Thanh tra tỉnh Bến Tre:

Tập trung triển khai các cuộc thanh tra trong kế hoạch đã được phê duyệt theo đúng tiến độ

Thứ hai, 17/04/2023 09:07
(ThanhtraVietNam) – Đó là yêu cầu của Chánh Thanh tra tỉnh Bến Tre tại hội nghị giao ban công tác thanh tra tháng 4 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 5/2023.

Triển khai 10 cuộc thanh tra hành chính trong tháng 4

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, trong tháng 4/2023, ngành thanh tra tỉnh Bến Tre đã tổ chức thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả như:

Về Thanh tra hành chính: Thanh tra kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai toàn ngành đã tiến hành 10 cuộc; kết thúc và ban hành kết luận 01 cuộc; nội dung thanh tra về tài chính, ngân sách, tài sản; việc chấp hành quy định pháp luật về giáo dục, chính sách pháp luật khác có liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; việc chấp hành quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến việc quản lý, sử dụng quỹ đất có nguồn gốc do Nhà nước quản lý…

Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: đang triển khai, thực hiện 01 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại 01 đơn vị.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị giao ban (Ảnh: TTT.BT) 

Về Thanh tra chuyên ngành: Thanh tra các sở, ngành tập trung thanh tra, kiểm tra về các lĩnh vực như: giao thông, đo đường chất lượng sản phẩm, truyền thông, môi trường, nông nghiệp, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, tư pháp, xây dựng, nội vụ …Tổng số 109 cuộc (đối với 20 tổ chức, 867 cá nhân). Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện 05 tổ chức, 41 cá nhân vi phạm; ban hành 46 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Về công tác tiếp công dân: toàn tỉnh tiếp 315 lượt/343 người (tiếp thường xuyên 191 lượt/207 người; lãnh đạo tiếp định kỳ 124 lượt/136 người). Nội dung: khiếu nại liên quan đến đất đai; tranh chấp lối đi; khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, giải tỏa; đất tập toàn sản xuất, tố cáo về lĩnh vực hành chính và các phản ánh, kiến nghị khác.

Về công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo: tổng số đơn tiếp nhận 149 đơn (01 đơn không đủ điều kiện, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 06 đơn, hướng dẫn 14 đơn, đơn khiếu nại 20 đơn, tố cáo 03 đơn, kiến nghị phản ánh 105 đơn). Đã giải quyết 37 đơn/ 128 đơn.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Trong kỳ, toàn ngành thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Kế hoạch, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (140 cuộc/4.431 lượt người tham dự); Thanh tra tỉnh tiếp tục kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập đối với 08 đơn vị, gồm 52 cá nhân.

Tại cuộc họp, đại diện Thanh tra các sở, ngành và Thanh tra các huyện, thành phố đã báo cáo về những hạn chế còn tồn tại theo gợi ý thảo luận.

Chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra

Về phương hướng trong thời gian tới, ông Phạm Minh Hoà – Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện kế hoạch các cuộc thanh tra được phê duyệt theo đúng tiến độ; Thanh tra chuyên ngành tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực quản lý.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch số 233/KH-UBND và Chỉ thị số 20/CT-TTg, xử lý nghiêm chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, nhất là đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các cơ quan thanh tra trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc thẩm định dự thảo kết luận thanh tra; nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo khách quan, đúng quy định pháp luật và khả thi; đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động các đoàn thanh tra; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra, kịp thời thu hồi và nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản vi phạm, tiêu cực, tham nhũng…

Chánh Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời giải quyết các bức xúc, phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh, không để tạo thành điểm nóng; thực hiện kiểm tra nội bộ, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo không để xảy ra các vấn đề tiêu cực, vi phạm luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra