Quảng Nam: Kỳ lạ dự án không có lối vào

Thứ ba, 12/03/2024 20:25
(ThanhtraVietNam) - Nhiều cá nhân và tập thể Trung tâm Phát triển quỹ đất Thị xã Điện Bàn phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vì bàn giao đất lớn hơn diện tích thực tế, nhưng dự án vẫn không có lối vào.

Bàn giao đất lớn hơn diện tích thực tế

leftcenterrightdel
 Cụm Công nghiệp thương mại và dịch vụ Nam Dương, phường Điện Dương. Ảnh minh họa, nguồn: ITN

Tại Kết luận Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty cổ phẩn Đại Thành (Điện Bàn, Quảng Nam), Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã kết luận: Ban Giải phóng đền bù huyện (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất Thị xã Điện Bàn) đã lập thủ tục bàn giao mặt bằng (187.290 m²) lớn hơn diện tích thực tế (184,517m²) mà đơn vị đã thực hiện hoàn thành công tác giải phóng đền bù.

Qua thanh tra cho biết, Công ty cổ phần Đại Thành được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất BO 215899 vào ngày 13/9/2013, thửa đất số 213, tờ bản đồ số 09, diện tích 31.645,1 m² tại Cụm Công nghiệp thương mại và dịch vụ Nam Dương, phường Điện Dương.

Tuy nhiên, theo trích đo địa chính số 138/TNMT-VPDK thì trong diện tích 31.645,1 m² giao cho công ty bao gồm cả phần diện tích đất ở của 1 số hộ dân (chưa được đền bù).

Qua kiểm tra, đo đạc thực tế (theo hàng rào bảo vệ) và so sánh, đối chiếu với sơ đồ diện tích đã được giải phóng đền bù năm 2009 (do Ban giải phóng đền bù huyện lập) thì diện tích mà công ty đang quản lý sử dụng là 29.011,7 m² (giảm 2.633,4m² so với Giấy chứng nhận cấp năm 2013).

Nguyên nhân là khi điều chỉnh để cấp Giấy chứng nhận (năm 2013), đơn vị tham mưu đã nhầm lẫn đo vẽ cả phần diện tích đất tiếp giáp phần đất của cụm công nghiệp (phía nam) và của những hộ dân tiếp giáp phía đường 607b mà không biết phần diện tích này chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án Cụm Công nghiệp Nam Duơng.

Sai sót này là trách nhiệm của Ban Giải phóng mặt bằng và Trung tâm phát triển Cụm Công nghiệp huyện giai đoạn lúc bấy giờ.

Không có lối đi vào - Công ty tự thỏa thuận đền bù

Theo thực trạng hiện nay, Công ty cổ phần Đại Thành không có lối đi vào vì vướng 03 thửa đất (đất ở ĐT) của các hộ dân (giáp với tuyến đường ĐT 607). Cụ thể, đó là các thửa số: 165/1 (diện tích 32m²); thửa số: 165 (diện tích 148m²); thửa số: 213 (diện tích 92m²). Mặt khác, dự án này đã được quyết toán năm 2014 nên rất khó khăn trong việc lập phương án đền bù đối với 03 thửa đất trên.

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty cổ phần Đại Thành tuân thủ thực hiện đầy đủ các quy định về đầu tư và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tuy vậy, Công ty cũng có những thiếu sót trong việc kiểm tra khi nhận bàn giao mặt bằng trên thực địa (năm 2009) và sau này (năm 2013) khi điều chỉnh để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không có báo cáo và đề nghị gì đối với các cơ quan chức năng mà Công ty đã tự thỏa thuận đền bù để mở đường vào nhà máy gây nhầm lẫn trong công tác tham mưu lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thêm nữa, Trung tâm phát triển Cụm Công nghiệp (nay là Phòng Kinh tế Thị xã) không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác quản lý nhà nước, đã tham mưu điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tham mưu phê duyệt quy hoạch Cụm Công nghiệp Nam Dương không sát đúng với thực tế.

Kiến nghị kiểm điểm, lập phương án đền bù bổ sung, tạo lối đi vào dự án

Tại Kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất Thị xã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc bàn giao đất tại thửa số 213, tờ bản đồ số 09, diện tích 187.290 m² lớn hơn diện tích thực tế khi hoàn thành công tác giải phóng đền bù

Đồng thời, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thị xã Điện Bàn phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường Thị xã, UBND phường Điện Dương tổ chức rà soát việc bồi thường hỗ trợ đối với phần diện tích đã được giải phóng đền bù trước đây để tham mưu UBND Thị xã lập phương án đền bù bổ sung đối với những hộ dân có đất ảnh hưởng lối đi vào nhà máy của Công ty cổ phần Đại Thành.

Sau khi hoàn thành tổ chức cắm mốc, bàn giao mặt bằng theo đúng quy định (kinh phí bồi thường do Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đại thành chịu trách nhiệm chi trả, đơn giá đền bù áp dụng theo đơn giá của UBND tỉnh Quảng Nam năm 2013 (năm cấp giấy chứng nhận số BO 215899)

Yêu cầu Trung tâm phát triển Cụm Công nghiệp (nay là Phòng Kinh tế Thị xã) kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc quản lý và tham mưu điều chỉnh giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, tham mưu phê duyệt quy hoạch Cụm Công nghiệp Nam Dương không sát với thực tế. Đồng thời, phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thị xã, UBND phường Điện Dương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thị xã thu hồi diện tích đất của 03 hộ dân (trong hàng rào, trên đường vào nhà máy) nhằm tạo lối đi vào dự án. Trên cơ sở đó tham mưu UBND Thị xã kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh lại giấy chứng nhận theo đúng thực tế hiện trạng sử dụng.

Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Kinh tế, UBND phường Điện Dương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát quy hoạch tổng thể Cụm Công nghiệp Nam Dương, tham mưu trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Công ty cổ phần Đại Thành (đơn vị Chủ đầu tư) có trách nhiệm bố trí kinh phí và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trên đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam kiến nghị Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quang Nam theo dõi, hướng dẫn và tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phù hợp với diện tích đất thực tế Công ty cổ phần Đại Thành sử dụng sau khi UBND Thị xã Điện Bàn hoàn chỉnh các thủ tục, trình tự hồ sơ.

Công ty cổ phần Đại Thành được thành lập năm 2006, có trụ sở chính phường Điện Dương, Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Công ty cổ phần Đại Thành thuê đất theo Quyết định số 4241/QD-UBND ngày 10/12/2009 của UBND tỉnh Quảng Nam, diện tích 187.290 m². Ngày 08/7/2013 UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định thu hồi đất số 2096/QÐ-UBND và số 2097/QD-UBND, diện tích đất thu hồi lần lượt là 98.344,4 m² và 57.300,5 m². Diện tích còn lại giao Công ty cổ phần Đại Thành là 31.645,1 m² được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 213, tờ bản đồ số 09, thời hạn sử dụng đến tháng 09/2057.

Dự án đầu tư nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi trước đây được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 11/CN-UBND-KTTH ngày 18/9/2007 cho công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Du lịch Đại Thành (nay là Công ty cổ phần Đại Thành), sau đó, Công ty cổ phần Đại Thành cho Công ty TNHH Thái Việt AGRI GROUP thuê theo hợp đồng số 137/2012/HÐT-TVAG ngày 13/7/2012, thời hạn thuê 10 năm tính từ ngày 01/8/2012 đến hết ngày 31/7/2022.

 

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra