Thúc đẩy chuyển đổi số báo chí gắn với giải pháp tăng nguồn thu bền vững

Thứ năm, 26/10/2023 08:43
(ThanhtraVietNam) - Ngày 25/10, tại Hà Nội, Cục Báo chí phối hợp với Google tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” cho các cơ quan báo chí. Những nội dung được trang bị, chia sẻ tại khóa đào tạo này không nằm ngoài mục đích thúc đẩy chuyển đổi số báo chí gắn với giải pháp cụ thể để tăng nguồn thu bền vững, lâu dài cho cơ quan báo chí.

Chương trình có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm; ông Fazal Ashfaq, Giám đốc hợp tác ngành tin tức Nam Á và Đông Nam Á tại Google và nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, lãnh đạo cơ quan báo chí và đặc biệt là các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham gia vào hoạt động chuyển đổi số báo chí…

Để dòng thông tin trên báo chí trở thành dòng chảy chính trên không gian mạng

Các chủ đề được đưa vào chương trình đào tạo bao gồm: Thấu hiểu và phát triển độc giả, Giải pháp dữ liệu, xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững và Xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện.

leftcenterrightdel
Chương trình đào tạo có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí 

Nhiều ý kiến các nhà quản lý đồng tình, những năm gần đây, đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức với những vấn đề phải giải quyết khi làm báo chí trên không gian số. Không chỉ có những cơ hội mà có cả những thách thức, không phải chỉ làm thế nào để kiếm được quảng cáo bằng cách làm nội dung văn minh, tử tế, có phương pháp mà còn làm sao để nắn quảng cáo trên không gian số đi vào nội dung lành mạnh, sàng lọc tiến tới loại bỏ quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật, lệch chuẩn, phản cảm, không để lẫn lộn vào nội dung báo chí. Đây không chỉ là thách thức của cơ quan báo chí nói riêng mà cả những nền tảng xuyên biên giới như Google. Vấn đề đặt ra là làm trong sạch hệ sinh thái và để cho những người chính đáng đến từ những sản phẩm, thương hiệu tôn trọng pháp luật được gặp độc giả tìm đến nội dung tử tế, lành mạnh trên không gian mạng, trong đó hệ sinh thái báo chí mở rộng không chỉ có những trang web mà cả ứng dụng, fanpage, kênh trên nền tảng mạng xã hội cần có sự quan tâm đúng hướng để chúng ta hưởng lợi trong mô hình kinh doanh cần trách nhiệm của cả hai bên.

Bên cạnh chỉ đạo của cơ quan quản lý, rất cần sự chung tay của nền tảng để làm cùng làm tốt công tác quản lý nội dung, để dòng thông tin trên báo chí trở thành dòng chảy chính trên không gian mạng.

leftcenterrightdel
 Những chia sẻ của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, lãnh đạo cơ quan báo chí

Sự phát triển bền vững của báo chí sẽ gắn chặt với sự phát triển bền vững của Google

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý Hợp tác chiến lược ngành Tin tức và Xuất bản, Đông Nam Á, tin tức đóng vai trò cốt lõi trong sứ mệnh của Google. Sự phát triển bền vững của ngành báo chí sẽ gắn chặt với sự phát triển bền vững của Google. Có hai cách tiếp cận: Mang lại giá trị qua các sản phẩm và nền tảng của Google, đầu tư và tương lai thông qua sáng kiến Google News Initiativel; Mang lại giá trị điều hướng lưu lượng truy cập đến trang web của cơ quan báo chí, hỗ trợ sản phẩm nền tảng để phát triển doanh thu số.

Trên thực tế, dựa trên dữ liệu nội bộ và nghiên cứu, mỗi tháng gửi 24 tỷ lượt truy cập đến các trang tin tức trên toàn thế giới. YouTube cũng là một nền tảng để phân phối tin tức... Loại hình báo chí mới báo nói như Assistant, Google Podcast.

Về hỗ trợ phát triển doanh thu kỹ thuật số, Google News Initiative ... thúc đẩy sự phát triển và đa dạng hóa của báo chí số... trong 5 năm qua đã làm việc với 32 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương...

leftcenterrightdel
 Nhiều nội dung liên quan đến chuyển đổi số được kịp thời chia sẻ

Gợi mở để cơ quan báo chí, truyền thông tạo nguồn thu hiệu quả và bền vững

Theo ông Fazal Ashfaq, Giám đốc hợp tác ngành tin tức Nam Á và Đông Nam Á tại Google, Chương trình năm 2023 với các chuyên đề tập trung vào việc thấu hiểu và phát triển độc giả, giải pháp dữ liệu – xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững, xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện chuyên đề kỹ thuật. Qua đó, cung cấp cho các cơ quan truyền thông một cách tiếp cận có cấu trúc đối với quá trình chuyển đổi số, cũng như tập trung vào việc xây dựng các nhà lãnh đạo ở trung tâm và xây dựng văn hóa dựa trên dữ liệu là nền tảng cho hoạt động của họ.  Năm nay, chương trình tăng trải nghiệm người dùng và quảng cáo.

Trong tương lai, những hiểu biết sâu sắc từ chương trình có thể đóng vai trò là kim chỉ nam cho các mô hình tiềm năng trong tương lai có thể được áp dụng cho các tổ chức tin tức trên khắp Việt Nam. Sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan báo chí và Google là động lực thúc đẩy các chương trình từ nhiều trang web. Chúng tôi rất được khích lệ bởi tổng số phản hồi tích cực từ hơn 600 người tham gia vào chương trình đào tạo này từ 182 tổ chức tin tức trên thế giới cũng như vô số bài báo tích cực đưa tin về chương trình.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu chỉ đạo tại khóa đào tạo

Chương trình năm nay kết hợp phản hồi của những người tham gia năm trước với trọng tâm là hỗ trợ các cơ quan truyền thông và thiết lập nền tảng kỹ thuật cho hoạt động kinh doanh số của các cơ quan báo chí. Với nền tảng kỹ thuật vững chắc, các tổ chức tin tức sẽ phù hợp hơn trong việc vận hành mô hình kinh doanh của mình,  tạo ra nguồn doanh thu hiệu quả và bền vững về lâu dài.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, chỉ trong hai năm qua, nhận thức về chuyển đổi số báo chí đã có bước phát triển vượt bậc. Năm nay cũng là năm Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành “Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với những nội dung nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT có kế hoạch hành động chiến lược cụ thể trong việc tập huấn, nâng cao kiến thức về kỹ năng số và tập huấn bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số báo chí cho các cơ quan báo chí. Khóa đào tạo này của Google không nằm ngoài mục đích đó, đi vào nhưng vấn đề cụ thể, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cơ quan báo chí.

Năm 2023 là năm thứ hai Bộ TT&TT thông qua Cục Báo chí phối hợp với Google tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan báo chí về kỹ năng cụ thể liên quan đến chuyển đổi số báo chí và cách làm nội dung trong bối cảnh không gian số. Năm 2022, Cục Báo chí và Google tổ chức 11 khóa đào tạo về kinh tế báo chí với bốn chủ đề chính, bao gồm Phát triển độc giả, Phát triển và khai thác dữ liệu, Doanh thu từ quảng cáo và Doanh thu từ độc giả. Hơn 600 đại diện đến từ 182 cơ quan báo chí trên toàn quốc đã tham gia.


T.A
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra