Vụ Pháp chế cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống

Thứ tư, 13/12/2023 14:43
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ diễn ra vào chiều 12/12, tại Hà Nội.

Triển khai quán triệt Luật Thanh tra 2022 sâu rộng tại nhiều bộ, ngành, địa phương

 Trong năm 2023, về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Vụ đã xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, quán triệt trực tuyến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành để phổ biến sâu rộng tới các bộ, ngành, địa phương. Biên soạn, phát hành sách “Những điểm mới và nội dung cơ bản của Luật Thanh tra năm 2022” phát hành tới các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, giới thiệu, phổ biến những nội dung cơ bản và điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022 trên Cổng Thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ, Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, Vụ đã tham mưu Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch số 1695/KH-TTCP ngày 26/7/2023 tổng kết 10 năm việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào các cơ sở giáo dục, đào tạo; Quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg tại một số cơ sở giáo dục, đào tạo. Qua kiểm tra, đã đánh giá những ưu điểm và những hạn chế, khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục đào tạo trong việc giảng dạy pháp luật PCTN, từ đó hướng dẫn các đơn vị thực hiện hiệu quả hơn công tác này.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh  hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Vụ Pháp chế.

Mặt khác, Vụ đã có văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, tổng hợp báo cáo tổng kết của các bộ, ngành, địa phương, xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm việc thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg, trình Thủ tướng Chính phủ và gửi Ban Nội chính Trung ương. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11). Tổ chức hội nghị tọa đàm về chủ đề: “Đưa Luật Thanh tra năm 2022 vào cuộc sống”.

Đặc biệt, Vụ đã cử công chức có kinh nghiệm giảng dạy, phổ biến, quán triệt các nội dung của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, tiếp công dân tại Trường Cán bộ Thanh tra và tại các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, các công chức của Vụ đã triển khai quán triệt Luật Thanh tra 2022 sâu rộng tại nhiều bộ, ngành, địa phương, hướng dẫn những điểm mới và giúp các cơ quan, đơn vị giải đáp nhiều câu hỏi về tổ chức và hoạt động thanh tra.

Giúp thanh tra các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Trong năm 2023, Vụ Pháp chế đã chủ động tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch công tác pháp chế và tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Vụ đã tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch xây dựng thể chế năm 2023. Cụ thể, Vụ đã chủ trì tham mưu với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra 2022. Xây dựng, trình Chính phủ Nghị định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành.

Về công tác góp ý dự thảo văn bản và hướng dẫn nghiệp vụ, năm 2023, Vụ đã thực hiện nghiên cứu, góp ý các hơn 40 dự thảo văn bản pháp luật do các bộ, ngành gửi xin ý kiến; tham mưu văn bản hướng dẫn, trả lời về chuyên môn, nghiệp vụ đối với  trên 100 trường hợp. Các văn bản góp ý bảo đảm chất lượng, quán triệt tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật PCTN và các quy định pháp luật khác, giúp các bộ, ngành và Chính phủ có cơ sở hoàn thiện và quyết định đối với các văn bản dự thảo. Các hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN giúp đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong cách hiểu và áp dụng pháp luật, giúp thanh tra các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của Vụ Pháp chế trong thời gian qua. 

Nhìn chung, trong năm 2023, Vụ Pháp chế đã tích cực, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được giao góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của cơ quan. Các mặt công tác xây dựng thể chế, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, soát, hệ thống hóa, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Vụ thống nhất, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, phù hợp với năng lực, sở trường của từng công chức. Tập thể chi bộ, công chức trong Vụ luôn đoàn kết, cố gắng, nỗ lực hòa thành tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và luôn chấp hành tốt chế độ, nội quy làm việc của cơ quan.

Phát huy những kết quả đạt được để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Phát huy những kết quả đã đạt được, Vụ Pháp chế cho biết, trong năm 2024, Vụ sẽ thường xuyên đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, tổ chức công việc, phát huy trách nhiệm của lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng và nêu cao tinh thần trách nhiệm của công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ. Tích cực, chủ động, đổi mới toàn diện các mặt công tác pháp chế theo hướng bảo đảm chất lượng, tiến độ và có trọng tâm, trọng điểm. Phấn đấu không để chậm văn bản, tồn đọng công việc và khắc phục những tồn tại hiện nay. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành công việc hàng ngày, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ điện tử, đảm bảo tính nhanh gọn, hiệu quả, tiết kiệm trong xử lý công việc.

leftcenterrightdel
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trần Đăng Vinh phát biểu tại hội nghị. 

Mặt khác, Vụ tăng cường phối hợp với các vụ, cục, đơn vị trong cơ quan; tích cực tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cơ quan có liên quan để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa lãnh đạo Vụ, chi ủy, công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính và kỷ luật lao động của từng công chức trong đơn vị.

Đánh giá cao vai trò của Vụ Pháp chế trong tham mưu, giúp Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ triển khai các hoạt động pháp chế, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của Vụ Pháp chế trong việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác pháp chế của cơ quan trong thời gian qua.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, trong thời gian tới, Vụ Pháp chế cần tập trung hơn nữa vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, coi đây là một trong những phương thức hữu hiệu để đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, trong năm 2024, Vụ cần tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực như khiếu nại tố cáo, PCTN…, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Công việc mà lực lượng pháp chế Thanh tra Chính phủ đảm nhiệm sẽ ngày một nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức thuộc Vụ; tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, đồng lòng và sự quyết tâm cao trong Vụ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy hi vọng, trong năm 2024, Vụ Pháp chế sẽ phát huy những kết quả đạt được để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

 

 

 

 

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra