Bí Thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tiếp công dân định kỳ

Thứ năm, 23/02/2023 12:41
(ThanhtraVietNam) - Ngày 22/2, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tại xã Phong Thu huyện Phong Điền.
leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền 

Tại buổi tiếp, người dân xã Phong Thu kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh, các vấn đề về sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương như: Khó khăn trong mở rộng quy mô để nuôi lợn; chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất mỏ không được. Bên cạnh đó, người dân còn phản ánh, tình trạng bãi chôn lấp rác ở xã Phong Thu có một hồ nước lớn, thường xuyên vỡ đê gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của người dân. Cần có những giải pháp gia cố đê để đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa lũ. Nhà máy sản xuất cao su Huy Anh ở xã Phong Mỹ thường xuyên thải khói gây ô nhiễm, gây mùi hôi khó chịu... 

Cùng với đó, người dân thôn Phú Xuân, xã Phong Thu phản ánh, tháng 4/2020, thôn được nhập từ Quảng Trị sang Thừa Thiên Huế, nhưng do những vướng mắc của lịch sử để lại nên trước đó người dân không thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ khi sáp nhập, người dân tiến hành các thủ tục để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng việc áp giá để được cấp giấy thì lại quá cao, vượt quá khả năng của người dân. Vì vậy, người dân kiến nghị tỉnh, huyện có những chính sách hỗ trợ cho người dân.

Trả lời làm rõ các vấn đề người dân xã Phong Thu phản ánh, kiến nghị lãnh đạo huyện Phong Điền, cùng các phòng, ban, liên quan và lãnh đạo UBND xã Phong Thu lần lượt tiếp thu, giải đáp các ý kiến của người dân.

Về vấn đề nuôi lợn ở xã Phong Thu, hiện huyện đã quy hoạch vùng nuôi lợn tập trung, vì vậy với những hộ nuôi với số lượng lớn cần phù hợp với quy hoạch, đảm bảo vệ sinh môi trường, có hệ thống điện, đường, cấp thoát nước, phòng chống dịch bệnh. Vì các hộ ở xã Phong Thu chưa đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định nên chưa được cấp phép nuôi.

Liên quan đến bãi rác ở xã Phong Thu, theo quy hoạch đóng bãi vào năm 2018, toàn bộ chuyển sang bãi rác Hương Bình, Hương Trà. Tuy nhiên, do bãi rác mới chưa hoàn thiện nên buộc phải duy trì bãi rác Phong Thu, dù đã quá tải. Thời gian qua, việc vỡ đê đã diễn ra hai lần, huyện đã bố trí khoảng 2 tỷ đồng để xử lý, nhưng chưa thể dứt điểm. 

Kết luận tại buổi tiếp công dân, đồng chí Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ những khó khăn thực tế của người dân thôn Phú Xuân, xã Phong Thu trong việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai thì cần phải thực hiện đúng, về phía tỉnh ghi nhận và sẽ có những kiến nghị với các cấp cao hơn trong vấn đề này để giải quyết cho người dân. Đồng chí Lê Trường Lưu chỉ đạo huyện Phong Điền chủ động kêu gọi nhà đầu tư trong xây dựng nhà máy rác, bố trí nguồn vốn để xử lý các tồn tại; đồng thời, yêu cầu các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của nhà máy sao su để đảm bảo yếu tố môi trường.

CTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra