Hà Giang:

Di dời khẩn cấp 46 hộ dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở cao ở Bắc Quang

Thứ hai, 30/09/2024 16:53
(ThanhtraVietNam) - Hà Giang huy động toàn lực khắc phục hậu quả thiên tai nghiêm trọng tại Bắc Quang. Các đơn vị, địa phương khẩn trương tìm kiếm người mất tích, di dời dân và đảm bảo thông tuyến giao thông.

Thiên tai gây thiệt hại về người và tài sản tại Bắc Quang

Mưa lớn gây ra sạt lở đất nghiêm trọng trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, vụ sạt lở tại Km49, Quốc lộ 2 đã khiến nhiều người bị thương và mất tích, cùng với những thiệt hại vật chất nặng nề.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp công tác cứu nạn tại khu vực sạt lở đất Km 49, Quốc lộ 2. (Ảnh: chinhphu.vn) 

Sáng 30/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng hành cùng đoàn có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện Bắc Quang và một số sở, ngành liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã trực tiếp kiểm tra khu vực sạt lở đất đá nghiêm trọng tại Km49, Quốc lộ 2, địa phận thôn Nậm Buông và chỉ đạo các lực lượng địa phương nhanh chóng khắc phục thiệt hại tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh.

Tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo huy động tối đa lực lượng và phương tiện như máy múc, xe tải để khẩn trương tìm kiếm người mất tích. Đồng thời, ông yêu cầu chia làm hai mũi thi công thực hiện múc, hót, san gạt đất đá ở hai đầu khu vực sạt lở trên Quốc lộ 2, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Lực lượng cứu hộ được yêu cầu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kịp thời, hiệu quả để tìm kiếm người mất tích nhanh nhất.

leftcenterrightdel
 Các lực lượng chức năng đang tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người dân bị mắc kẹt do mưa lớn gây sạt lở nhà dân. (Ảnh: VGP)
leftcenterrightdel
Phương tiện bị mắc kẹt tại hiện trường. (Ảnh: VGP)

Tại thôn Thượng Mỹ, lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp 46 hộ dân với hơn 170 khẩu do bị ảnh hưởng thiên tai và nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Các hộ dân được bố trí ở tạm thời tại Nhà văn hóa thôn Tân Mỹ. Ngoài ra, 10 hộ dân khác trong thôn Tân Mỹ có nguy cơ bị ảnh hưởng cũng đã chủ động di dời đến khu vực an toàn hơn.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh Hoàng Quang Hùng cho biết, khu vực di dời vừa xảy ra lũ quét nên có nguy cơ sạt lở rất cao. Dân quân và các lực lượng tại chỗ được huy động hỗ trợ nhân dân nhanh chóng vận chuyển tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, các tổ thiện nguyện, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đã được huy động để tiếp tế lương thực, thực phẩm đảm bảo cung cấp cho người dân tại nơi tạm thời.

leftcenterrightdel
 Nhà ở của người dân bị sập đổ. (Ảnh: VGP)

Sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản

Vụ sạt lở nghiêm trọng tại Km51, Quốc lộ 2, xã Việt Vinh huyện Bắc Quang vào sáng 29/9 đã làm 1 người chết, 2 người mất tích và 4 người bị thương. Trong đó, 3 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang, còn 1 người khác được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. Theo thông tin từ lực lượng chức năng, sau hơn 1 ngày tìm kiếm, đến 9 giờ 30 phút sáng 30/9, đã tìm thấy 1 nạn nhân trong vụ sạt lở.

Thiên tai cũng khiến 5 ngôi nhà bị sập, 6 phương tiện đang lưu thông bị hàng nghìn mét khối đất đá sạt đẩy xuống ta luy âm, bao gồm 1 xe khách, 2 xe tải, 3 xe con và nhiều xe máy. Hiện, các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích và triển khai xử lý khối lượng đất đá sạt lở để thông tuyến giao thông, đồng thời bảo đảm an toàn cho người dân.

leftcenterrightdel
Các lực lượng khẩn trương thực hiện cứu nạn cứu hộ, khắc phục hậu quả. (Ảnh: VGP)

Khẩn trương thực hiện các biện pháp cứu hộ và khắc phục hậu quả

Công an tỉnh Hà Giang đã huy động đông đảo cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện đặc chủng khẩn trương xuống khu vực sạt lở để thực hiện cứu nạn cứu hộ, khắc phục hậu quả và giúp người dân di dời đến nơi an toàn. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng đã bố trí các chốt kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực sạt lở và tuyệt đối không cho người dân đi lại qua các khu vực này để tránh nguy hiểm.

Gần 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cùng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Quang đã tiếp cận hiện trường để cứu hộ người, phương tiện bị kẹt và tìm kiếm những nạn nhân mất tích. Hiện nay, khu vực sạt lở tiếp tục xuất hiện vết nứt lớn, nguy cơ sạt lở có thể tiếp diễn, nên các lực lượng cứu hộ đang làm việc trong điều kiện hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và người dân.

Ông Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế, cho biết ngành y tế Hà Giang đã huy động tối đa nhân lực và phương tiện, bao gồm 2 đội cấp cứu lưu động, 2 xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Khu vực huyện Bắc Quang và 1 xe của Phòng khám đa khoa Trí Đức, cùng 1 đội cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên để hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân. Đặc biệt, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị không thu viện phí và tập trung cao độ cho việc cứu chữa, cung cấp suất ăn miễn phí cho các nạn nhân.

Nỗ lực tìm kiếm người mất tích, đảm bảo an toàn cho người dân

Trong ngày 29/9, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng, cùng các lãnh đạo huyện Bắc Quang đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn. Với khối lượng đất đá lớn lên đến hơn 20.000 m3 vùi lấp khoảng 150m chiều dài tuyến Quốc lộ 2, giao thông tại khu vực bị tê liệt hoàn toàn. Đất đá sạt lở xuống khu vực dân cư đã khiến 1 người chết, 4 người bị thương và 1 người mất tích, cùng nhiều phương tiện và tài sản bị hư hại.

leftcenterrightdel
 Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai. (Ảnh: VGP)

Để đảm bảo an toàn trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, cấm phương tiện và người dân đến gần khu vực sạt lở. Công tác cứu hộ hiện đang tập trung ưu tiên tìm kiếm người dân mất tích, di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Ngành Giao thông vận tải cũng đã khẩn trương xây dựng phương án phân luồng giao thông để đảm bảo lưu thông an toàn tại khu vực bị ảnh hưởng...

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung. Trong đó, tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

 

TH

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra