Thanh Hóa:

Có sự không minh bạch, sai phạm theo quy định của pháp luật trong việc mở thầu, đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư hay không?

Thứ bảy, 31/12/2022 09:27
(ThanhtraVietnam) - Theo Cổng Thông tin đấu thầu Quốc gia, hai doanh nghiệp trẻ 1 và 2 năm tuổi tại Thanh Hoá lần lượt tham gia 2 gói thầu trị giá 430 tỷ và 1900 tỷ tại Dự án Khu dân cư đô thị xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá có hai pháp nhân, tên doanh nghiệp khác nhau nhưng đại diện hai pháp nhân cùng chung một số điện thoại và chung một địa chỉ đăng ký doanh nghiệp
leftcenterrightdel
Sơ đồ quy trình tìm kiếm mã định danh cá nhân. Hình ảnh- Nguồn intenet

Điều bất thường, cả hai doanh nghiệp này có tên cụ thể gồm Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Sài Gòn, mã số thuế 2802940410, đăng ký ngày 25/05/2021 tại Chi cục Thuế tỉnh Thanh Hoá do ông Nguyễn Văn Tư đại diện pháp luật và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại địa ốc Bình An, mã số thuế 2802891058, đăng ký ngày 05/11/2020 tại Chi cục Thuế tỉnh Thanh Hoá do ông Nguyễn văn Mao là người đại diện pháp luật, nhưng cả hai lại cùng chung 1 địa chỉ tại LKDM-30, khu đô thị mới trung tâm Thành phố Thanh Hoá, thuộc phường Đông Hải, thành phố Thanh Hoá và cả 2 đại diện pháp luật đều có cùng 1 số điện thoại đăng ký là 0966271668.

Theo khoản 2, Điều 19, Luật Căn cước công dân năm 2014, số thẻ căn cước công dân là mã số định danh cá nhân.

Theo quy định tại Điều 5, Thông tư số: 04/2012/TT-BTTTT, ngày 13 tháng 4 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về “các hành vi bị nghiêm cấm” trong hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước, không được sử dụng chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao.

Hoạt động đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp quy định về hồ sơ đăng ký kinh doanh phải tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 4/1/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, nêu rõ về yêu cầu hồ sơ pháp lý hợp lệ về pháp lý cá nhân đại diện pháp lý phải có giấy chứng minh nhân, căn cước công dân.

Việc quy định của pháp luật không cho phép 2 người dùng chung 1 số điện thoại nhằm ngăn chặn việc trục lợi bất hợp pháp, không minh bạch, trong các quan hệ xã hội, kinh tế, thương mại, đấu thầu, từ đó có thể tạo sơ hở tiêu cực, tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt… và càng không thể có hai pháp nhân đại diện pháp luật của hai công ty cùng chung một số điện thoại, cùng chung một địa chỉ theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp.

Liệu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa trong quá trình xét thầu, mở thầu có xem xét tính pháp lý của người đại diện pháp luật, của việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thiếu cơ sở pháp lý của hai doanh nghiệp dự thầu? có cố tình bỏ qua sai phạm?; các quy trình mở thầu, thông báo kết quả mở thầu có công khai minh bạch theo quy định của pháp luật?. Thực tế, thời gian qua nhiều gói thầu, nhà thầu đã không thể triển khai, triển khai không hiệu quả, thất thoát ngân sách nhà nước, mục tiêu dự án không thể đạt… dẫn đến sai phạm, khiếu nại, tố cáo xuất phát từ công tác lựa chọn nhà thầu, đấu thầu thiếu công khai minh bạch, thông thầu, lợi ích nhóm.

Tạp chí Thanh tra, tiếp tục phản ánh và tổng kết các bài học kinh nghiệm thông qua kết quả đấu thầu Dự án Khu dân cư đô thị xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến bạn đọc!

Lục Vân Tiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra