Hợp Tác xã Nông nghiệp Quyết Thắng

Thứ ba, 15/06/2021 09:33

       HTX NÔNG NGHIỆP QUYẾT THẮNG TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

 

          I. THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ HTX:

           Tên gọi: Hợp Tác Xã Nông Nghiệp Quyết Thắng.

           Địa chỉ: QL 51, Kp. Hương Tân, P. Long Hương, Tp. Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

           Ngành nghề kinh doanh:

           - Nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm công nghệ cao);

           - Sản xuất nông nghiệp (lúa nước và rau quả an toàn);

           - Dịch vụ (mua bán sản phẩm nông nghiệp).

         Tổng số thành viên HTX: 84 thành viên.

          II. CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT TRONG HTX:

1. Nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao:

          Trước đây nuôi tôm trong HTX chủ yếu trên ao đất. Do tình hình môi trường ngày càng ô nhiễm, dịch bệnh lây lan, không kiểm soát được, dẫn đến tình trạng tôm nuôi chết hàng loạt, có những thời gian HTX phải ngưng sản xuất.

          Để thực hiện phương hướng kế hoạch sản xuất nhiệm kỳ IV (2019-2024). HĐQT và Ban Giám đốc HTX, đã tổ chức tham quan nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao và đã chọn mô hình nuôi tôm công nghệ cao theo phương pháp tuần hoàn nước khép kín (nuôi không thay nước). HTX đã quy hoạch vùng nuôi trên diện tích hơn 3 ha đất nhiễm phèn mặn, gò cao sản xuất lúa 1 vụ kém hiệu quả.      

          Trên diện tích này, HTX đầu tư 2 khu nuôi tôm công nghệ cao (Khu 1 và Khu 2) trong nhà màng ngăn được nước mưa. Mỗi khu nuôi có diện tích 2.916 m2 (54m x 54m), cột trụ nhà bằng bê tông cốt thép.

leftcenterrightdel

          Trong mỗi khu được xây dựng 4 hồ nuôi tròn bằng khung thép lót bạt, mỗi hồ có diện tích 500 m2, chiều cao hồ 1,2m. Tổng cộng 2 khu có 8 hồ nuôi với diện tích 4.000 m2. Phần diện tích còn lại để làm ao chứa lắng, ao sẵn sàng và hồ lọc phục vụ cho hồ nuôi. Các ao phục vụ đều được trải bạt bờ và đáy.

          Trải qua 8 vụ nuôi, mỗi năm nuôi 3 vụ (khu 1 nuôi 6 vụ và khu 2 nuôi 2 vụ). Sản lượng trung bình đạt 20 tấn tôm/vụ/2.000 m2. Cá biệt có vụ đạt trên 25 tấn.

          Hiện nay HTX đang phát triển thêm Khu nuôi 3 với diện tích hồ nuôi là 1.024 m2 và mới đưa vào sản xuất.

          Như vậy tổng diện tích hồ nuôi tôm công nghệ cao của HTX là 5.024 m2.        

          Kết quả tổng hợp qua các vụ nuôi, có thể khẳng định việc đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, theo hệ thống tuần hoàn nước khép kín trong nhà màng, đã mang lại kết quả thiết thực và thành công theo hướng phát triển bền vững.

          Vừa qua mô hình nuôi tôm công nghệ cao của HTX đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm tôm thẻ chân trắng.

2. Sản xuất lúa:

- Diện tích sản xuất lúa nước là 37 ha. Sản xuất 3 vụ/năm. HTX giao cho thành viên chính thức mỗi người 5.000 m2, để tự quản lý sản xuất, với mục đích lâu dài, nếu không có biến động về đất đai. Diện tích còn lại, HTX chia đều cho từng nhóm thành viên để sản xuất chung. Các giống lúa HTX sản xuất có thời gian sinh trưởng bình quân 90 ngày.

- HTX tổ chức làm dịch vụ cung ứng lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và cày xới cho thành viên (không tính lãi), được hầu hết các thành viên tham gia sử dụng. Số tiền ứng cho dịch vụ này tương đương 300 triệu đồng/vụ lúa. Sau mỗi vụ, HTX thu về đầy đủ rồi mới tiếp tục ứng cho vụ sau. Sản xuất lúa trong HTX tương đối ổn định. Năng suất lúa bình quân đạt 6 tấn/ha/vụ.

3. Sản xuất rau quả an toàn:

Diện tích sản xuất rau quả của HTX là 2,35 ha, có 1,6 ha sản xuất trong nhà lưới, được trang bị hệ thống tưới tự phun. HTX giao cho 22 hộ thành viên có điều kiện sản xuất và đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn rau quả an toàn.

Trên diện tích này thành viên HTX trồng nhiều loại rau quả như: Rau cải các loại, rau dền, rau muống, xà lách, mồng tơi, rau húng, hành lá, bầu, bí, mướp, khổ qua... Sản xuất rau quả tạo được công việc làm thường xuyên cho các thành viên trong HTX, tận dụng được công lao động trong hộ, quay vòng nhanh. Sản lượng rau quả đạt bình quân 165 tấn/năm.

 

leftcenterrightdel
 

 

Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, đã khẳng định được tính ưu việt, của sự thay đổi một mô hình sản xuất có hướng đi đúng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và khẳng định: Công nghệ tuần hoàn nước khép kín được cải tiến và áp dụng trong nuôi tôm siêu thâm canh, bằng bể lót bạt đặt trong nhà màng, đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đối với việc kiểm soát về yếu tố môi trường, tiết kiệm nguồn nước, hạn chế ô nhiễm môi trường, dịch bệnh và nâng cao tỷ lệ sống của tôm, cũng như nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hệ thống tuần hoàn có thể đạt mức độ kiểm soát về chất lượng môi trường và dịch bệnh, tốt hơn bất cứ ứng dụng công nghệ nào khác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, đã mang lại hiệu quả sản xuất cao và lợi ích kinh tế đáng kể. Đây là mô hình phù hợp với xu hướng phát triển bền vững trong tương lai. Cùng với địa phương và ngành nông nghiệp cả nước, HTX Nông Nghiệp Quyết Thắng đã có những bước phát triển nhất định, luôn có những suy nghĩ để mở ra hướng đi mới, nhằm làm cho HTX ngày càng đi lên, đời sống của thành viên luôn ổn định và từng bước được cải thiện./.

           

 

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra