Hậu Giang: Tập trung rà soát, kiểm tra, giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, gây bức xúc kéo dài

Thứ hai, 31/07/2023 14:54
(ThanhtraVietNam)- Tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng được Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang luôn chú trọng, qua đó tạo sự gắn kết, duy trì mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri và Nhân dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang đã chủ động phối hợp, xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công lịch lãnh đạo HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở HĐND tỉnh. Thời gian qua, lãnh đạo trực và các thành phần tiếp công dân đều được công khai tại trụ sở HĐND tỉnh, đăng tải trên cổng thông tin HĐND tỉnh và các cơ quan truyền thông tỉnh.

Theo HĐND tỉnh Hậu Giang, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp công dân định kỳ 6 cuộc, với 6 công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai; tiếp thường xuyên với 22 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh. Tại các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến của công dân và xem xét giải quyết hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết theo luật định.

Cụ thể, với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận và trả lời ngay, vấn đề không thuộc thẩm quyền thì Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu, ghi nhận ý kiến của công dân và giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh, từ đó UBND xem xét ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh để phản hồi lại cho công dân.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo HĐND tỉnh (ảnh: Thanh Liêm)

Bên cạnh đó, cùng với việc chủ động tổ chức tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh còn thực hiện tốt công tác giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc kéo dài, góp phần làm giảm số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp và giảm khiếu nại, tố cáo phức tạp ở một số địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, vừa qua, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cần chủ động liên hệ, sắp xếp và bố trí công dân có yêu cầu để Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp gặp gỡ và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, kịp thời tham mưu giải quyết hoặc chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định để giải quyết, phản hồi kịp thời kết quả đến với cử tri.

 

CTV - Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra