Thanh tra Chính phủ thanh tra trách nhiệm công vụ tại Bộ Tài chính

Thứ hai, 11/03/2024 10:01
(ThanhtraVietNam) - Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, thông qua thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức sẽ giúp khắc phục những hạn chế, bất cập, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn trong thời gian tới.

Ngày 29/12/2023, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 762/QĐ-TTCP về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC) cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Bắc Ninh.

Hội nghị công bố Quyết định thanh tra đã được Thanh tra Chính phủ tổ chức vào ngày 01/2/2024 tại Trụ sở Thanh tra Chính phủ.

Theo Bộ Tài chính, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã kịp thời ban hành các Chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện các giải pháp triển khai nhiệm vụ được giao, hoàn thành đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát TTHC.

Đồng thời, vận hành mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại trụ sở cơ quan Bộ ổn định và đảm bảo hiệu quả.

Công chức tại Bộ phận Một cửa đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, tận tình hỗ trợ, giúp đỡ các cá nhân, tổ chức đến làm việc; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện công bố, công khai TTHC, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, khai thác thông tin, thực hiện TTHC; xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các cơ chế, chính sách, TTHC liên quan đến phạm vi quản lý của Bộ.

Bộ xác định đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến là ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc đã được cung cấp DVC trực tuyến; trong kỳ thanh tra không phát sinh việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm tra.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai Quyết định thanh tra tổ chức tại Trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, Bộ có khối lượng công việc rất lớn, hệ thống ngành dọc có 5 đơn vị Tổng cục và có trên 700 TTHC. Bộ đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và ban hành Kế hoạch hành động, triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao và cũng xử lý kịp thời các kiến nghị về cơ chế, chính sách và TTHC. Đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến theo Chính phủ điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như: Thuế, Hải quan, Kho bạc… Bộ đã thống nhất, chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị được thanh tra nghiêm túc thực hiện Quyết định, bố trí cán bộ làm việc, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để phục vụ Đoàn thanh tra.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, thông qua công tác thanh tra, Bộ sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đối với Đoàn thanh tra nhằm thực hiện và cung cấp DVC công cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra tổ chức ngày 1/2/2024 tại Trụ sở Thanh tra Chính phủ. Ảnh: NT 

Tại Hội nghị triển khai Quyết định thanh tra, ông Nguyễn Quang Thía - Vụ trưởng Vụ II, Thanh tra Chính phủ cho biết, cuộc thanh tra này nhằm đánh giá toàn diện, đầy đủ thực trạng công tác CCHC; kiểm soát TTHC, đồng thời cung cấp DVC trực tuyến tại Bộ Tài chính, từ đó đưa ra những giải pháp để khắc phục hạn chế, giúp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Đồng thời, mong muốn sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn thanh tra và cơ quan, đơn vị được thanh tra, với tinh thần hỗ trợ giúp đỡ Đoàn hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Cùng ngày 5/3, Đoàn thanh tra cũng triển khai Quyết định tại Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển và thống kế, Bộ luôn chủ động tham mưu trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và coi công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 7 lĩnh vực có TTHC và đều có tác động mạnh mẽ đến môi trường đầu tư kinh doanh; luôn phát huy vai trò tiên phong trong việc cải cách TTHC, khởi xướng để cắt giảm các thủ tục đầu tư kinh doanh thông qua các Nghị quyết của Chính phủ đã được ban hành; là cơ quan đi đầu trong việc cải cách, cắt giảm các TTHC và đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn, kết quả thanh tra sẽ giúp các đơn vị liên quan cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, cung cấp DVC cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, vào ngày 4/3, Đoàn thanh tra cũng đã làm việc tại tỉnh Bắc Ninh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn mong muốn thông qua cuộc thanh tra, Thanh tra Chính phủ tiếp tục quan tâm, góp ý, chỉ ra những ưu, nhược điểm để Bắc Ninh thực hiện tốt hơn công tác lãnh chỉ đạo trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.


Đoàn Thanh tra gồm 10 thành viên thực hiện thanh tra trong 45 ngày làm việc tại đơn vị kể từ ngày công bố quyết định thanh tra, trừ những ngày nghỉ theo quy định. Thời kỳ thanh tra từ ngày 15/6/2021 đến ngày 30/11/2023 khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra.
Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra