Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng

Thứ tư, 27/09/2023 09:32
(ThanhtraVietNam) - Để chủ động phòng ngừa ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng (TCTD), đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.

Ngày 25/9/2023, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Văn bản số 1896/UBND-TH gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Công an tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Bình; Liên đoàn Lao động tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian qua, lợi dụng những khó khăn về tài chính của người dân lao động trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn sau dịch bệnh Covid-19, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều nơi, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp.

Nguyên nhân chủ yếu do một bộ phận người dân vì nhiều lý do khác nhau cần vay vốn nhanh chóng nên đã tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” để vay tiền. Mặt khác, quy định của pháp luật về xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” còn vướng mắc, khó khăn trong việc áp dụng, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe...

Trước thực trạng này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành trên địa bàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 và Công văn số 1201/VPCP-NC ngày 14/4/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai các chương trình, chính sách tín dụng với đa dạng các hình thức cho vay. Khuyến khích các TCTD đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý trước pháp luật, nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa chung.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Internet 

Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND cùng cấp thành lập các tổ công tác liên ngành do lực lượng Công an chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, như: Thuế, Quản lý thị trường, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước... tổng kiểm tra đột xuất, định kỳ các cơ sở kinh doanh liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh, xử phạt hành chính hoặc điều tra, truy tố trước pháp luật.

Đồng thời, siết chặt việc cấp Giấy chúng nhận và tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Kiên quyết xử lý, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với các cơ sở vi phạm.

Mở các đợt cao điếm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh và trên không gian mạng để đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, góp phần răn đe và phòng ngừa chung.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động. Đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, thực hiện tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc thu hồi về kho số viễn thông đối với các thuê bao thực hiện nhắn tin, đăng tin, rao vặt, quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”, vay trực tuyến không đúng theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên nắm chắc tình hình, tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các công ty tài chính, doanh nghiệp, công ty luật, cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện các hoạt động “tín dụng đen”, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp vi phạm./.

Đức Chính
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra