9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Hậu Giang tiếp 1.519 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh… Từ đó, nhận 1.169 đơn các loại; sau phân loại, có 439 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết đạt tỷ lệ 94,3%. Qua giải quyết, số đơn khiếu nại sai hoàn toàn chiếm gần 80% tổng số đơn.
Nhiều trường hợp khiếu nại vượt cấp, khiếu nại sai…
Qua ghi nhận, nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, nhà ở, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; các chế độ chính sách an sinh xã hội, công tác khám, chữa bệnh… Các cơ quan đã hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận các vụ việc để giải quyết theo thẩm quyền quy định.
Cụ thể, vừa qua, có công dân, ngụ ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, có phần đất ven sông và phần nhà với tổng diện tích 161m2, bị thu hồi để thực hiện dự án kè kênh xáng Nàng Mau. Sau khi cơ quan chức năng áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ông Xem có khiếu nại yêu cầu UBND huyện Vị Thủy giải quyết một nền tái định cư.
Tuy nhiên, qua xác minh trường hợp của công dân trên, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy, hiện công dân không có hộ khẩu thường trú tại địa điểm thu hồi đất và hộ cũng không phải di chuyển chỗ ở. Từ đó, không có căn cứ để giải quyết tái định cư và việc khiếu nại của công dân là sai hoàn toàn.
    |
 |
Lãnh đạo tỉnh trong buổi tiếp công dân định kỳ |
Tương tự, trường hợp của công dân khác ngụ thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, có 3.947m2 đất bị thu hồi để thực hiện dự án Khu tái định cư Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2. Sau khi cơ quan chức năng áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì ông khiếu nại yêu cầu được nâng giá bồi thường đất từ 250.000 đồng lên 330.000 đồng đối với phần đất bị ảnh hưởng dự án.
Đối với trường hợp của hộ dân này, theo xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, việc bồi thường với đơn giá 250.000 đồng là phù hợp với vị trí đất và đơn giá UBND tỉnh ban hành chung cho toàn bộ dự án, nên không có cơ sở để nâng giá đất theo yêu cầu của công dân...
Trên thực tế, người dân khịếu nại sai không chỉ gây lãng phí thời gian, tiền của, công sức mà còn tác động không nhỏ đến uy tín của tổ chức, cá nhân là đối tượng bị khiếu nại và của cả chính người khiếu nại. Qua công tác thụ lý, giải quyết, các cơ quan chức năng nhận thấy, nhiều đơn thư khiếu nại có nội dung không rõ ràng hoặc trình bày không đúng nội dung yêu cầu giải quyết.
Đặc biệt, có một số trường hợp nội dung đơn thư đã được các cấp, ngành giải quyết, trả lời đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình tiếp tục khiếu nại kéo dài, khiếu nại vượt cấp…
Quan tâm giải quyết kịp thời, tránh khiếu nại
Trước tình trạng số vụ, việc khiếu nại sai chiếm tỷ lệ cao, ông Lưu Ngọc Đông, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh, cho rằng, để hạn chế tình trạng này, các địa phương cần quan tâm giải quyết kịp thời các khiếu nại phát sinh ngay từ cơ sở.
Ông Đông cũng cho biết thêm, hiện nay, một số đơn vị, địa phương, nhất là ở cơ sở có lúc chưa chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động, hòa giải, gặp gỡ thuyết phục người dân khi có vấn đề phát sinh nên họ chưa thấu hiểu hết đúng, sai việc khiếu nại của mình.
Theo ông Trần Thanh Lâm, Chánh Thanh tra tỉnh, qua thực tế tiếp dân, đối thoại cho thấy, sự hiểu biết và nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế dẫn đến khiếu nại sai. Do đó, trong thời gian tới, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đến với người dân.
Mặt khác, tập trung vào những vấn đề thiết thực, trực tiếp tác động đến quyền, nghĩa vụ của công dân. Qua đó, giúp người dân nhận thức, hiểu rõ vấn đề nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại sai.
Đông thời, kết hợp giải quyết từng vụ việc giữa các sở, ngành, địa phương và tiếp tục xử lý, giải quyết triệt để các vụ việc, không để kéo dài.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, không để phát sinh khiếu nại sai, tồn đọng kéo dài. Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tăng cường công tác phối hợp, kết hợp với UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị, đề cao vai trò giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp trong tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo khách quan, đúng quy định pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất vụ việc quá hạn, tỷ lệ giải quyết phải được sự đồng thuận cao./.