Bình Thuận: Đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai có chiều hướng tăng

Thứ ba, 29/08/2023 20:40
(ThanhtraVietNam) - Từ đầu năm đến nay, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều hướng gia tăng, các hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn nhiều phức tạp, chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Nhiều dự án quan trọng chậm tiến độ, chưa xác định giá đất

Theo báo cáo của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trong những tháng đầu năm 2023, do chậm tháo gỡ các bất cập trong đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để thu hồi đất, nên nhiều dự án quan trọng trên địa bàn chậm tiến độ, như: Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, đi qua Bắc Bình; dự án đường ĐT 719B; đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; đường liên huyện dọc kênh chính qua các huyện Tuy Phong - Bắc Bình - Hàm Thuận Bắc;... gây nên tình trạng khiếu nại trên địa bàn tăng, các vụ việc khó giải quyết dứt điểm.

Về việc thực hiện chính sách đất đai, khó nhất là việc xác định giá đất cụ thể đối với từng dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách rất chậm.

Có nhiều dự án đã giao đất nhiều năm nhưng chưa xác định được giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các bước tiếp theo và nguồn thu ngân sách tỉnh từ tiền đất.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh, còn hàng chục dự án du lịch chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng đã thực hiện việc giao dịch, chuyển nhượng dẫn đến tình trạng phản ánh, khiếu nại, tập trung đông người làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Dự án King Sea nhiều năm chưa triển khai phát sinh đơn thư kéo dài (ảnh: KN)  

Theo Thanh tra tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 2.308 lượt/ 2.376 người/ 2.287 vụ việc (tăng 306 lượt, tăng 75 người so với cùng kỳ năm 2022); trong đó, tiếp đông người 01 lượt/ 23 người. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam, đường ĐT 719, đầu tư mới đường ĐT 719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; việc xin thuê đất sản xuất và kinh doanh …

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn tình trạng lấn chiếm đất công, đất dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đã giao đất, cho thuê đất, đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn còn diễn ra nhiều nơi, có vụ việc rất phức tạp, có tổ chức, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ còn để tồn việc, chậm việc, sót việc hoặc thiếu sự phối hợp trong tham mưu, xử lý công việc. Tình trạng làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được cải thiện.

Dẫn đến, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai có chiều hướng gia tăng. Hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép tại một số địa phương của tỉnh chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Tập trung tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết các khiếu nại ngay từ cơ sở

Để phấn đấu đạt các chỉ tiêu trong các tháng còn lại của năm 2023, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận yêu cầu các cấp ủy đảng chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động phân bổ các nguồn lực hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm. 

Quyết liệt cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, nhanh chóng đưa các dự án đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách. 

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh được yêu cầu chỉ đạo các sở, ngành tập trung tháo gỡ các vướng mắc, nhất là về đất đai để đẩy nhanh các dự án trọng điểm như đường ĐT 719B, các hạng mục của sân bay Phan Thiết, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành. Đẩy nhanh tiến độ thủ tục đầu tư Dự án hồ Ka Pét, kè sông Cà Ty và nhiều dự án quan trọng khác.

Tăng cường tổ chức tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân; đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là cấp cơ sở trong việc đối thoại với công dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm hình sự, tội phạm công nghệ cao, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, "tín dụng đen", xử lý nghiêm đối với các hành vi lấn chiếm đất công, đất dự án nhà nước đã giao.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra