thực tế có 24/43 hồ sơ có nhân viên của tổ này tham gia, ký tên biên bản xác minh hiện trạng nhà trước khi sửa chữa, là không đúng chức năng nhiệm vụ tại quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND ngày 25/8/2014 của UBND Quận 7.

Không niêm yết, tuyên truyền để người dân trên địa bàn phường được biết trình tự thực hiện việc đăng ký thông tin sửa chữa, cải tạo lại nhà ở theo hiện trạng; không mở sổ sách để ghi chép, theo dõi việc tiếp nhận, việc ban hành Thông báo tiếp nhận đăng ký sửa chửa công trình của người dân dẫn đến việc cung cấp báo cáo số liệu, hồ sơ không chính xác; không có biên nhận (hoặc phiếu hẹn) nên không thể xác định chính xác thời hạn giải quyết hồ sơ.

Qua khảo sát hiện trạng, đoàn thanh tra phát hiện có 03/43 công trình có phát sinh công trình (khung sắt, vách gạch + kiếng, mái tôn) tại phần đất trống (sân) theo giấy chứng nhận nhưng UBND phường Tân Phú vẫn ban hành thông báo tiếp nhận.

Có 16/43 công trình qua khảo sát và đối chiếu hồ sơ, tài liệu do đơn vị cung cấp ghi nhận sau thời điểm ban hành thông báo của UBND phường, có phát sinh diện tích xây dựng không đúng hiện trạng giấy chứng nhận; sửa chữa, cải tạo thay đổi mặt ngoài tiếp giáp với đường (trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc).

UBND phường ban hành thông báo tiếp nhận sửa chữa phần công trình có hiện trạng chưa được công nhận nhưng không báo cáo xin ý kiến của UBND quận (2 trường hợp) theo Văn bản số 41/UBND –QLĐT; ban hành thông báo tiếp nhận sửa chữa công trình (1 trường hợp) không được miễn giấy phép xây dựng theo Điều 89 Luật Xây dựng, không thuộc thẩm quyền xem xét của UBND phường…

Nghiêm túc chấn chỉnh các vi phạm 

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực thanh tra UBND phường Tân Phú đã báo cáo không có vụ việc trong năm 2023. Tuy nhiên, qua rà soát xác minh tại Ban Tiếp công dân quận, đoàn thanh tra phát hiện UBND phường đã báo cáo không chính xác.

Cụ thể, trên thực tế có 2 đơn phản ánh do Ban Tiếp công dân quận đã chuyển năm 2023 (đơn tháng 3 và tháng 5 của bà Phan Thị Kim Thanh tại hẻm 994 đường Huỳnh Tấn Phát) phản ánh có công trình sửa chữa liền kề không phép, làm lún nứt nhà bà Thanh.

Đến thời điểm thanh tra, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND quận về việc mời bà Thanh nhiều lần nhưng không đến; tuy nhiên chưa báo cáo về việc kiểm tra, rà soát 6 công trình theo ý kiến chỉ đạo của UBND quận.

Thanh tra quận 7 chỉ rõ, UBND phường Tân Phú chưa xử lý dứt điểm vụ việc liên quan đến công trình nhà phát sinh không phép, không đúng hiện trạng (cơi nới thêm 1 tầng) trên phần rạch và công viên cây xanh của bà Nguyễn Đoàn Thị Hồng Ngọc Tú Uyên từ năm 2022. Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận có văn bản chỉ đạo UBND phường Tân Phú xử lý, tuy nhiên, UBND phường chưa hoàn tất việc lập hồ sơ xử lý. Qua khảo sát hiện trạng, ghi nhận công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, quá trình xây dựng, UBND phường không có văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công theo quy định.

Ngoài ra, qua thanh tra, còn phát hiện các cơ quan, đơn vị có liên quan để xảy ra nhiều hạn chế, thiếu sót. Điển hình, tại Phòng Quản lý đô thị, chưa kịp rà soát, tham mưu UBND quận xem xét bổ sung cơ sở pháp lý theo Luật sửa đổi, bổ sung; chưa tham mưu biện pháp xử lý đối với UBND phường Tân Phú trong việc thực hiện chậm chỉ đạo của UBND quận (02 vụ việc).

Từ những sai sót trên, Chánh Thanh tra quận 7 kiến nghị Chủ tịch UBND quận 7 kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND phường Tân Phú (giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến 30/9/2023) và công chức trực tiếp tham mưu hồ sơ, vụ việc như kết luận nêu.

Đồng thời, yêu cầu UBND phường Tân Phú rà soát, chấn chỉnh lại việc phân công chức trách, nhiệm vụ của tất cả cán bộ, công chức của đơn vị. Xây dựng kế hoạch khắc phục, chấn chỉnh ngay các hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo lại công trình nhà ở trên địa bàn…

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra