Ban Tiếp công dân Trung ương:

Bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ hai, 21/11/2022 17:19
(ThanhtraVietNam) - Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) mới ban hành Quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, yêu cầu phải bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo đó, Ban TCDTW sẽ phối hợp với Trung tâm Thông tin, tiến hành rà soát ít nhất 01 năm một lần các tài khoản và định danh người dùng trong hệ thống thông tin nói chung và tài khoản truy cập Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo (KNTC) nói riêng. Hủy tài khoản, quyền truy nhập hệ thống thông tin đối với người sử dụng không còn công tác hoặc không còn sử dụng do được cấp tài khoản mới.

Ban TCDTW cũng sẽ phối hợp với Trung tâm Thông tin, triển khai các phần mềm chống mã độc trên các máy tính, thiết bị di động trong mạng để phát hiện, loại trừ phần mềm độc hại. Thường xuyên đề nghị cập nhật các phiên bản mới, các bản vá lỗi của các phần mềm chống virus để bảo đảm chương trình quét virus của cơ quan trên các máy trạm luôn được cập nhật mới nhất; thiết lập chế độ quét thường xuyên ít nhất tuần 01 lần. Thường xuyên cập nhật bản vá các lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng trên máy tính để hạn chế tối đa rủi ro mất an toàn thông tin.

Để đảm bảo các biện pháp quản lý vận hành trong công tác bảo đảm an toàn thông tin, Quy chế yêu cầu cán bộ, công chức và người lao động nắm vững và thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước. Thường xuyên tự cập nhật các kiến thức về an toàn thông tin, nguy cơ tiềm ẩn có thể gây mất thông tin và các biện pháp phòng tránh khi tiến hành các hoạt động quản lý hay kỹ thuật nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an toàn, an ninh thông tin. Thường xuyên cập nhật những chính sách, quy trình, thủ tục an toàn thông tin của Thanh tra Chính phủ và Ban TCDTW. Hạn chế việc sử dụng chức năng chia sẻ tài nguyên, khi sử dụng chức năng này cần bật thuộc tính bảo mật bằng mật khẩu và thực hiện việc thu hồi chức năng này khi đã sử dụng xong…

Về soạn thảo, in ấn, phát hành và sao chụp tài liệu mật, Quy chế của Ban TCDTW nêu rõ, khi soạn thảo văn bản, chuyển giao, lưu trữ thông tin có nội dung thuộc bí mật nhà nước phải ngắt kết nối mạng internet; không cung cấp tin, tài liệu và đưa thông tin bí mật nhà nước trên Cổng/Trang thông tin điện tử. Không được lưu trữ, in, sao chụp tài liệu bí mật nhà nước trên các thiết bị kết nối mạng internet; không được gửi tài liệu bí mật nhà nước thông qua mạng điện thoại di động sử dụng các phần mềm ứng dụng như: Zalo, Viber, Messenger…

Bên cạnh đó, để khắc phục sự cố an toàn, an ninh thông tin, cán bộ, công chức và người lao động Ban TCDTW cần thông tin, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo Ban khi phát hiện các sự cố gây mất an toàn, an ninh thông tin mạng trong quá trình tham gia vào hệ thống thông tin; tích cực phối hợp trong suốt quá trình giải quyết và khắc phục sự cố.

Đồng thời, áp dụng mọi biện pháp để khắc phục và hạn chế thiệt hại do sự cố xảy ra, lập biên bản báo cáo lãnh đạo Ban TCDTW và cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời những thông tin cần thiết; thực hiện theo đúng hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng tham gia khắc phục sự cố./.

Hồng Đại
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra