Thanh tra tỉnh Kiên Giang: Hoàn thành tốt phong trào thi đua năm 2023

Thứ tư, 29/11/2023 17:03
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2023 của ngành Thanh tra và Cụm Thi đua Thanh tra các tỉnh miền Tây Nam sông Hậu, ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã xây dựng các kế hoạch phát động phong trào thi đua, đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản, kế hoạch hưởng ứng phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động.

Trong quá trình phát động triển khai thi đua, 100% tập thể và cá nhân đã hưởng ứng, đăng ký các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã đăng ký với Thanh tra Chính phủ, Cụm Thi đua Thanh tra các tỉnh miền Tây Nam sông Hậu, Khối Thi đua số 1 và UBND tỉnh các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân.

Thanh tra tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công chức, người lao động thực hiện các chủ trương, chính sách và quy định về công tác thi đua, khen thưởng, động viên, khuyến khích tinh thần thi đua lao động của các tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tổng kết Cụm thi đua. (Ảnh: Ngọc Xinh)  

Tính đến hết tháng 10/2023, Thanh tra Kiên Giang đã triển khai thực hiện 6/6 cuộc thanh tra (trong đó 4 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc đột xuất). Qua thanh tra, đã phát hiện, kiến nghị và thực hiện 14/49 chủ trương, còn lại 35 cuộc đang tổ chức thực hiện; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 18/40 tập thể và 55/55 cá nhân (đã kiểm điểm với hình thức kỷ luật khiển trách 31 cá nhân; hình thức kỷ luật cảnh cáo 3 cá nhân; hình thức kỷ luật cách chức 1 cá nhân…), số còn lại đang tiếp tục kiểm điểm; xử lý về kinh tế số tiền 40,287 tỷ đồng/41,389 tỷ đồng (đạt hơn 97%), còn lại 1,102 tỷ đồng.

Các cuộc thanh tra thực hiện đảm bảo về trình tự, thủ tục và tổ chức giám sát hoạt động theo quy định của Luật Thanh tra, Thông tư số 06/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Kết quả thanh tra đảm bảo chính xác, trung thực; kiến nghị của đoàn thanh tra có tính khả thi cao, là căn cứ pháp lý để cơ quan có thẩm quyền ban hành kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra đúng quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Chánh Thanh tra tỉnh ban hành nhiều văn bản, báo cáo liên quan tới công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC… Hoàn thành thủ tục trình UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt KN đối với 7 hộ dân KN đòi lại đất cũ tại huyện Giang Thành; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai, quán triệt văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho 289 hội viên trên địa bàn 4 huyện.

Ngoài ra, công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên tại cơ quan, kết quả tiếp công dân thường xuyên được 51 lượt người; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết đối với 56 vụ, tiếp dân đột xuất 1 trường hợp; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 312 trường hợp, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp dân đột xuất 19 trường hợp huyện Vĩnh Thuận...

Tham mưu xử lý 316/316 đơn tiếp nhận qua đường bưu điện; tham mưu thực hiện thẩm tra xác minh xử lý thông tin ban đầu đối với 18/22 đơn TC, 2/5 đơn kiến nghị, phản ánh; tham mưu thẩm tra xác minh đối với 70 đơn thuộc thẩm quyền (trong đó, thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh 69 đơn, thẩm quyền Chánh Thanh tra là 1 đơn). Qua kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện xong, không còn vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho biết, trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, ban hành đúng và trước hạn 24 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác PCTN. Qua đó, Thanh tra tỉnh đã cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ban hành các văn bản thực hiện công tác PCTN trong ngành, cơ quan.

Cùng với đó, đã triển khai quán triệt các văn bản của Trung ương về PCTN đến các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân; đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành cụ thể hóa, thực hiện công tác PCTN trong ngành, địa phương, nhất là các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện kê khai tài sản, thu nhập năm 2022, tiếp nhận hơn 3.300 bản kê khai tài sản, thu nhập của 55/55 cơ quan, đơn vị thuộc quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh; xây dựng kế hoạch và ban hành kết luận việc xác minh tài sản, thu nhập của 63 người có nghĩa vụ kê khai tại 11 cơ quan, đơn vị...

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng thường xuyên quán triệt đến công chức, người lao động trong cơ quan thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện nghiêm quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài sản công, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được triển khai thực hiện như công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, chấp hành nghiêm quy định về kê khai tài sản, thu nhập cá nhân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở…

Qua tổng kết các phong trào thi đua chuyên đề, ngắn hạn đã phát động, Chánh Thanh tra tỉnh đã tặng giấy khen cho 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, tập thể Thanh tra tỉnh và 2 cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2022.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra