Bình Thuận:

Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ hai, 26/06/2023 15:06
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được ngành Thanh tra tỉnh Bình Thuận thực hiện theo kế hoạch phê duyệt, nội dung đúng trọng tâm, trọng điểm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Nỗ lực tiếp dân và xử lý các kiến nghị

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, thời gian qua ngành Thanh tra tỉnh nỗ lực thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Cụ thể, thủ trưởng các cấp, ngành duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân.

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, trong những tháng đầu năm, toàn Ngành đã tiếp 959 lượt/942 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị, tăng 167 lượt người hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Nội dung chủ yếu liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, thu hồi giấy CNQSD đất, chậm thi hành án dân sự, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; đòi lại đất cũ; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam; việc xin thuê đất sản xuất và kinh doanh; cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; phản ánh việc lấn chiếm đất công; việc UBND một số xã chậm giải quyết đơn; phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường; giao khoán bảo vệ rừng…

leftcenterrightdel
Một buổi họp tổng kết của Thanh tra tỉnh Bình Thuận 

Cho đến nay, cơ quan chức năng đã giải quyết 35 vụ, trong đó khiếu nại 27, tố cáo 8 vụ; 451 vụ kiến nghị, phản ánh. Số vụ việc còn lại đang trong thời hạn thụ lý, xác minh. Thanh tra tỉnh cho biết, quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư, cán bộ, công chức thực hiện đúng quy định, như: Lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề dân nguyện.

Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Ngoài nỗ lực tiếp công dân thì hoạt động thanh tra, kiểm tra hành chính, chuyên ngành cũng được triển khai có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm. Thanh tra tỉnh cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn ngành đã triển khai 15 cuộc thanh tra hành chính gồm 12 cuộc theo kế hoạch và 3 cuộc thanh tra đột xuất. Kết quả thực hiện các kiến nghị đã thu hồi hơn 222 triệu đồng; kiểm điểm rút kinh nghiệm 14 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thực hiện là 402 cuộc đối với hơn 700 lượt tổ chức, cá nhân. Qua đó, phát hiện 268 tổ chức, cá nhân có vi phạm về kinh tế hơn 278 triệu đồng; ban hành 259 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt hơn 1,6 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ liên quan đến phá rừng.

Mặc dù toàn Ngành thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt, nội dung thanh tra đúng trọng tâm, trọng điểm, nhưng tiến độ triển khai của một số đơn vị, địa phương còn chậm so với kế hoạch đã đề ra. Việc giám sát hoạt động Đoàn thanh tra tại một số đơn vị chưa được quan tâm triển khai, hoặc có triển khai nhưng chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục thực hiện;...

Thời gian tới, các cơ quan được giao chức năng thanh tra cần tiếp tục triển khai đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật theo chương trình, kế hoạch công tác đã được thủ trưởng cùng cấp phê duyệt; phấn đấu hoàn thành toàn bộ các cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra