Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ chưa đầy đủ
Theo kết luận thanh tra, nhiều phòng, ban, đơn vị, địa phương (gọi chung là đơn vị) thuộc UBND huyện Tuy An chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân và xử lý đơn thư. Trong đó, hàng loạt đơn vị không mở Sổ tiếp nhận, xử lý đơn/Sổ tiếp công dân thường xuyên và Sổ theo dõi thụ lý đơn thuộc thẩm quyền, gồm: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội; Trung tâm Phát triển quỹ đất; Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND các xã: An Nghiệp, An Ninh Đông, An Chấn. Thanh tra huyện có mở Sổ tiếp công dân nhưng nội dung ghi chép có việc chưa đầy đủ; không mở Sổ tiếp nhận và xử lý đơn.
Đáng nói, năm 2022, UBND huyện Tuy An không tổ chức tiếp công dân định kỳ 04 kỳ và Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân định kỳ chưa đầy đủ là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 5 Điều 13 Luật Tiếp công dân năm 2013.
Kiểm tra tình hình chấp hành các quy định pháp luật về khiếu nại, Thanh tra tỉnh kết luận: Việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011. Cụ thể, có 14/15 vụ việc khiếu nại và 05/10 vụ việc tố cáo giải quyết quá thời hạn theo quy định.
Có 04/15 vụ việc khiếu nại và 08/10 vụ việc tố cáo giải quyết chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo năm 2018, như: Không ban hành quyết định, thông báo thụ lý khiếu nại/tố cáo; không ban hành quyết định xác minh nội dung khiếu nại; không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại; không ban hành kết luận nội dung tố cáo.
Theo báo cáo của UBND huyện Tuy An, tổng số vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đã tiếp nhận trong giai đoạn 2021-2022 là 360 vụ việc. Tuy nhiên, UBND huyện chưa kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh của công dân, dẫn đến hiện nay còn 107 vụ việc chưa giải quyết xong.
Việc Thanh tra huyện trong giai đoạn 2021-2022 chỉ thực hiện 01 cuộc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, pháp luật KNTC là chưa đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh về tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
    |
 |
Trụ sở UBND huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. (Ảnh: thanhtra.com.vn) |
Chấn chỉnh lại công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh
Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tuy An nghiêm túc kiểm điểm về trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân định kỳ đầy đủ và chưa đảm bảo việc trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định pháp luật. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định.
Bên cạnh đó, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến những thiếu sót trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa đảm bảo trình tự, thủ tục; để chậm trễ kéo dài, không đảm bảo thời hạn giải quyết. Chấn chỉnh lại công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân tại các phòng, ban, đơn vị, địa phương, tránh tình trạng giải quyết không đúng trình tự, thủ tục, chậm trễ, không đảm bảo thời hạn theo quy định.
“Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị giải quyết dứt điểm các vụ việc kiến nghị, phản ánh chưa giải quyết xong và thực hiện dứt điểm các quyết định, văn bản giải quyết sau giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật”, Kết luận thanh tra nêu rõ.
Chủ tịch UBND huyện cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, phê duyệt nội dung kế hoạch thanh tra về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC để đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên và phù hợp với tình hình KNTC của địa phương.
Bên cạnh đó, chỉ đạo Thanh tra huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm về công tác xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã trên địa bàn huyện. Thanh tra tỉnh lưu ý, trong quá trình thực hiện cần khảo sát, lựa chọn thanh tra đối với các đơn vị, địa phương có nhiều vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh hoặc có các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương.
Đối với UBND xã An Chấn, Thanh tra tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 15 Luật Tiếp công dân năm 2013 và giải quyết dứt điểm 01 vụ việc khiếu nại hiện chưa giải quyết xong./.