Cần phân biệt rõ khiếu nại và tố cáo

Thứ năm, 23/08/2012 06:21
(ThanhtraVietnam) - Thực tế giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã có không ít trường hợp nhầm lẫn giữa khiếu nại, tố cáo. Do vậy, đòi hỏi cần phải hiểu rõ bản chất đơn thư của công dân, phân loại đúng hành vi để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Đây là thông tin được ông Đinh Văn Minh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra - Thanh tra Chính phủ lưu ý tại Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật thành phố và thực hiện Ngày pháp luật ngành Tư pháp do Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức ngày 22/8.

Hội nghị được tổ chức tại Hội trường Sở Tư pháp Hà Nội.


Theo ông Minh, khiếu nại và tố cáo là hai khái niệm thường hay được nhắc đến cùng nhau. Tuy nhiên xét về chủ thể hành vi khiếu nại, tố cáo, quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; đối tượng khiếu nại, tố cáo, thẩm quyền, trình tự giải quyết… lại hoàn toàn khác nhau.

Hội cũng giới thiệu những nội dung cơ bản, những điểm mới quan trọng của 2 Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đến đội ngũ báo cáo viên pháp luật thành phố, cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp và các đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp tham dự Hội nghị. Trên cơ sở đó, nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; góp phần đưa pháp luật đến gần với người dân Thủ đô./.

Quang Vững

dotuanh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra