Lâm Đồng:

Phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động hành nghề luật sư

Thứ năm, 04/05/2023 20:44
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động hành nghề luật sư. Trong đó, chú trọng làm rõ các hoạt động “núp bóng”, “lợi dụng” hoạt động hành nghề luật sư để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Đa dạng thủ đoạn đòi nợ thuê trong hình hài công ty luật rất

 Theo đánh giá của Bộ Tư pháp tại Văn bản số 1407/BTP-BTTP, thời gian gần đây, tình hình hoạt động hành nghề luật sư tại một số địa phương nổi lên một số hiện tượng, như: tổ chức hành nghề luật sư hợp tác với các tổ chức tín dụng để xử lý nợ xấu bằng các hành vi đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”, hoặc “núp bóng” tổ chức hành nghề luật sư thay mặt và đại diện tổ chức tín dụng tiếp xúc với khách hàng vay vốn tổ chức tín dụng để yêu cầu các khách hàng này thực hiện nghĩa vụ thanh toán bằng các hình thức vi phạm pháp luật (đe dọa, khủng bố…); luật sư có hành vi môi giới hối lộ, phát tán trên mạng xã hội những hình ảnh, bài viết chưa được kiểm chứng liên quan đến bí mật cá nhân hoặc bí mật của tổ chức có dấu hiệu phạm tội hình sự.

Bên cạnh đó, có tình trạng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không phải là luật sư, tổ chức hành nghề luật sư nhưng vẫn treo biển hiệu gây nhầm lẫn là luật sư, tổ chức hành nghề luật sư, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương và hình ảnh, uy tín của nghề luật sư…

Điển hình như vụ việc là Công ty Luật TNHH Pháp Việt (trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM). Công ty luật này có nhiều “chân rết” ở nhiều địa phương trong cả nước, như Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, TPHCM, Hà Nội... Từ việc “đòi nợ thuê”, Công ty Luật Pháp Việt đã vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Điều tra ban đầu cho thấy, mỗi tháng công ty này nhận từ các tổ chức cho vay khoảng 140.000-240.000 hợp đồng của khách vay nhưng chưa trả. Từ đó, Công ty giao cho các nhân viên và hướng dẫn, chỉ đạo họ đe dọa, khủng bố nhằm thu hồi tiền. Tổng số tiền Pháp Việt đã đòi được tính tới khi bị phát giác là hơn 988 tỷ đồng, hưởng phí là 25-35% tổng số tiền đòi được.

Một vụ nữa cũng rất nghiêm trọng là Công ty Luật TNHH Power Law. Công ty này có 3 luật sư, còn lại là nhân viên, chuyên đi mua nợ xấu của các công ty tài chính, ngân hàng, app cho vay để thu hồi nợ. Hàng ngày, các nhân viên nhận danh sách khách hàng nợ từ các trưởng nhóm rồi dùng các thủ đoạn đòi nợ kiểu đe dọa, khủng bố, vu khống... Họ được hưởng 35-50% trên tổng số tiền nợ đòi được. 

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động hành nghề luật sư 

Kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động hành nghề luật sư

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm và tăng cường phối hợp quản lý về hoạt động hành nghề của luật sư và tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Giám đốc/Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác phối hợp với Sở Tư pháp trong quản lý, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động luật sư theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát về tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư tại địa phương. Kịp thời thông tin, báo cáo Sở Tư pháp những hành vi vi phạm pháp luật đối với các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư để có biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định.

Cùng với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Đoàn Luật sư tinh và các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động hành nghề luật sư; trong đó, chú trọng làm rõ các hoạt động “núp bóng”, “lợi dụng” hoạt động hành nghề luật sư để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (nếu có); xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp đã đăng ký hoặc cá nhân, tổ chức không thực hiện việc đăng ký mà có hoạt động không phù hợp với quy định của Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Luật sư.

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan tiến hành tố tụng nắm thông tin, tình hình hoạt động luật sư, kịp thời chia sẻ thông tin liên quan; trong đó, lưu ý ứng xử, phát ngôn cư sử trên mạng xã hội, trong quá trình tham gia tố tụng để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các hạn chế, sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Đoàn Luật sư tỉnh nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, quyền quy định tại Điều 61 Luật Luật sư, lưu ý giám sát các luật sư thành viên, hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư và chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư tại địa phương tuân thủ pháp luật, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam; kịp thời xử lý theo thầm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thầm quyền xử lý các hành vi của luật sư vi phạm theo đúng quy định.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra