Thanh tra Lai Châu: Thực hiện công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

Thứ hai, 15/08/2022 13:46
(ThanhtraVietNam) - Trong những tháng đầu năm 2022, công tác xây dựng, điều chỉnh, phê duyệt chương trình, kế hoạch thanh tra trên địa bàn tỉnh Lai Châu luôn được thực hiện theo các quy định của pháp luật; có trọng tâm, trọng điểm, gắn với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như yêu cầu công tác quản lý nhà nước của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thanh tra tỉnh Lai Châu đã triển khai 77 cuộc thanh tra (Thanh tra hành chính 38 cuộc, thanh tra chuyên ngành 39 cuộc). Qua thanh tra phát hiện một số hạn chế trong cơ chế, chính sách pháp luật trên một số lĩnh vực, đã kịp thời chấn chỉnh, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật. Phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền gần 4.207 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi ngân sách hơn 2.226 triệu đồng, kiến nghị khác hơn 1.980 triệu đồng. Ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 17 tổ chức, 37 cá nhân với số tiền 553 triệu đồng. Kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 04 tập thể và 12 cá nhân.

Ban hành 21/38 kết luận thanh tra hành chính

Về thanh tra hành chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo các tổ chức thanh tra triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất, trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức thanh tra đã triển khai 38 cuộc thanh tra (Số cuộc kỳ trước chuyển sang 15 cuộc, số cuộc triển khai trong kỳ 23 cuộc; số cuộc thanh tra theo kế hoạch 34 cuộc, số cuộc đột xuất 04 cuộc). Nội dung chủ yếu tập trung thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; việc quản lý, sử dụng ngân sách, các nguồn kinh phí... tại các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thực hiện Văn bản số 5998/VPCP-KGVX ngày 30/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát, xử lý liên quan đầu tư, mua sắm trang thiết bị giáo dục; Công văn số 71/TTCP-KHTH ngày 14/01/2022 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh đã khẩn trương giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành kịp thời triển khai và ban hành kết luận thanh tra, tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.

Trong 38 cuộc thanh tra, đã ban hành kết luận được 21 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện các vi phạm chủ yếu như: Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức chưa đảm bảo theo quy định; công tác kiểm soát chi có nội dung chưa đảm bảo theo quy định, còn thiếu chứng từ, chứng từ chưa đảm bảo, đi công tác không đúng thành phần, vượt số ngày quy định; một số vị trí tuyến đường chưa đảm bảo giới hạn hành lang an toàn đường bộ; một số công trình còn tính sai khối lượng, đơn giá...

Các kết luận thanh tra được các cơ quan, đơn vị được thanh tra triển khai thực hiện nghiêm túc, đã thực hiện thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 709,99 triệu đồng/1.073,77 triệu đồng, đạt 66,12%, số còn phải tiếp tục thu hồi 363,78 triệu đồng... Kiến nghị kiểm điểm đối với 04 tập thể và 12 cá nhân.

leftcenterrightdel
 

Bên cạnh đó, phát hiện một số vi phạm về kinh tế, số tiền 1.941,17 triệu đồng, đã kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước, số tiền 1.073,77 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 867,4 triệu đồng.

Ban hành 30/39 kết luận thanh tra chuyên ngành

Về thanh tra chuyên ngành, tổng số cuộc thực hiện trong kỳ báo cáo là 39 cuộc. Trong đó, số cuộc triển khai từ kỳ trước chuyển sang là 19 cuộc, số cuộc triển khai trong kỳ là 20 cuộc (Số cuộc theo kế hoạch 35 cuộc, số cuộc đột xuất 03 cuộc, số cuộc triển khai thường xuyên 01 cuộc). Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là công tác nội vụ, chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn, việc chấp hành các quy định về khai thác khoáng sản, việc chấp hành các quy định về nông, lâm nghiệp, thủy lợi và nước sinh hoạt nông thôn...

Trong 39 cuộc thanh tra, đã ban hành được kết luận thanh tra cho 30 cuộc. Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện được 27 tổ chức, 37 cá nhân vi phạm. Nội dung vi phạm chủ yếu là việc quản lý, sử dụng biên chế chưa đảm bảo so với số lượng được giao, việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ công chức, viên chức chưa gắn với vị trí, việc làm. Kiểm soát chất lượng học sinh chưa đảm bảo, sử dụng thiết bị dạy học chưa cao. Thanh toán chế độ cho học sinh còn chưa kịp thời... Đã phát hiện sai phạm tổng số tiền 2.273,92 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 1.161,09 triệu đồng, kiến nghị khác 1.112,83 triệu đồng. Xử phạt vi phạm hành chính đối với 17 tổ chức, 37 cá nhân số tiền 553 triệu đồng. Không có vụ việc chuyển cơ quan điều tra.

Các đơn vị được thanh tra đã thu hồi nộp ngân sách, số tiền 1.047,34/1.161.09 triệu đồng, đạt 90,2%, thực hiện kiến nghị khác 654,95/1.112,83 triệu đồng, đạt 58,8%; thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính 493,8/553 triệu đồng đạt 89,1%.

leftcenterrightdel

Một cuộc công bố Kết luận thanh tra tại UBND huyện Tân Uyên, Lai Châu (Ảnh: https://thanhtra.laichau.gov.vn/

Qua công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Lai Châu, các cơ quan, đơn vị đã bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và yêu cầu quản lý nhà nước của tỉnh để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 có trọng tâm, trọng điểm. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh rà soát, xử lý, khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Chú trọng triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt. Qua công tác thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; kiến nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo tính khách quan, chính xác, đúng pháp luật. Kết quả công tác thanh tra đóng góp quan trọng trong công tác trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đặc biệt, hoạt động thanh tra tiếp tục được đổi mới cả về phương pháp và nội dung, theo hướng tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm, thanh tra theo chuyên đề, giảm thanh tra vụ việc, chú trọng thực hiện tốt mục tiêu của thanh tra là tập trung vào việc phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, công tác quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực để chấn chỉnh, kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một số cuộc thanh tra trong quá trình triển khai phải tạm dừng hoạt động thanh tra. Qua công tác thanh tra chưa phát hiện được vụ việc có dấu hiệu tham nhũng để chuyển cơ quan điều tra. Nguyên nhân một phần là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phải tạm dừng hoạt động thanh tra để thực hiện các biện pháp cách ly y tế; dừng để thực hiện nhiệm vụ đột xuất phát sinh theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên; đội ngũ công chức ở các tổ chức thanh tra mỏng, thường xuyên có sự biến động, năng lực kinh nghiệm thực tiễn có mặt còn hạn chế.

Có thể nói, trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2022; UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo, giao cho Thanh tra tỉnh hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022; chủ trì xử lý chồng chéo, phối hợp với các ngành rà soát về thẩm quyền, nội dung, phạm vi, đối tượng thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp năm 2022, đảm bảo công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra