Thanh tra tỉnh Vĩnh Long:

Qua thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Long Hồ

Thứ hai, 13/03/2023 10:00
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Vĩnh Long vừa có Thông báo bổ sung Kết luận số 02/KL-TT ngày 17/6/2020 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc chấp hành các quy định về hoạt động tách thửa đất, hợp thửa đất để hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn tỉnh.

Ký 18 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định

Cụ thể, Chánh Thanh tra tỉnh vừa ban hành Kết luận số 01/KL-TT bổ sung Kết luận số 02/KL-TT ngày 17/6/2020 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc chấp hành các quy định về hoạt động tách thửa đất, hợp thửa đất để hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 17/6/2020, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận 02/KL-TT về việc chấp hành các quy định về hoạt động tách thửa đất, hợp thửa đất để hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Riêng phần nội dung sai phạm trong việc cho chuyển mục đích sử dụng đất sai với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại tại khu đất toạ lạc ấp Phú Long A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ (Khu đất Mai Văn Minh Nhựt), có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên Thanh tra tỉnh đã kiến nghị chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Chánh Thanh tra tỉnh không có kết luận, kiến nghị xử lý về hành chính đối với nội dung này.

 Ngày 19/12/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 1590-KL/TU về việc kiểm tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Long Hồ; ngày 23/12/2022, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh ban hành Văn bản số 111-CV/BCS về việc triển khai thực hiện Kết luận số 1590-KL/TU; ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 292/UBND-KTNV về việc triển khai Kết luận số 1590-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ngày 31/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long có Văn bản số 26/CSKT về việc chuyển trả hồ sơ để xử lý theo thẩm quyền đối với các sai phạm theo Kết luận 02/KL-TT ngày 17/6/2020 của Chánh Thanh tra tỉnh.

leftcenterrightdel
Vụ việc được Thanh tra tỉnh chuyển cho Công an tỉnh, tuy nhiên trong quá trình điều tra Công an tỉnh đã trả lại cho Thanh tra tỉnh để xử lý hành chính (Ảnh: TTT.VL) 

Nội dung vụ việc: “Theo Quyết định số 1736/QĐ-UBND ngày 24/10/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc xét duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu (2011 - 2015) của huyện Long Hồ đã được công bố là khu đất này được quy hoạch là đất cơ sở giáo dục (Trường đại học Quốc tế); Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 vẫn là đất giáo dục; Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 ghi là khu vực cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời, tại Bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2018 có ghi chú là khu vực được phép chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2018 phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, tức là chỉ được phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất cơ sở giáo dục. Việc UBND huyện Long Hồ ký 18 quyết định (ngày 12/11/2018 và ngày 15/11/2018) cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang sử dụng vào mục đích đất ở nông thôn đối với 18 thửa đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1736/QĐ-UBND ngày 24/10/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc xét duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Vi phạm quy định về quản lý nhà nước về đất đai được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 97 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và thi hành một số điều của Luật đất đai. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về người ký 18 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Lãnh đạo và công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã xem xét điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để tham mưu trình UBND huyện Long Hồ ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Hậu quả các sai phạm trên đã ảnh hưởng đến chủ trương chính sách của Nhà nước; đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương”.

Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện

Theo Thanh tra tỉnh, trách nhiệm sai phạm liên đới thuộc về Chủ tịch UBND huyện Long Hồ (tại thời điểm xảy ra vi phạm) do thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ công chức thuộc quyền quản lý trong thi hành công vụ dẫn đến xảy ra sai phạm.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với 01 Lãnh đạo UBND huyện Long Hồ là người ký 18 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sai phạm như Kết luận thanh tra đã nêu.

Kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Long Hồ (thời điểm xảy ra vi phạm) do thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ công chức thuộc quyền quản lý trong thi hành công vụ dẫn đến xảy ra sai phạm.

Bên cạnh đó, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với 02 công chức là Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Hồ đối với các sai phạm như Thanh tra đã kết luận.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra