Nhiều tồn tại, hạn chế tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Kon Tum

Thứ sáu, 11/08/2023 21:21
(ThanhtraVietNam) - Kết luận thanh tra số 03/KL-TTr ngày 17/7/2023 của Thanh tra thành phố Kon Tum đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh, quyết toán, chi hỗ trợ và đào tạo tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Kon Tum.

Hồ sơ đấu thầu thiếu nhưng vẫn xét đạt và trúng thầu

Một số chứng từ ghi chép thời gian chưa hợp lý, chưa đảm bảo theo quy định. Cụ thể, tại hồ sơ Gói thầu mua quà tặng cho đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, với số tiền trên 400 triệu đồng, đơn vị dự thầu gửi hồ sơ năng lực dự thầu ngày 21/01/2019 cho Phòng LĐTBXH thành phố, nhưng trong hồ sơ đã có Biên bản thanh lý hợp đồng cung cấp hàng hóa ngày 31/01/2019, để chứng minh năng lực Hợp đồng. Thiếu hồ sơ theo quy định của pháp luật đấu thầu nhưng Tổ xét thầu (Phòng LĐTBXH thành phố) xét đạt và trúng thầu; tài liệu có liên quan đến việc mua nước phục vụ cuộc họp giao ban hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng được lập sau 9 tháng kể từ ngày tổ chức họp.

Trong 4 năm (2018 đến 2021), có 17 học viên được tuyển sinh (trùng) tham gia dự học các chương trình đào tạo nghề từ 2 lớp trở lên, đã được Nhà nước trả chi phí hỗ trợ đào tạo nghề với tổng số tiền trên 34 triệu đồng. Việc chi phí hỗ trợ cho các đối tượng trên là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ; khoản 2, 5, 6 Điều 4 Thông tư số 152/2016/TT-BTC ngày 17/10/2016 của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Phòng LĐTBXH thành phố vẫn chi hỗ trợ đào tạo (tiền học và tiền ăn) cho 1 cá nhân khi người này không tham gia lớp học nghề Nề hoàn thiện năm 2021 là không đúng quy định.

Thi công thiếu khối lượng so với hồ sơ thanh toán 9 bảng pano phòng chống đuối nước ở trẻ em trên địa bàn các xã. Đồng thời, thi công thiếu các hạng mục, gồm: Không sơn lót, thiếu sàn công tác và thiếu khối lượng bê tông móng trụ.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa/Laodongxahoi.net 

Bên cạnh đó, Phòng LĐTBXH thành phố tổ chức thực hiện chính sách đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn nhưng thay đổi ngành nghề học, tăng giảm số lớp đào tạo, số lượng học viên, chưa bám sát vào các kế hoạch đào tạo nghề đã được UBND thành phố phê duyệt.

Sử dụng quỹ bảo trợ trẻ em, để chi cơm trưa cho 72 trẻ em tham dự Diễn đàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không đúng theo Kế hoạch của UBND thành phố.

Thanh tra thành phố Kon Tum nêu rõ: Trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, tồn tại nêu trên thuộc lãnh đạo, kế toán, công chức chuyên môn được phân công phụ trách các lĩnh vực tại Phòng LĐTBXH thành phố trong các năm 2018, 2019, 2020, 2021.

Kiểm điểm các cá nhân, tập thể để xảy ra các tồn tại

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Chánh Thanh tra thành phố Kon tum kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Phòng LĐTBXH thành phố hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phải bám sát vào các định hướng của UBND thành phố, nhu cầu thị trường lao động cần. Rà soát phê duyệt danh sách đào tạo nghề đảm bảo sự công bằng, hạn chế đào tạo lại. Kiểm tra năng lực, chức năng của các cơ sở đào tạo nghề trước khi ký hợp đồng đào tạo. Hoàn thiện hồ sơ, chứng từ, kế hoạch đào tạo nghề... còn thiếu trong quá trình triển khai, trường hợp có vướng mắc báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các bước tiếp theo.

UBND các xã, phường rà soát kỹ các đối tượng đăng ký tham gia các lớp đào tạo nghề. Trường hợp tham gia nhiều lớp đào tạo nghề, phải đảm bảo hồ sơ đầy đủ theo quy định tại tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 46/2015/QĐ-TTg; khoản 1, khoản 2 Điều 3, khoản 5, khoản 6 Điều 4 Thông tư số 152/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Mặt khác, Thanh tra thành phố Kon Tum yêu cầu Phòng LĐTBXH thành phố thu hồi nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền trên 44 triệu đồng do thanh quyết toán, chi hỗ trợ không đúng đối tượng quy định và thi công thiếu khối lượng. Yêu cầu Phòng LĐTBXH thành phố tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra các tồn tại khuyết điểm đã nêu trong kết luận thanh tra./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra