Trong những tháng đầu năm 2023, về công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp 475 lượt công dân với 620 người được tiếp, trong đó tiếp thường xuyên 311 lượt/370 người, tiếp 02 đoàn đông người với 22 người, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 164 lượt/250 người; tiếp 07 đoàn đông người với 32 người. Nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Qua tiếp công dân đã hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận các vụ việc để giải quyết theo thẩm quyền quy định.
Về công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết đơn KNTC, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.737 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 1.517 đơn đủ điều kiện xử lý với 246 đơn khiếu nại, 90 đơn tố cáo và 1.181 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, đã hướng dẫn công dân khiếu nại đến người có thẩm quyền 220 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 354 đơn; tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền 897 đơn (gồm 140 đơn khiếu nại; 35 đơn tố cáo và 722 đơn kiến nghị, phản ánh).
Tổng số đơn KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết (gồm đơn kỳ trước chuyển sang và tiếp nhận trong kỳ) là 175 đơn (gồm 140 đơn khiếu nại và 35 đơn tố cáo). Đến nay, đã giải quyết 72 đơn khiếu nại (đạt 51,4%) và 16 đơn tố cáo (đạt 45,7%). Kết quả, trong 72 đơn khiếu nại đã giải quyết, có 04 đơn khiếu nại đúng (chiếm 5,5%), 02 đơn khiếu nại đúng một phần (chiếm 2,7%), 26 đơn khiếu nại sai (chiếm 61,9%), 10 vụ việc giải quyết lần 2 công nhận quyết định giải quyết lần đầu (chiếm 36,1%), 30 đơn khiếu nại được rút trong quá trình giải quyết (chiếm 41,6%). Trong 16 đơn tố cáo đã giải quyết, có 03 đơn tố cáo đúng (chiếm 18,7%), 01 đơn tố cáo đúng một phần (chiếm 6,3%), có 01 vụ tố cáo tiếp có đúng có sai, chiếm 6,3%, 11 đơn tố cáo sai (chiếm 68,7%), 02 đơn tố cáo được rút trong quá trình giải quyết (chiếm 12,5%).
|
|
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân |
Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật phải tổ chức thực hiện là 14 quyết định, đã thực hiện xong 02 quyết định, còn lại 12 quyết định, hiện vẫn đang tổ chức thực hiện. Tổng số kết luận nội dung tố cáo phải tổ chức thực hiện là 09 kết luận, đã thực hiện xong 04 kết luận, còn lại 05 kết luận đang được tổ chức thực hiện.
Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC trên địa bàn luôn đảm bảo các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc giải quyết cơ bản bảo đảm đúng quy định của pháp luật, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/12/2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, ngành Thanh tra Lâm Đồng luôn thực hiện tốt hoạt động quản lý nhà nước về KNTC, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC… Qua đó, góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.
Cùng với những mặt đạt được Thanh tra tỉnh cũng nhận thấy việc triển khai thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và các kết luận nội dung tố cáo còn chậm. Việc thực hiện chế độ báo cáo của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị dù đã được quan tâm chú trọng thực hiện nhưng thông tin, số liệu chưa chính xác… theo hướng dẫn tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/03/2021 của Thanh tra Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh, dẫn đến khó khăn trong việc tổng hợp, đánh giá tình hình công tác trên địa bàn tỉnh và báo cáo cấp có thẩm quyền. Trong quá trình tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, đề nghị các đơn vị chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp.
Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh hướng đến tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KNTC… Tập trung giải quyết các vụ việc KNTC năm 2022 chuyển sang và giải quyết các vụ việc mới phát sinh kịp thời, đảm bảo thời gian theo quy định, hạn chế thấp nhất đơn thư quá hạn.
Đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 113/2015/QH ngày 27/11/2015 của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn liên quan đến KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC... Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn KNTC; nâng cao chất lượng giải quyết KNTC; chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.