Đảng ủy Thanh tra Chính phủ:

Nhận thức, hành động về công tác kiểm tra, giám sát được nâng cao, chuyển biến tích cực

Thứ tư, 26/07/2023 14:00
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Đảng ủy, ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và cấp ủy cơ sở trực thuộc Đảng ủy Thanh tra Chính phủ luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát đến các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định. Theo đó, nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát đã được nâng cao và có sự chuyển biến tích cực.

Cụ thể, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc triển khai, quán triệt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và của cấp mình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trong đó có Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK, ngày 16/01/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”; Kế hoạch số 94-KH/ĐUK, ngày 16/01/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối triển khai “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; Nghị quyết số 45-NQ/BCSĐ, ngày 22/7/2022 của Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ về lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ ban hành Kết luận thanh tra; Nghị quyết số 38-NQ/ĐU.23, ngày 29/9/2022 của Đảng ủy Thanh tra Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng và tiến độ ban hành Kết luận thanh tra; Nghị quyết số 66-NQ/BCSĐ, ngày 16/01/2023 của Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ về lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra năm 2023.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Đảng bộ Thanh tra Chính phủ. Ảnh: K. Dung 

Đảng ủy Thanh tra Chính phủ cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và các cấp ủy trực thuộc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ; tiếp tục phổ biến, quán triệt đến toàn thể đảng viên chủ trương của Đảng và Nhà nước về vai trò, vị trí của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; quy định xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhân kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống Ngành kiểm tra của Đảng (16/10/1948-16/10/2023).

Ngay sau khi ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023, Đảng ủy đã tiến hành kiểm tra đối với 01 chi bộ, giám sát chuyên đề 01 đảng bộ trực thuộc, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; chỉ đạo ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, các cấp ủy trực thuộc tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Thông báo kết luận số 287-TB/UBKTTW, ngày 27/5/2022 của ủy ban Kiểm tra Trung ương về kết luận giám sát Ban cán sự đảng TTCP nhiệm kỳ 2016-2021;…

Thực hiện kế hoạch và chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Nghị quyết của Đảng ủy Thanh tra Chính phủ;... Quá trình kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm còn tồn tại.

Ban Thường vụ Đảng ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với 07 đảng viên do vi phạm pháp luật đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; tổ chức đảng cấp dưới thi hành kỷ luật 01 đảng viên bằng hình thức khiển trách do vi phạm về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy hiện đang tiến hành kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ Thanh tra Chính phủ chủ yếu là kiêm nhiệm, trong khi đó, khối lượng công tác chuyên môn rất lớn nên thời gian dành cho công tác kiểm tra, giám sát của Đảng chưa nhiều; cấp ủy, ủy ban kiểm tra ở một số nơi chưa phát huy hết tinh thần tự phê bình và phê bình, còn biểu hiện nể nang, chưa quyết liệt; một số đảng viên, công chức, viên chức còn thiếu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm đối với công việc. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, khách quan, công tâm và quyết liệt, Đảng ủy, ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã thực hiện tốt các mặt công tác được giao, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Để tiếp tục hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 đã đề ra, trong thời gian tới, cấp ủy và ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Thanh tra Chính phủ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu như: Chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Tiếp tục phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về vai trò, vị trí của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; quy định xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu phải chủ động nắm tình hình hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên để sớm phát hiện khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm, từ đó có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo quy định, nhất là những nơi dễ nảy sinh vi phạm, tiêu cực, có đơn tố cáo, phản ánh. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm phải khẩn trương kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để, giải quyết dứt điểm; kết luận rõ ràng, chính xác, khách quan; xử lý công tâm, đúng theo quy định./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra