 |
Biển báo tổng tải trọng cầu Sài Gòn 25 tấn khiến nhiều xe container phải “è” lưng chịu phạt. Ảnh: Đ.LÝ |
Cầu một đàng, đường một nẻo!
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (VTHH), hiện nay khoảng 80% xe chuyên dụng chở container hàng ngày “buộc” phải vi phạm pháp luật về tải trọng cầu, chấp nhận xử phạt nặng hoặc không thể chạy vì tải trọng cầu không đồng bộ với tải trọng đường.
Cụ thể, hiện nay đường được gắn biển báo tải trọng trục (theo Thông tư số 07/2010/TT - BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 11-2-2010), trong khi đó phần lớn cầu lại gắn biển báo tải trọng cầu (tính theo tổng trọng tải cả hàng và xe - theo Điều lệ Báo hiệu đường bộ Việt Nam - biển 115). Căn cứ vào các biển hướng dẫn đó, các xe chuyên dụng chở container được phép đi trên các tuyến đường khi không quá tải trọng trục, nhưng khi qua cầu thì bị phạt vì quá tải trọng quy định của cầu, bởi lẽ cầu có tải trọng ghi trên biển báo quá thấp so với tổng trọng tải của xe.
Ngoài ra, có những cây cầu nằm trên tuyến đường huyết mạch dẫn vào các cảng giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng hệ thống biển báo tải trọng của các cầu lại có sự khác nhau nên đã đặt doanh nghiệp vận tải vào tình thế “luôn luôn vi phạm”. Chẳng hạn, trên tuyến quốc lộ 52 (Xa lộ Hà Nội) đi vào cảng Cát Lái (cảng giao nhận hàng hóa lớn nhất nước hiện nay), ở cầu Suối Cái nằm gần ngã ba Khu công nghệ cao TPHCM gắn biển tải trọng cầu 20 tấn, còn ở cầu Sài Gòn lại gắn biển tải trọng cầu là 25 tấn… Bên cạnh đó, trong cùng một địa phương nhưng ở cầu này lại tính theo tải trọng trục, cầu khác lại tính theo tổng trọng tải cả hàng và xe nên xảy ra tình trạng xe qua được cầu này nhưng lại vướng cầu khác. Ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đặng Tiến, bức xúc: “Xe container là loại phương tiện được Chính phủ cho phép nhập khẩu theo quy định chung của thế giới, được phép chứa tối đa từ 30,48 tấn đến 32,77 tấn hàng, cộng với trọng lượng xe và sơ mi rơ-moóc (khoảng từ 11 đến 16 tấn) nên với cách khống chế về tải trọng cầu dưới 30 tấn như hiện nay, các xe container lưu thông qua cầu đều vi phạm”.
Cần xem xét lại
Mặc dù tình trạng tải trọng cầu không đồng bộ với tải trọng đường đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay các cơ quan chức năng và ngành giao thông vẫn chưa có những giải pháp điều chỉnh cho phù hợp. Theo Hiệp hội VTHH, đến giờ Tổng cục Đường bộ vẫn không giải thích được ý nghĩa của biển báo tải trọng cầu. Cụ thể, trước đây cầu Sài Gòn ghi biển báo tải trọng cầu 25 tấn cả hàng và xe.
Tuy nhiên, do cách hiểu, cách làm, cách vận dụng không thống nhất về tải trọng các cầu dẫn đến rất nhiều doanh nghiệp bị xử phạt về lỗi quá tải trọng cầu. Ông Đặng Đức Tiệp cho rằng: “Hiện nay tải trọng của xe container được thiết kế theo quy chuẩn chung của thế giới và được phép lưu hành toàn cầu. Ngoài ra, hàng hóa khi đã đóng vào container đều đã được hải quan và chủ hàng niêm phong nên trong quá trình vận chuyển doanh nghiệp vận tải không được phép can thiệp để xuống tải khi qua cầu. Không thể áp dụng một cách cứng nhắc để xử phạt loại xe chuyên dụng này. Mặt khác, hệ thống biển báo cầu đường của ta đang áp dụng hiện nay được quy định từ những năm 1970 – 1980, khi đại đa số tổng tải trọng xe và hàng chỉ dưới 30 tấn”.
Theo ông Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội VTHH, trước tình trạng xe container chở hàng xuất nhập khẩu ở TPHCM liên tục bị xử phạt về lỗi quá tải do hệ thống hạ tầng cầu đường thiếu đồng bộ, Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tìm hướng giải quyết tháo gỡ cho doanh nghiệp. Nhưng tổng cục trả lời: nếu xe có tải trọng lớn hơn tải trọng quy định của cầu thì doanh nghiệp trực tiếp đi xin giấy phép lưu hành đặc biệt (loại giấy phép chỉ được cấp cho xe chở hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá khổ, quá tải, xe container không nằm trong nhóm ưu tiên này)!
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng và ngành giao thông vận tải cần sớm có sự điều chỉnh về quy định tải trọng cầu đường một cách đồng bộ để các phương tiện vận tải (nhất là xe chuyên dụng container) được hoạt động theo đúng tiêu chuẩn thiết kế của nó. Ngoài ra, về lâu dài cần có sự đầu tư xây dựng mới các cầu có sức chịu đựng tải trọng cao và đồng nhất.
Theo SGGP