Thanh tra Bộ GTVT:

Phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực qua công tác thanh tra, kiểm tra

Thứ hai, 15/01/2024 20:21
ThanhtraVietNam) – Qua thanh tra, kiểm tra lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực; kịp thời kiến nghị sửa đổi nhiều quy định pháp luật. Đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có vi phạm.

Theo thống kê, năm 2023, Thanh tra Bộ GTVT đã tham mưu hoặc trực tiếp ban hành 25 văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ đạo tăng cường thanh tra, mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về: Hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiểm soát tải trọng phương tiện; hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn, hoạt động đăng kiểm phương tiện trong lĩnh vực đường bộ, đường thuỷ nội địa, hàng hải.. 

Cụ thể, Thanh tra Bộ đã chủ trì thực hiện tổng số 23 cuộc thanh tra, kiểm tra (16 cuộc theo kế hoạch và 07 cuộc đột xuất). Lực lượng thanh tra ngành GTVT đã thực hiện 72.124 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính 38.520 vụ với số tiền xử phạt trên 192,4 tỷ đồng. Chủ động đề xuất, tham mưu Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ triển khai nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, chuyên đề, diện rộng toàn quốc, như: AIC, Damco, thu phí không dừng, điều phối giờ cất hạ cánh, đăng kiểm phương tiện thủy, quản lý đào tạo, sát hạch lái xe, quản lý hoạt động vận tải đường bộ, một số dự  án, công trình trọng điểm (dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025,...).

Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực; kịp thời kiến nghị sửa đổi nhiều quy định pháp luật, tham mưu nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực; kiến nghị xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có vi phạm.

leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lâm Văn Hoàng chủ trì triển khai Quyết định kiểm tra về việc kiểm tra việc triển khai thực hiện một số Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Thanh tra Bộ đã tham mưu  Bộ GTVT thành lập 03 đoàn (do Thanh tra Bộ, Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thực hiện) kiểm tra công tác quản lý của tất cả 63 Sở GTVT trên toàn quốc, đồng thời chỉ đạo Cục ĐBVN và các Sở GTVT thanh tra, kiểm tra đối với tất cả các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe  (SHLX) thuộc phạm vi quản lý. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực; tham mưu Bộ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật; các Sở GTVT đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 196 đơn vị, trong đó đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 100 đơn vị. 

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Thanh tra Bộ tham mưu triển khai kiểm tra diện rộng như đoàn kiểm tra về công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT đã phối hợp với Cục ĐBVN, Vụ Vận tải tham mưu Bộ trưởng ban hành Văn bản số 15016/BGTVT-TTr ngày 27/12/2023 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu các Sở GTVT được kiểm tra khắc phục ngay các tồn tại, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải. 

Bên cạnh đó, công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra tiếp tục được tăng cường; tất cả các kết luận thanh tra của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành có liên quan đều được theo dõi, đôn đốc, kiểm tra theo quy định; đã tham mưu Ban cán sự đảng, Bộ trưởng theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện khoa học, bài bản các thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ), Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thẩm quyền có hiệu quả.

Thanh tra Bộ GTVT cũng đã thực hiện tốt, có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt, qua xử lý đơn thư đã nhận diện, chủ động, kịp thời chuyển nội dung có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an xử lý theo quy định.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ đã tham mưu Ban cán sự, Bộ trưởng triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, chỉ đạo, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  (Nghị quyết 50, Đề án 1504, Chỉ thị 02), với nhiều giải pháp đồng bộ có tác dụng tích cực, hiệu quả. 

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Thanh tra Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, Thanh tra Bộ đã đạt được các kết quả khá toàn diện trong đó nổi bật là đã hoàn thành tốt Kế hoạch thanh tra năm 2023 và một số cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT với tinh thần quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng  phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Thanh tra Bộ GTVT 

Từ những kết quả thanh tra, Bộ GTVT đã kịp thời phát hiện ra các "lỗ hổng", "khe hở" trong cơ chế, chính sách do Bộ ban hành, cũng như các sai phạm trong quá trình tổ chức thực hiện của các đơn vị phía dưới. Với tinh thần đổi mới, phát hiện đến đâu xử lý đến đó, Thanh tra Bộ GTVT đã kịp thời có những tham mưu, kiến nghị lãnh đạo bộ và các cấp thẩm quyền ban hành văn bản kịp thời sửa đổi điều chỉnh cơ chế chính sách, xử lý sai phạm chứ không đợi đến khi kết thúc thanh tra.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GTVT cũng kịp thời tham mưu cho Ban cán sự, lãnh đạo Bộ GTVT ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh này cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong Ngành. Thanh tra Bộ cũng thực hiện vai trò cơ quan đầu mối trong tiếp đón, làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm tra các cấp, ngành, là cơ quan đôn đốc các cơ quan trong Bộ GTVT triển khai các nhiệm vụ, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau thanh tra, kiểm tra. 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu năm 2024, Thanh tra Bộ GTVT cần năm vững chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 cũng như các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ, thanh tra các cục, thanh tra các Sở GTVT kịp thời phát hiện các "lỗ hổng", thiếu sót trong cơ chế, chính sách, trong công tác tổ chức thực hiện để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền sửa đổi, khắc phục cũng như xử lý vi phạm.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ cần làm tốt công tác tham mưu cho Bộ  GTVT trong công tác xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc, triển khai công tác kiểm tra các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự, của Bộ trưởng trong công tác này.

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Thanh tra Bộ tiếp tục năng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra vừa có tâm, có tầm, tinh thông nghiệp vụ thanh tra và chuyên môn chuyên ngành, đặc biệt là các chuyên môn các lĩnh vực mới. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng nay trong lực lượng thanh tra, xây dựng Đảng bộ Thanh tra Bộ GTVT trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 và những năm tiếp theo.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra