Xây cầu vượt lắp ghép để hạn chế ùn tắc giao thông tại Hà Nội
Chủ nhật, 25/09/2011 07:16 (GMT+7)
(Thanhtravietnam.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa giao TP Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại các nút giao thông đồng mức có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô.
 |
Ảnh minh họa |
Hồi đầu năm Sở GTVT Hà Nội cũng đã đưa ra phương án xây dựng 8 cầu vượt kết cấu thép tại các nút giao thông để giải bài toán ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua tại các tuyến đường Chùa Bộc – Thái Hà, đường Láng, đường vành đai 3…
Sở GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT đã cho biết, loại cầu này sử dụng kết cấu nhẹ, an toàn, dễ thi công, thời gian triển khai nhanh (mất từ 6 đến 8 tháng). Đặc biệt rất dễ dàng tháo dỡ và có thể sử dụng cho các công trình khác. Đảm bảo chỉ triển khai trong phạm vi mặt bằng hiện có và cho phép xén bớt vỉa hè cho các làn xe rẽ phải. |
Các cầu vượt lắp ghép này sẽ được dành cho xe du lịch, taxi, xe mô tô, xe gắn máy trên các trục hướng tâm, nếu khả thi, an toàn thì cho phép xây dựng 1 - 2 vị trí thí điểm, rút kinh nghiệm triển khai tiếp.
Xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 24/9, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trước hết, các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng các hình thức đa dạng, tránh nêu nội dung chung chung.
Huy động lực lượng tổng hợp ở các ngành, địa phương tập trung đợt cao điểm thực hiện các giải pháp, cụ thể: đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn chặn, xử phạt nghiêm khắc người điều khiển phương tiện ô tô sử dụng rượu, bia và người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; xử phạt mức cao nhất đối với người không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép theo quy định của Nghị định 34/2010/NĐ-CP, trong trường hợp chưa đủ răn đe, UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề xuất mức phạt cao hơn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2011…
Riêng TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông như: tổ chức phân làn lưu thông hợp lý cho từng loại phương tiện trên tất cả các tuyến phố; rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông để điều chỉnh, dỡ bỏ hoặc bổ sung cho hợp lý nhằm đảm bảo khai thác tối ưu khả năng thông qua của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; nghiêm cấm sử dụng đường phố, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc làm nơi kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy trái phép; đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông.
Ngô Tân
dotuanh